Chapter 29
FASTER than how she usually drives, Zean gripped her bike tightly. She was filled with so much rage. She can feel her body heating up due to the high amount of anger she's feeling. She was seething.
Zean is travelling in an abnormal speed. She's...mad.
Binabalot ng sobrang galit si Zean na umabot na sa puntong gusto nyang pumatay. Nangdidilim ang paningin at nagtagis ang bagang ni Zean. Her hand was itching for some blood. Halos liparin nito ang unibersidad dahil sa bilis ng takbo ng motor nya.
Meanwhile, Matthew sat on the field. Wala itong kaalam-alam sa mga nangyayari sa paligid nya. He was with his cousin Timothy, while Ina is getting their measurements for their football uniform. Si Denvee at Keave naman, pumunta sa locker para kunin ang mga gamit nila pero ilang oras na ang lumipas, hindi pa din nakakabalik ang dalawa kaya naman tumambay na muna silang dalawa ni Tim sa field.
"Are you okay, Matt? Napapansin kong malayo ang iniisip mo palagi." sabi ni Ina na sinusukat si Tim na napatango.
"Akala ko kami lang ang nakapansin. Masyado ding tahimik 'yan. Hindi kami sanay." Nalukot ang mukha ni Tim, "Lovelife problema nyan Ina sus." dagdag ni Tim na ikinatawa ni Ina.
Ina smiled softly, "Don't worry, Matthew. We are working on it. Malilinis din ang pangalan ni Zean. Sorry din kung hindi ko sinabi sa'yo. She told me not to tell you."
Imbes na sumagot ay tumingin na lamang si Matthew sa kawalan at patuloy na inisip si Zean. Hindi mawala-wala sa isipan nya ang mga sinabi ni Zean kaninang umaga. He don't want any of this to end. Their friendship, kung mayroon man.
Minutes felt like hours at napukaw lamang ang atensyon ni Matthew nang tapikin sya ni Ina. "It's your turn. Halika at susukatan kita."
Hinarap nya si Ina at tahimik lang na hinayaan ito sa pagkuha ng mga sukat para sa magiging uniporme nya. Nasa kalagitnaan sila ng pagsusukat nang matanaw ni Matthew si Zean na naglalakad patungo sa kinatatayuan nila.
Behind Zean was Mark and Thalia, following her. As Zean went closer to them, Matthew stilled when he saw her clearly. Her eyes held fury. Her face darkened in each step that she takes, walking closer to where they were.
"A-Akihiro..."
But instead of answering Matthew, she went diretcly to Ina and grabbed her by her shoulder. She made her face her with so much force that Ina stumbled on her feet. At bago pa man makapagsalita si Ina para batiin sya, bigla syang sinuntok ni Zean nang malakas.
Matthew's breath hitched and he stumbled backwards. Napatayo rin si Timothy sa gulat dahil sa ginawa ni Zean.
Zean's eyes darkened. Her lips would sometimes twitch and then she hissed, "Putangina kang babae ka." gigil na mura nito bago binuhat si Ina gamit ang pang-itaas na damit nito tsaka ulit ito sinuntok ng malakas.
Ina did not have the time to react. Because of the force Zean has, her punches made her almost lost her consciousness, making her feel dizzy.
"Ate Iris! Stop!"
"Oh my god, Zean! Stop it!"
Naguguluhang nagpapalit-palit ang tingin ni Matthew kay Mark at Thalia. What the hell is happening?
"Stop her!" sigaw ulit ni Thalia ngunit bago pa man makalapit si Mark ng tuluyan, sinalubong sya ni Zean ng matalim na tingin dahilan para matulos ito sa kinatatayuan nya.
Napaawang ang labi ni Matthew nang dinaganan ni Zean si Ina at walang-awang pinagsusuntok ito ng paulit-ulit.
"Putangina ka. Nagtimpi ako sa'yo. Talagang gagalitin mo ako." gigil na sabi nito habang walang tigil na pinagsusuntok si Ina.
BINABASA MO ANG
Gambit of Hearts: Chasing Black UNO
RomanceZean Iris Akihiro wants nothing than justice and revenge. At an early age, she joined an underground organization for two reasons: As a payment and to gain power. She was the Black. She was merciless. She was living yet she acted like she had no sou...