Chapter 20

362 17 2
                                    

After naming kumain umakyat muna kami ni Summer sa Kwarto ko na gamit sa bahay ni Avaline, I helped her take a quick shower and then pinag suot ng komportableng damit.

"Kamusta Naman sa bahay ni mommy two?" Tanong ko sakanya.

"Okay Naman po, pero lagi po Kaming nasa bahay ni tita Katherine." Napakunot bigla ang aking noo, pero agad ko ding inayos ang itsura ko.

"Why is that?" Taka kong tanong, kinuha ko Yung blower at nag start ng patuyuin Ang buhok ni Summer.

"Hindi ko po alam, sabi po ni mommy two mas gusto niya po Doon Kasi tahimik, di po katulad sa mansion nila na paliging maingay, nag wawala po Kasi lagi si Tita Regina, tapos si tita Leanor naman po at tito Gregory laging nag aaway." Napa buntong hininga nalang ako, sila lang Naman Ang mga sister Ang brother in law ni kambal, tahimik lang Ang pamilya Alvarez, at madalang lang masangkot sa mga scandal, Isa yon sa reason kung bakit ipinag ka sundo siya ni Dad Kay Henry, Mukha Kasi silang mga desenteng tao pero pag nasa loob ng bahay Doon nag lalabasan Ang mga kulo.

"Ah ganun ba. Eh how about tati? May balita ka ba Kay Tati?" I asked her.

"Ummmm.... Lagi po siyang wala din sa bahay, Minsan po susunduin niya ako sa bahay ni Mommy two tapos mag iistay po kami sa bahay ni tati Morgan." Tati Morgan? Iniligay ko na yung blower sa may vanity table saka ko siya binuhat.

"Sino si Tati Morgan?" Taka kong tanong, bago ko siya ibinaba sa may higaan.

"Best friend po ni tati Nicole." Napatango Naman ako, mukhang di na ako masyadong inform sa mga pinag gagawa ng mga kapatid ko ah. Hindi naman sa pakielamera or sawsawlera, but as ate it is my duty to look after my siblings. Kahit pa sila Kuya ay chine-check up ko din once in a while. Ayaw ko lang kasing mapahamak Ang mga kapatid ko, especially Yassy. Si Nicole Kasi alam Kong independent siyang tao and she can handle herself but Yassy.

Yassy is a soft person, siya yung tipo ng taong mananahimik nalang pag inaway mo. Nag woworry din ako sakanya Minsan Kasi siya Yung tipo ng babaeng madaling mabulag ng pagibig.

"Pero one time I heard mommy two and daddy Henry arguing." Muling nabaling Ang atensyon ko Kay Summer.

"What do you mean?" Tanong ko sakanya at hinintay siyang mag salita.

"Daddy Henry was complaining about Mommy two spending more time with tita Katherine, and then mommy two was also complaining about daddy Henry being out of the country for too long and for always being busy." Napaupo ako mula sa pagkakahiga ng mapangsing mag dilim Ang itsura ni Summer at medyo namutla na siya.

" Sum? What else did you see anak?" Tiningnan ko siya nang maigi at kumabog Ang dibdib ko.

"Daddy Henry lifted his hand strike mommy two." Binulong nalang niya ang huling parte, fuck! That son of a bitch.

" But tita Katherine arrived just in time to help Mommy two. Pero po natakot ako that time... Kasi po parang nakita ko si daddy bigla." I froze when Summer said that, tiningnan ko siya sa kanyang mga mata at hindi ko alam ang sasabihin ko.

" Daddy Henry looks very much like daddy when he's angry." Lumapit saakin si Summer at niyakap niya ako.

" I couldn't sleep that night po Kasi I thought that he would come to our room and drag me out like what daddy do when he's mad at you and drunk." Niyakap ko si Summer nang mahigpit.

" Shhhh... That won't happen again." Bulong ko sakanya, my hands started to tremble and my voice quivered, pero Hindi ako umiyak, I can't cry, not infront of my daughter. I need to be strong para sakanya.

" Daddy'a gone baby, hindi na siya babalik, and he can't hurt us again. I'm sorry that you have to see that. Pero Wala ka nang dapat ipag alala pa." I whispered to her before kissing her forehead.

Ruining Her (TAGALOG VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon