CHAPTER 1

5.3K 109 14
                                    

CHRIS POINT OF VIEW

"So may pupuntahan ka ba anak?" ang tanong ni mommy charlize sakin."pwedi bang lunch out tayo kasama mga pinsan mo and mga mamita mo"

"Sure mom mamayang gabi pa naman yung party" ang sabi ko sakanila sabay umalis na kami ng school nila mommy.

I'm Chris Sy Clayton, 18 years old balak ko sa college ko ay kukuha ako ng forensic science. Panganay na anak ako nila Charlize Anne Clayton and Syrile Kien Clayton sumunod sakin si Samantha Chan Clayton. Apo ako nila Charlie Grey Clayton at Avery Sam Clayton.

Kilala nyo naman ata sila ano? Sila mamita Charlie at mamita Avery pati sila mama at mommy.

Kung maitatanong nyo why ko kinuha forensic science imbis na business ad dahil maraming company yung clayton? well. nah si samantha nalang mag hahandle mg company mahilig kase yun sa business and gusto ko talaga maging forensic panay ba naman ako nood ng true crime and forensic files.

Kaya ayun nagustohan ko yun

Pagdating namin sa isang restuarant ay kami lng nandito sa restuarant na to kase pinakyaw nila dahil ayaw nila ng magulo.

"Sorry late kami" ang biglang salita nila Sandy at Arize kaya napatingin kami na kakadating lng nila. lumapit naman sakin yung dalawa."Congrats"

"Thank you sainyo bakit late kayo?" ang tanong sa dalawa tumingin naman si sandy at Arize sabay may biglang inabot sakin na box."Para saan to?"

"Para sayo" ang sabi ni sandy sabay nag taka ako kaya binuksan ko yung box at nakita ko may susi kaya napakunot ako ng noo.

"Malalaman mo mamaya pagkatapos kumain" ang ngiting sabi ni Sandy ngumisi naman ako at umupo na kami nilapitan naman kami kaagad ng waiter at inabotan ng menu.

"So ano plan mo for college anong kukuhanin mong course chris?" ang tanong ni tita Kyla habang nag aantay kami ng food namin.

"mag tatake po ako ng forensic science"ang sagot ko kay tita kyla ngumiti naman sya sakin.

"Wow first time may mag kakaroon ng forensic sa clayton" ang sabi ni mamita Sydney kahit nasa 60s na sila mamita at mga kapatid nya malalakas padin sila and magaganda."kayo ba Arize at Sandy if mag college na kayo anong balak nyong itake? kase alam namin mga kapatid nyo business ad na yan sila kayo lng naiba mahilig sila business eh"

"mag criminology po ako mamita" ang sagot ni sandy.

"Medicine po" ang sagot ni arize kahit cold sya nag mana talaga yan mula kay mamita austin hanggang kay tita Aezel eh.

"Nice may police nadin sa family" ang sabi ni mommy."And susunod si Arize sa mommy and lola nya ah?"

"Yes she wants to be a doctor"ang sagot ni tita aezel.

"nice but wow ang astig ng generation nyo naiba kayo samin" ang sabi ni tita sidney.

"Basta kami kung ano man kukuhanin ng mga apo namin yun din ang susupportahan namin" ang sabi ni mamita charlie sumangayon naman yung kapatid ni mamita charlie na sila mamita Austin at Mamita sydney.

ito gusto ko sa pamilya namin kase kung anong gusto ng isa supportado ng lahat.

"Sayang wala dito yung tita Jaime nyo busy kase sya now company pati yung mga anak nya busy" ang sabi ni Mamita Sydney sad naman.

Pagdating ng order namin ay kumain na kami with matching kwentuhan ng katuwaan ganon.

Pagkatapos naman kumain ay hinila na ako agad ni Sandy kasama si arize para daw tignan ko na daw yung regalo nilang dalawa sakin.

Pagdating namin sa parking lot ay may tinuro silang sasakyan kaya napatingin ako don at nanlaki mata ko.

