Chapter 28

305 17 4
                                    

"Elong?!" Bulalas ko at agad siyang nilapatan.

"Elong?!" Pag tawag ko nang pangalan niya lumuhod ako sa harapan niya at sinapo Ang kanyang Mukha, Hindi ko na siya maitsurahan dahil nga basag na Ang Mukha niya, sobrang pang bubogbog Ang ginawa sakanya.

" Ma'am, sorry ma'am." Pag hingi niya nang paumanhin saakin, niyakap ko siya dahilan para mapa hagulhol siya nang iyak.

" Sorry po ma'am." Paulit ulit niyang pang hingi nang tawad saakin habang patuloy pa din ang pang hagulhol niya, I could see that he's in so much pain. Lumingon ako Kay Avaline, I wanted to be mad at her for doing this, but then I realized that she only did this because my daughter and I was put in danger.

"Kilala mo siya?" Tumango ako bilang sagot sa katanungan ni Avaline. Muli Kong tiningnan si Elong, paga Ang isang mata niya, putok Ang kilay at Ang labi, nabaliko din ang kanyang ilong dumudugo noo at makikita ko Ang malaking sugat sakanyang pisngi, kalunos lunos Ang kanyang itsura.

"Elong? Bakit mo nagawa yon?" Tanong ko sakanya, bago muli siyang niyakap nang mahigpit.

"Kailangan ko po nang pera, may sakit Ang anak ko. Si Leanor naman po ay pumanaw na. Kami nalang po nang mga anak ko ma'am, masyado po akong naging desperado kaya ginawa ko iyon! Patawad po." Pag iyak niya nang malakas. God what happened to this man? Anong ginagawa sakanila nang asawa ko? Bakit siya nag hirap? Matalik Kong kaibigan si Elong sa business industry, we were close and I actually adore this man. He was young and rising tycoon Business man. Pero bigla nalang siyang nag laho. Ang alam ko pinag selosan siya ni James noon, at dahil ayaw niya sa gulo ay nagpaka layo layo siya.

" Elong, Anong nang yari? Ba't ka nag kaganto?" Tanong ko sakanya habang patuloy sa pag himas nang kanyang likod upang aluin siya sa pag iyak.

" Na lugi Ang business ko matapos Ang Isang scandal, Hindi na ho ako naka ahon pa kaya nalugmok kami sa kaharipan, namatay Ang aking Misis dahil sa complikasyon sa baga, at ang bunsong anak ko naman po ay naaksidente at nag aagaw Buhay." Iyak niya saakin at napa pikit ako, fuck! How did this happen? Elong is a good man, a man who was raised in his province by his parents who are merely farmers. Hindi ako magagawang saktan ni Elong nang walang dahilan, so I looked at him in the face.

" Tell me why you did that? Bakit mo ko inatake." Tiningnan niya si Avaline na naka tayo pa din saaking likuran bago niya ako tiningnan.

" Si mayor po talaga Ang target ko, nag kamali lang po ako nang kwartong napasok, nataranta din po ako nang sumigaw ka kaya inatake kita." That was understandable, for a first time killer I know it's natural to have the same reaction as him, kaya mawawala siya sa wisyo at mag pa panick.

" Sinong nag utos sayo?" Tanong ko pero pinigil na ako ni Avaline.

" That's enough for today." Nilingon ko Si Avaline at tiningnan siya nang masama. I wanted answer.

"No, I need to talk to him." Tiningnan din ako sa mga mata ni Avaline, her expression turned cold.

" No, it's enough, Hindi Ikaw Ang pakay niya it should be enough, my business problem doesn't concern you anymore. So please. Let's go." Nakipag titigan pa ako Kay Avaline nang ilang minuto bago napabuntong hininga at tumayo, ayaw Kong makipag away sakanya. Not when I needed a favor.

" Let him go." Utos ko sa mga tauhan niya, nag alangan silang sundin ako of course, and Avaline harshly grip my arm pulling me to face her.

" What the hell do you think your doing?" Inis niyang tanong saakin all the why making sure that her voice remained calm and low. Ayaw niya din siguro Kaming mag away, I looked at Elong one last time before facing Avaline.

" Pakawalan mo siya. Please, he doesn't deserve this Avaline, he's a man who did something wrong, pero he was desperate, kilala ko si Elong, mabait siyang tao, he will never harm anyone intentionally, I will bargain for his Freedom." Kumunot ang noo ni Avaline sa sinabi ko, tiningnan niya ang mga tauhan niya bago inutusang iwan muna kami, hinatak ulit nila si Elong palayo saamin.

Ruining Her (TAGALOG VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon