Chapter 6
Morning came and it was another day for surviving the dark side of the world for Zean, but just a simple normal sunny day for Matthew.
Matthew squint his eyes when the light coming from the sun hit his face. Seconds later, the sound of his alarm clock echoed inside his room. Matthew groaned and shut the alarm off before sitting up.
Dahil isang top student si Matt ay nakagawian na nitong gumising ng maaga araw-araw, lalo na kung may klase dahil natatakot itong ma-late. Hangga't maari, nais nito na maging polido ang school record nya.
Huminga ng malalim si Matt bago ito tuluyang tumayo at nag-stretch na muna ng ilang minuto bago ito tuluyang pumasok sa loob ng banyo para maligo.
In his three years in the University, going four now, Matthew has clean records. It's so clean that he became the role model of some of his juniors. Bukod sa nakasanayan ito ni Matthew, ay takot din itong ma-dismaya nya ang kanyang Lolo. He's very strict, and Matthew is afraid of him. Kaya ginagawa nito ang lahat para maging maganda ang imahe nya.
Makalipas ang mahigit kinse minutong panantili sa loob ng banyo para maligo ay lumabas na din si Matt. Nakatapis ang tuwalya sa ibabang bahagi ng katawan nito habang ang isang maliit na tuwalya naman ay hawak-hawak nya tsaka tinutuyo ang sariling buhok.
Mabilis itong kumilos at kaagad na binihisan ang sarili tsaka ito humarap sa salamin. Naks! Gwapo talaga. Hehe. Kaya napakadaming nagkakandarapa eh. Anang isip nito.
Sinuri ni Matthew ang sariling mukha at tsaka napangisi sa sariling repleksyon.
Sabi nila, wala daw taong perpekto. Pero nandito ako ngayon, nananalamin.
Mahina itong natawa at napailing-iling sa naisip tsaka inayos ang kwelyo ng uniporme nito. Gwapo talaga, shit.
"You're crazy."
Malakas na napaigting si Matthew at kaagad na napahawak sa bandang puso nito dahil sa gulat nang biglang magsalita ang kapatid nito na hindi nya namalayang nasa likod lang nya at nakamasid sa pinaggagawa nya.
Lukot ang mukha na hinarap ni Matthew ang kapatid, "Ano ba ang problema mo? Don't you know how to knock?" inis na sabi nito.
Hindi ito ang unang beses na pumasok ang kapatid nito sa kwarto nya at palagi nya itong pinagsasabihan na kakatok na muna bago pumasok, ngunit parang hindi pa din iyon tumatatak sa utak ni Meckayla.
"Why do I need to knock?" tanong nito at tsaka nameywang, "Bakit? Are you hiding something? No, right? So there is no need for me to knock on your door dahil wala ka namang tinatago."
"What now?" kunot-noong tanong ni Matthew nang napasinghap ang kapatid.
"Don't tell me kuya...Oh my god. Are you on drugs?"
"What?! NO!" What the hell?!!
Hindi makapaniwalang tinataponan ng tingin ni Matthew ang sariling kapatid nito dahil sa sinabi nya. Anong drugs?!!!
Meckayla sighed, "See? There's no need for me to knock. I can come inside freely anytime as I want to because flash news my brother, this isn't your home." wika nito. "You're not hiding anything. You're just a plain idiot."
"Just do it, Meckayla! Even though I am not hiding something, just do it! Knocking won't hurt. I need my own privacy too, geez." iritang sagot ni Matt, "At pwede ba? I am your older brother. Show me some respect! Stop calling me idiot!! Ang gwapo ko para maging idiot!! "
BINABASA MO ANG
Gambit of Hearts: Chasing Black UNO
RomanceZean Iris Akihiro wants nothing than justice and revenge. At an early age, she joined an underground organization for two reasons: As a payment and to gain power. She was the Black. She was merciless. She was living yet she acted like she had no sou...