"WOAH?! legit to?!" ang tanong ko sa dalawa at tumingin sakanila."Totoo ba to?!"

"yes totoo yan" ang ngiting sabi ni sandy lumapit naman ako sa BMW M4 CSL na black."Binili namin yan ni Arize kanina lng"

"Woah!!" ang sabi ko ito kase yung sasakyan na gustong gusto ko bukod sa ferrari ang ganda kase nya."Thank you so much"

Niyakap ko naman agad yung dalawa.

"You deserve it" ang sabi ni arize

I like cars talaga and same kami ni Arize we like cars kase mahilig sya sa racing.

"So next na gagraduate si Sandy arize alam na reregalo natin huh?" ang sabi ko kay arize ngumisi naman sya at tumango.

kami kaseng mag pipinsan yung mag coclose at yung mga kapatid naman namin yung mag koclose pinaka bata saming tatlo si Arize cold din.

Pagkatapos naman ng lunch out namin ay umuwi na kami ng house nila mommy and dumiretso ako sa kwarto para mag pahinga mamaya pa naman gabi yung party so chill muna.

Niready ko naman yung bathtub ko and don muna ako nag babad dahil sa relaxing.

Habang nakapikit ako ay nakita ko yung magandang ngiti ng babae kanina na nakita ako sa graduation.

I don't know her name but she so beautiful hayst. sayang hindi ko sya nalapitan kanina and hindi ko din nalaman name nya kase wala naman akong pake non sa paligid ko nung natapos na ako tawagin.

pero wag kayo maissue ah? compliment lng yun.

Sadyang appreciate ko lng kagandahan ng mga babae pero aaminin ko bisexual ako pero crush lng talaga mga gawain now gusto ko maramdaman yung totoong pag mamahal tulad kala mommy at mama na true love na talaga.

"Ma where's mommy?" ang tanong ko kay mama syrile pag baba ko galing kwarto.

"Nandoon sya sa may office room may inaasikaso lng" ang sagot ni mama sabay napatingin sya sakin."May party kayo ngayon?"

"Yes niyaya ako nila Camila eh graduation party daw" ang sabi ko sabay lumapit ako kay mama and kiniss ko sya sa pisnge."paalam nadin ako mama kay mommy"

"Sure ingat ka pag uwi ah?" ang bilin ni mama tumango naman ako before pumunta sa office room nila mommy.

Kumatok muna ako sa pinto before ako pumasok sa room sign of respect lng. nakita ko naman si mommy na busy sa pag hahalungkat ng files sa may drawer.

"Mommy?" ang tawag ko sakanya napatingin naman sya sakin."Busy ka mommy?"

"Ahh anak sorry may important file kase ako na hinahanap para sa ipapasang proposal bukas" ang sabi ni mommy sakin tumingin naman sya mula sa ulo hanggang paa."Mukhang may lakad ka ngayon?"

Nakasuot lng kase ako ng casual clothes like t-shirt na pinatongan ng polo and jeans.

"yes mommy party daw" ang sabi ko kay mommy sabay lumapit ako sakanya and kiniss ko sya sa pisnge."Don't worry mommy hindi naman ako mahilig sa lalake tulad mo dati"

"Oy! anong tulad ko huh?" ang sabi ni mommy natawa naman ako."Pinag sasabi mo dyang bata ka tulad ko"

"Totoo naman kase mommy diba nag kabf kana?" ang sabi ko sabay tawa sinamaan naman nya ako ng tingin."Sorry na mommy pero sure ako mommy na hindi talaga ako lalapit sa boys"

"Siguradohin mo ah?" ang sabi ni mommy ngumiti naman ako sabay tango."Sa mga babae ka nalang lumapit wag sa lalake"

"Sure thing mom baka gusto may iuwi pa ako" ang ngisi kong sabi sabay kindat kay mom.

------------------
THANKS FOR READING

ONCEPH

Clayton Series #7:EmeraldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon