Chapter 7

176 18 3
                                    

Chapter 7



PAPUNTA NGAYON ang apat sa cafeteria para kumain. Wala pa din namang bago, kaunting klase pa din ang nagaganap.

Mabilis na lumipas ang mga araw at pasimpleng napapikit ng panandalian si Zean nang sumagi sa utak nito na mag-iisang buwan na sila bilang estudyante sa East Valley. Kailanman hindi nagtatagal ng ganito kahaba ang misyon nila.

Rin is losing her temper. Hindi dahil sa kadahilanang hindi pa nagbibigay ng mensahe ang nasa taas, kung hindi ang mga taong nasa paligid nya. Lalong-lalo na ang grupo nila Thalia.

For the past days and weeks, Thalia and her friends has been bullying them and it's getting into Rin. Unlike Zean, hindi mahaba ang pasensya ni Rin. Thalia is pissing Zean off pero hindi nya ito pinahalata.

Who knows what she'll do if she snapped.

Napatigil sa pag-iisip si Zean nang marinig nitong magsalita si Kleez kaya napabaling ito sa kasama, "Ano kaya ang masarap kainin ngayon?" wika nito.

Rin shrugged, "Ewan. Siguro, mainit na sabaw. O 'di kaya malamig na softdrinks. 'Yung sobrang lamig. Pero gusto ko din mainit eh." tugon nito at kaagad namang ikinangisi ni Zean.

Mahinang natawa si Zean, "Eso es lo que obtienes por beber dos botellas de tequila, bastardo." That's what you get for drinking two bottles of tequila, you bastard.

Rin looked at Zean and glared at her, "Fuck you, Akihiro. Solo porque puedas aguantar el licor no significa que puedas burlarte de mí cuando estoy ebrio." Fuck you, Akihiro. Just because you can hold your liquor that doesn't mean you can make fun of the drunk me.

Zean smirked, "No bebí, sin embargo." I did not drink though."Además, no es mi culpa si eres débil." Also, it's not my fault if you're weak. She shrugged.

Bago pa man makasagot si Rin ay sumabat sa usapan nila si Aina, "Deténganse, ambos. La gente nos está mirando." Stop it, both of you. People are staring.

"Yeeeep." sali ni Kleez at nginitian ang mga estudyante na nakakasalubong nila. "Deja de hablar español. Los estudiantes te están mirando de manera extraña." Stop speaking Spanish. The students are looking at you weirdly.

Both Zean and Rin looked at Aina and Kleez flatly, "You're both speaking Spanish." sabay na sabi ng dalawa at nagkibit-balikat lang si Kleez habang si Aina naman ay napailing na lamang.

Zean tsked bago bumaling kay Rin, "Alam mo kung anong gamot dyan?" tanong nito habang nginunguso ang ulo nito na alam nyang sumasakit.

"Ano?"

"Dalawang kutsara ng Gin." natatawang sagot nito bago bumaling sa harapan.

"At tubig o tang pineapple panulak." dagdag ni Aina.

"At tsaka chicharon para pampatanggal ng pait." Dagdag ni Kleez na ikinatawa ng lahat malibang kay Rin.

"Ustedes son realmente de gran ayuda. Gracias." You guys are really a huge help. Thanks. Puno ng sarkasmo na sagot ni Rin na syang ikinatawa ng tatlo.

Ayan, inom pa. Talagang inubos nyo pa ang dalawang bote ng tequila na galing Italy ha? Anang isip ni Zean habang pasimple na pinapakiramdaman ang tatlo nitong kasama, lalong-lalo na si Rin. Mas grabe ang hangover nito dahil ito daw ang umubos sa inomin ayon kay Aina at Kleez.

Napailing na lamang si Zean at muling itinuon ang atensyon sa daanan hanggang sa maya-maya pa ay narating na nila ang cafeteria. Napahinga sila ng maluwag nang makitang kakaunti pa lamang ang estudyante at kadalasan mga kaklase pa nila ang nandoon.

Gambit of Hearts: Chasing Black UNOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon