Chapter 19

173 16 5
                                    

Chapter 19







MORNING CAME and Zean is in the kitchen, cooking breakfast for them to eat. Habang nagluluto ay napatingin si Zean sa isa nyang kamay na nakabalot ng puting bendahe.

"I shouldn't have grabbed the knife from its sharp area." bulong nito sa sarili nang maalala nya ang pagkuha nito sa kutsilyo na hawak ng lalaki.

Last night, Zean was in Keave's house to discuss something with him which is close to the restaurant Matthew was in. Lumabas lamang ang dalaga saglit para bumili sana ng yosi nang makita nya ang binata na papalabas ng restaurant. Lihim at tahimik din nya itong sinundan hanggang sa parking lot nang makitang may dalawang lalaki na nakasunod kay Matthew.

Hindi na dapat pa ito makikialam nang makitang marunong makipaglaban si Matthew pero kaagad ding nagbago ang pananaw nya nang makitang hindi nito kaya ang dalawa.

She scoffed, "Ano 'yon? Tsamba?" bulong nito habang inaalala ang nangyaring pagdepensa ni Matthew sa sarili. Napailing na lamang si Zean at mahinang natawa.

"Ngingiti-ngiti mo dyan? Nag joke ba 'yung itlog?"

Napabaling si Zean sa gilid nang makarinig ito ng pamilyar na tinig at bumungad naman sa kanya si Rin na bagong gising. Lumapit ito sa kanya at dumungaw sa may balikat nya para tingnan ang niluluto nya, dahilan para malayang mahampas ni Zean ang ulo nya gamit ang sandok.

"Siraulo. Umalis ka dito at baka ikaw pa ang magisa ko." saad nito at napahimas naman sa sariling ulo si Rin bago umatras.

"Ano ang nangyari dyan?" tanong nito bago nginuso ang naka-bendahe na kamay ni Zean.

Zean's gaze dropped on her own palm, "Ito? Napalaban ako kagabi e."

"Ano? Sino naman?"

"Hindi ko alam e. Sino ba 'yon?" pabirong sagot ni Zean kay Rin na ikinakunot lang ng noo ng huli.

"Wala ka talagang kwenta kausap. Punyawa." inis na sabi nito.

Napahalakhak si Zean habang pinagmamasdan ang papalayong bulto ni Rin, "Hoy, gisingin mo si Kleez!"

Hindi ito nakatanggap ng sagot mula kay Rin subalit ay nakarinig na lamang ito ng tinig na pagmamay-ari ni Rin na sinisigaw ang pangalan ni Kleez at rinig na rinig iyon sa buong bahay nila.

Siraulo. Anang isip ni Zean habang nakikinig sa sumisigaw na si Rin. Napailing na lamang sya bago muling itinuon ang atensyon sa pagluluto hanggang sa tuluyan itong matapos sa ginagawa nya.

Hindi din nagtagal nang bumaba si Rin ulit at sa pagkakataong ito ay kasama na nito si Kleez. Kaagad silang kumain ng agahan at pagkatapos ay nagkanya-kanya ng kilos para makahanda para sa klase.

"You took so long last night. Ano ba ang pinag-usapan nyo ni Keave?" tanong ni Kleez habang inaayos ang motor nya.

Zean smiled, "Malalaman nyo din." aniya bago sumakay sa sariling motor.

"May pa sekre-sekreto pang nalalaman. Parang tanga e." komento ni Rin na ikinatawa lang ng huli.

Kleez scrunched her nose while looking at Zean na isang kamay lang ang gamit para hawakan ang manobela ng sariling motor. "You fought someone? The fact that you are injured means you've beaten your opponent good. Dang Black, you're merciless." she says earning a little laugh from Zean.

"Nope, not really."

Rin scoffed, "As if. The dude probably on his grave." saad nito tsaka isinuot ang helmet nya.

"Says by the one who broke the leg of a man in Madrid just because he accidentally kicked and spilled your croquetas." sarkastikong sagot ni Zean, "If I am merciless then you're worst than a heartless, Miller."

Gambit of Hearts: Chasing Black UNOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon