Chapter 24

155 14 5
                                    

Chapter 24





HINIHINGAL na tumatakbo sa kabila ng
court si Zean habang nagdidribble ng bola. Nasa gym sila at nag-eensayo.

Pagkatapos kasi nilang kumain kanina, nagkanya-kanya na sila ng alis. Sila patungog basketball court, ang apat na lalaki naman patungo sa football field, at si Ina sa opisina ng student council para asikasohin ang mga paparating na event.

"Pasa!"

Kaagad na ibinato ni Zean ang bola kay Rin nang tuluyan itong makawala sa panggagwardya ni Aina.

"BOOM! WOO! NICE SHOT MILLER! HAHA! Lamang na kami!" masayang sabi ni Zean nang maishoot ni Rin ang bola.

"Kanina pa kayo lamang, tanga!" hingal na komento ni Kleez.

Paatras na tumatakbo si Zean ng marahan papunta sa kabilang side ng court habang nakatuon ang atensyon nya kay Kleez at Aina na nakasimangot.

"Timeout." sabi ni Aina habang nakaporma ang dalawang kamay nya na parang letter T.

"Pangit nyo kalaro. Sports lang eh. Sineryoso nyo naman." nakangiwing sabi ni Kleez.

"Oo nga. Bwesit. Ano nga ang score na'tin?" sabat naman ni Aina na ikinahalakhak ng dalawa.

"44-61."

Nalukot ang mukha ni Aina, "O kita mo. Ang layo ng agwat. Tangina. Ayoko na." mura nito bago tumayo at umupo sa bench tsaka doon uminom ng tubig.

Tanging tawa lang ang naging sagot ni Zean at Rin sa dalawa bago sila sumunod patungo sa bench at umupo.

Nalukot ang mukha ni Kleez, "The fuck is wrong with your stamina? Hindi ba kayo nakakaramdam ng pangangalay sa hita nyo?"

Zean chuckled, "Me and Rin are always the one staying up until midnight to train, Kleez."

"Yep." Rin said while popping the 'p'. Napangiwi si Rin, "I remember climbing a mountain at two A.M. Without gears and all. I couldn't see well. Kailangan namin pumunta sa tuktok para makita ang isang hideout na nasa likod lang nito."

Aina looked at Rin flatly, " Two A.M? Really?"

Nalukot ang mukha ni Kleez, "That's dangerous."

"But fun." sabay na sabi ni Zean at Rin.

Napangisi si Zean, "Remember when we swam at the Amazon river?"

Napatanga si Aina sa narinig, "That's even dangerous! What the hell are you two thinking?!" Hinarap sila ni Aina, "What the fuck are you two even doing at Amazon?!" panenermon nito sa dalawa na kaagad napangiwi.

"Why did you say it? That was our secret you dipshit!" inis na bulong ni Rin kay Zean na mas lalong ikinangiwi ng dalaga.

"I forgot."

"Ano ang binubulong ninyong dalawa? Ha? Kailan ito nangyari?" tanong ulit ni Aina sa kanila, "Hindi advisable ang lumangoy doon because of its unpredictable current."

Nalukot ang mukha ni Zean. She may be the Ischyros but she still see Aina as her older sister. Funny, isn't it? Takot ang Ischyros sa third Frouros. "Well..we know that, Ayn."

Kleez interjected, "You knew how unpredictable the current of that river yet you still chose to jump."

Pinukol si Kleez ng masamang tingin ng dalawa na ikinatawa nya lang. Yari kayo kay Aina. Anang isip ni Kleez.

Zean wants to come out clean so she had to say it. The last thing that she want is to have Aina scolding her. Aina may look calm and collected, but she's scary when she's doing her responsibility as their eldest. Zean shivered at the thought of Aina's angry face.

Gambit of Hearts: Chasing Black UNOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon