Chapter 48
MALUMANAY at walang gana si Matthew habang nanonood sa dapat na laro nila Zean. Lubog na lubog ang grupo nila at kitang-kita naman ng lahat na matatalo sila ng kabilang unibersidad.
"Nasaan ba 'yung mga labidabs nyo? Bakit wala sila?" kunot-noong sabi ni Hank pero tanging kibit-balikat lang ang naging tugon nya dito.
Drake nodded, "I heard that they are great players. They hold great defenses and attacks. Nasaan ba kasi sila? Bigla nalang silang nawala–" hindi nya naitapos ang nais nyang sabihin nang makatanggap sya ng batok mula kay Felix at Aaron tsaka sya sinenyasan na manahimik nalang. Si Phil naman at ang iba, pinandilatan sya.
Hindi lamang kasi si Denvee ang nakakaramdam, pati na rin ang mga kasamahan nila sa team. They can see how down the two men were.
Matthew stared at the center of the court for awhile before he took his phone out to call Zean pero hindi na ulit ito makontak kaya nanan nagpakawala na lamang sya ng malalim na buntong-hininga.
Mabilis ang naging laro dahil lubog na lubog ang grupo nila Zean kaya naman nauwi ng West Golden ang unang panalo. The students from West Golden were celebrating while the student in East Valley were sad. Ito ang naging una nilang talo sa unang araw ng U-vent.
Nagsimulang magsialisan ang mga estudyante at magligpit ng kani-kanilang mga gamit, ganoon na rin sila Matthew at ang mga kasama. Pero hindi pa man sila tuluyang nakakahakbang pababa, nakarinig sila ng malakas na pagsabog sa hindi kalayuan, dahilan para mabuo ng hiyawan ang court.
Matthew's eyes widen in shock. They felt the ground tremble because of the explosion, signaling that it happened near them. Panics and shout can be heard in the court. The students started running, while some hid in fear.
"What the fuck?!" mura ni Felix habang nakatingin kung saan nanggaling ang malakas na pagsabog.
"Was that a fucking bomb?! Fuck!" mura ni Hank.
Nabuo ulit ng nakakabinging sigawan ang court at napayuko naman sila Matthew sa bench nang may panibagong pagsabog na naman silang narinig.
Keave who can hear everything from the comms that he was wearing, clenched his jaw and stood up.
"Go! Lumabas kayo sa university! Hindi safe sa loob! GO!" He shouted at the students near him. "Umalis na kayo dito!"
Maya-maya pa ay lumapit ito kay Matthew at tsaka hinawakan sa balikat ang binata. "Go! Umalis na kayo dito! Alalayan nyo ang ibang estudyante na lumabas!" dagdag nito at wala naman sa sariling tumango si Matthew.
Mabilis na tumayo si Matthew kasama ang iba pa nyang kasama tsaka nito inalalayan ang mga estudyante palabas.
Hindi pa man nakakailang hakbang sila Matthew, muli na naman silang napayuko nang may pagsabog ulit silang narinig at may mga baril na nagpuputokan.
"Fuck fuck fuck fuck!" sunod-sunod na mura ni Aaron.
"Go! Run outside– fuck!" Phil cursed when they heard another gunshot.
"What the hell is happening?!" sigaw naman ni Drake habang inaalalayan ang ibang estudyante papalabas.
Matthew panicked and went to the students who is crouching near the bench, crying, "Diretso sa exit! Lumabas na kayo sa university! It's not safe here!" pasigaw nyang sabi at tsaka inalalayan ang mga ito palabas.
Another set of gunshots were heard, resulting to more panics from the students and teachers. Nagsimula nang magkagulo ang mga tao at nagsimula na ring kabahan si Matthew nang may mga putokan ulit silang narinig.
BINABASA MO ANG
Gambit of Hearts: Chasing Black UNO
RomanceZean Iris Akihiro wants nothing than justice and revenge. At an early age, she joined an underground organization for two reasons: As a payment and to gain power. She was the Black. She was merciless. She was living yet she acted like she had no sou...