Chapter 53

234 11 0
                                    

Hindi na namin nagawa pang tapusin Ang birthday party nang Kuya ni Avaline. We decided to head home and talk there, muli Kaming nag usap sa may pool area niya habang umiinom nang kape at hot chocolate.

"Bakit ka nag kaganon?" Tanong ko sakanya habang naka upo kami sa may upuan at nakatingin sa may pool. Hindi sumagot si Avaline, tumingin lang sa kanyang paanan. Natahimik kami nang ilang minuto bago siya muling sumagot.

"I was really hurt nung malaman kong engaged ka na sa Iba." Pag sisimula niya.

"Kanino mo ba nalaman na engaged na ako?" Sa totoo lang noong college ay Wala akong pinag sasabihan na engaged na ako, pero may naiisip na ako kung sino Ang nag sabi sakanya, I just wanna confirm it.

"Charmaine told me about it. She was the one who revealed it to me." Tiningnan niya ako sa mga mata.

"As expected." Bulong ko, Hindi pa din ako maka paniwala na, Yung tao pang tinuring Kong kaibigan Ang mismong tra-traydor saakin.

"I thought you were one of those girls na nag e-experiment lang, na nag hahanap lang nang mapag lilibangan, and I was hurt by that thought, I thought Kasi ginagamit mo lang ako, and I can't take that because I have already love you. I was already in love with you." Hinawakan niya Ang aking kamay, tahimik lang akong nakikinig sakanya. She's Opening up to me more.

"So I decided to get back at you by sleeping with your friend." Hindi ko maiwasang Hindi mapa ngisi nang sarkastiko.

" You mean by fucking my friend? That's really so low." Napa ngiwe si Avaline sa sinabi ko but she accepted my criticism.

" I was hurt by your actions alam mo yan. I was hurt that... You didn't even think of hearing me out? Hindi ba man lamang tumanim or sumangi sa isip mo Ang makinig sa mga paliwanag ko?" Tiningnan ko Ang Mukha niya at nakita ko Ang pag iling.

" I was too consumed by anger." Of course.

" Well I was hurt. I was in pain... And you give me no hope. Kaya umuwi nalang ako. But that hurt Avaline didn't quite really heals Kasi you didn't give me the chance to explain, to defend my self." Humigpit Ang pagkakahawak niya saaking kamay.

" Alam ko... And I live to regret my decisions... Nung nalaman Kong umalis ka na, I wanted to follow you... Gusto kitang Kunin, but also naisip ko na baka, Mahal mo naman talaga Yung lalake and I would have just ended up hurting you at Hindi ko kaya yon.

"I wasted away slowly Colette, I lost my mind kaka isip sayo I kept regretting things that I have done. People called me crazy. My mother and brother thought I was crazy." Natawa pa sya nang kaunti nang sabihin niya iyon.

"So they put me in a mental hospital." Inayos ko Ang naka lugay niyang buhok at umusog palapit sakanya bago sumandal sakanya balikat.... I sighed in relief when I felt her warmth.

"How did you get out?"

"I get better, pinabuti ko Ang sarili ko, inayos ko Ang sarili ko... And when I get out the first thing I did was to run for mayor... And I won." I kissed her shoulder before I looked up, hinalikan niya Ang aking kamay

"Bakit ka tumakbo as a mayor?" Isang matamis na ngiti Ang sumilay sakanya

"Tumakbo ako as a mayor so I could have a connection with your father. And I worked, your father is looking for a way to expand his business and since may mga NPA dito sa Bicol looking for weapons I contacted him. And I made a deal." Napa Kunot ang aking noo. So our meeting was all planned by her?

"You're supporting NPA?" Umiling siya.

"You know that a business is a business. In order for me to earn money and in order for your father to earn money and for me to get his trust... I have to do some shady business." Umirap ako sa sagot niya.

Ruining Her (TAGALOG VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon