Chapter 22

158 14 7
                                    

Chapter 22





MATTHEW stood silently as he wait for the medicines that he bought to be packed. It was for Zean. "Ito po. Ito na din po 'yung sukli nyo."

Ngumiti lamang ito bilang tugon bago nya tuluyang kinuha ang sukli at mga pinangbili nya. After that, he did not waste his time and immediately drove his car towards East Valley.

Napakunot ang noo ni Matthew nang makita nya ang dalawang kaibigan nang makarating sya sa parking lot ng unibersidad. Timothy is sitting at the hood of his car while Denvee is standing beside him.

"What are you two doing here?" kaagad na tanong nya nang tuluyan syang makalabas ng kotse.

"Good morning, Papa Matt." malanding bati ni Tim. Nalukot ang mukha ni Matthew sa narinig tsaka binato ang pinsan ng resibo na hawak nya na ikinatawa lang ng huli.

"Good morning bro." natatawang bati naman ni Denvee. "We are waiting."

Lumalim ang gatla sa noo ni Matthew bago sya sumandal sa sariling kotse, "Huh? Waiting for who?"

"Them."

Matthew didn't need to ask twice. He knew exactly what Den meant. He let out a sigh, just like him, both of his friends are being eaten up by guilt. Pakiramdam nila, kasalanan nila kung bakit nangyari ang mga iyon sa magkakaibigan. Besides, they were the reason behind the culprit's madness.

Tumikhim si Tim, "Matt, by the way, Ferrer wants to join our team. Magaling daw ito maglaro."

"Ferrer? Keave Ferrer? The transferee?" umasim ang mukha nya, "Siya ang gawin kong bola e."

"I think we don't need any more hindrance. And what did you say? Good?Yes he has a well-built body but that doesn't justify his skills, bud." dagdag naman ni Denvee kaya napakamot sa sariling batok si Tim.

Matthew scoffed, "Magaling? Sino? 'Yung Ferrer na 'yon? Magaling pa ba sa'kin? Ha!" Umayos ito ng tayo at tsaka hinarap ang pinsan, "I am the captain for a reason. Alam kong may mas magaling pa sa akin dyan, but, Ferrer? THAT Ferrer? What a joke."

Matthew combed his own hair. He himself don't know why he is acting that way. All he knew was he don't like Keave. He pisses him off. He hates him.

"Dude, let's just give that guy a chance." Tim says, almost begging making both of his friend scoff.

"Doon sya sumali sa badminton club." anang Matt, "Kailangan nila ng waterboy doon. Bagay sya sa posisyon na 'yun." dagdag nito na kaagad ikinatango ni Denvee bilang pagsang-ayon.

Napatingala si Tim sa naging reaksyon ng dalawa at napabuga ng marahas na hangin, "Napakaseloso nyo alam nyo ba 'yon?"

Namilog ang dalawang singkit na mata ni Matthew sa narinig at muntikan na ding mabilaukan si Denvee sa sariling laway tsaka sabay na napabaling kay Tim.

"A-ano'ng selos p-pinagsasabi mo?! Nababaliw ka na ba Vasquez?!" he shouted.

Tim just looked at him flatly. He can literally see his tinted cheeks. The fucker is blushing.

"D-Dude. S-stop spouting n-nonsense." sabi naman ni Denvee habang kinakamot ang batok nya. Ngunit tinitigan lang sila ni Tim na parang hinuhusgahan nya ang buong pagkatao ng dalawa.

Dinuro nito ang sariling pinsan na blanko lang na nakatingin sa kanya, "Ayan! Dyan! Dyan nagsisimula ang mga walang kwentang chismisan! Dahil sa mga maling akala kagaya mo Vasquez!"

Humarap ito kay Denvee, "Ako?! Nagseselos?! At kanino naman?! HA! Nagjojoke ba 'tong pinsan ko, Den?!" dagdag nito habang nakahawak sa balikat at tsaka ito inalog-alog.

Gambit of Hearts: Chasing Black UNOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon