Chapter 42

Chapter 42

The young man strolled leisurely around his cabin, humming a tune that echoed softly in the wooden interior. Nakangiti siyang nilalasap ang init ng kape na hawak niya habang ang isa naman niyang kamay ay hawak ang ilang litrato na siya mismo ang kumuha.

Umupo ang binata sa isang silya at pinagkrus ang kanyang mga hita. The word Black lingered in his mind, a whisper of a name that held power over him.

Ang pangalan na nagbibigay liyab sa kanya.

“Simula noon, parang mababaliw na ako sa kakaisip kung paano kita papaikutin sa kamay ko…” he murmured to himself, his voice held a mixture of frustration and determination. He clicked his tounge before a creepy smirk appeared on his lips, “Sino'ng mag-aakala na mahahanapan kita ng kahinaan?”

He cupped his face with one hand and let out a soft, almost hysterical laugh. Tumawa siya ng tumawa hanggang sa ang kanyang tawa nalang ang tanging ingay na bumabalot sa buong bahay. Napatigil lamang sya sa pagtawa nang marinig nya ang tunog ng sarili nyang telepono.

"Where are you?! You’re always gone! We need to plan this carefully!" The voice on the other end was furious.

The young man chuckled, "Relax, Jay. I’m just enjoying my little game."

"This isn’t a game, you bastard! Nalaman namin kahapon na aabot sa ilang bilyon ang ginto na ereretrieve ng Matrix. We need to beat them to it!"

Matrix. The name alone sent a thrill down his spine. “Billions, huh?”

"Yes, billions." diin na sagot ng nasa kabilang linya, "Kaya tigilan mo na 'yang laro mo at makipagkita ka sa amin. We need to discuss how to get the gold without losing any of our people. Hindi na'tin alam kung kailan sisimulan ng Matrix ang plano nila, at wala pa tayong tagumpay na plano kapag sila ang kaharap na'tin. Marami tayong magagawa sa perang iyon! Kaya kailangan na'ting pag-usapan ito ng maigi."

He paused, his mind was racing. Everytime the man on the other line mentions the Matrix, his mind would immediately thought about her. The Ischyros of the Ciliex.

He leaned back and grinned. “Okay, okay… pero may gagawin na muna ako.” With that, he ended the call.

Resuming his humming, he retrieved his phone and browsed through the photos he had taken himself. "Aww… how sweet," komento nya habang ngumingisi-ngisi pa.

Ang mga larawan na iyon ay naglalaman ng mukha ni Zean at ni Matthew. The photographs showed Zean smiling, with a young man hugging him from behind. Another picture captured was them in a restaurant, while another showed Zean tenderly stroking the young man’s hair as he embraced her near the parking lot.

He smirked before he gathered all the photos and sent them to a number he had acquired.

You looked so sweet... What if... I'll kill him?

After hitting the sent button, he leaned back in his chair, closed his eyes, and smiled while imagining the chaos he was about to unleash.

Hindi rin umabot ng isang minuto ang panghihinayang nya nang mabiis na tumunog ang telepono nya. He took his phone and answered it without opening his eyes, a smirk playing on his lips.

"Who the fuck is this?" The anger in Zean's voice on the other end was palpable.

"Black… did you miss me?" he purred.

His smirk widened when there was a deafening silence on the other line. He could almost feel her seething on the other end.

"Rex..."