CHAPTER 54

1.2K 37 26
                                    

CHRIS POINT OF VIEW

After ng ilang months ay naging okay ang lahat naging okay ang mga laro ko at after mga 1 month umuuwi ako kala haven at nakikipag bonding sakanila. Hindi naman ako nawawalan ng oras sakanila may sched ako sakanila kaya solve na solve ang bonding namin mapa malayo man or malapit

"Next game natin ay sa Giants" ang sabi ni coach.

"Tsk ito na nga matatapat nanaman tayo sa mga madudumi mag laro" ang rinig kong reklamo ng isang kateam namin.

"Awit madumi yan" ang rinig kong sagot din ng iba napatingin naman ako kay Chan

"Bakit sila nag kakaganyan?"ang tanong ko kay chan bumuntong hininga naman si Chan

"Madumi talaga yan sila kalaro ginagawa nila yung maduming larong yun dahil sa gusto nila matalo tayo"ang sabi ni chan bigla naman akong hinawakan sa balikat ni Charm

"Pero kaya naman natin sila"ang sabi ni Charm napatango naman ako.




"Saan punta mo chris?"ang tanong ni Chan sakin habang nag aayos ako ng sapatos.

"Mag papahangin lng sa labas"ang sabi ko kay chan tumango naman sya at pagkatapos ko mag ayos ng sapatos ko ay lumabas na ako ng dorm at naglakad papunta sa malapit na park dito.

Umupo naman ako sa swing at tumingin sa paligid. Kahit 1 week palang ako bumalik dito galing sa pinas namimiss ko sila Haven sa pilipinas.

"Hay.."ang sabi ko sabay yumuko.

Katahimikan nayani sa paligid at tanging hangin lng ang naririnig ko relaxing bagay dito mag tambay matapos ang nakakapagod na training.

"Clayton"ang rinig kong tawag sa surname ko kaya napatingin ako kung sino yun at may isang babae na katangkaran ko na nakahoodie at seryoso ang tingin sakin."You're here huh?"

"Who are you?"ang tanong ko sakanya sabay ngumisi sya sakin."Do i know you?"

"No but i know you"ang ngisi nyang sagot at nag lakad ng ilang steps papalapit sakin."Ikaw ang girlfriend ni Haven right?"

"Yeah why?"ang tanong ko sakanya at tumayo ako."Is there have any problem?"

"Hindi ikaw ang end game nya"ang ngisi nyang sabi at umiling iling."Mag tatagal sya sayo pero hindi ikaw ang papakasalan nya"

"Bakit? may alam ka ba sa nararamdaman namin para sabihin mo yan?"ang sabi ko sakanya pero hindi sya sumagot."Wag ka mangialam ng relasyon ng iba"

"Alam mong nasa Xie family sya"ang sabi ng babae pero hindi ko sya pinansin naglakad nalang ako at nilagpasan ko sya napaka nonsense ng sinasabi nya."at nasa tradition ng mga xie ang ipapakasal sa kapwa nila chinese"

Napatigil naman ako sa paglalakad.

"At nalaman kong pinaplano ng lolo ni Haven na ikasal sya kay kuya"ang rinig kong sabi nya kaya parang nakaramdam ako ng inis."At wala kang magagawa don dahil oo sayo nag tagal si haven at mahal ka nya pero sa ending si kuya padin ang bagsak nya kay kuya padin sya ikakasal hindi sayo"

Lumapit ako agad sakanya at hinawakan ko sya sa kwelyo nya na may inis.

"Wag na wag mong sasabihin yan sakin hinding hindi yan gagawin ni haven"ang galit kong sabi at umiling iling

"Totoo yan"ang ngisi nyang sabi at natawa pa."I'm member of giants and nalaman ko na may laban kami sa team nyo and ang deal nila sakin pagnanalo kami against sainyo don na si kuya ikakasal kay haven"

"Hindi ko hahayaang mangyari yan"ang galit kong sabi."Hindi kayo mananalo tandaan mo yan"

"Let's see"ang ngising sabi nya.


"Chris?"ang rinig kong sabi ni coach sakin kaya napatigil ako sa pag papractice ko."Is there have a problem?"

"Why coach?"ang tanong ko kay coach at binitawan ko yung bola.

"Nothing napapansin ko na kada gabi lagi kang nag papractice dito like ang seryoso mo masyado sa practice"ang sabi ni Coach at hinawakan ako sa balikat."May problema ka ba? tinatanong na ni Haven kung bakit lagi kang busy"

"I'm sorry Coach i just need to fucos my training gusto ko talunin yung Giants"ang sabi ko kay coach bumuntong hininga

"Alam kong gusto mo sila matalo pero chris kailangan mo din mag pahinga at madudumi sila mag laro alam kong may dayaan na mangyayari kaya wag ka masyado mag fucos sa training mo ng subra kamustahin mo naman si Haven namimiss kana non pati yung anak nyo"

Napaisip naman ako at natahimik.

"Sige mag pahinga kana tawagan mo si haven inaantay kana non"ang sabi ni coach bago umalis. huminga naman ako ng malalim

Naligo ako sa showerroom at nag palit bago tawagan si Haven.

"Hello good evening hon"ang bati ni haven pag kasagot nya ng tawag ko napangiti naman ako nung narinig ko boses nya.

"Good evening too hon" ang bati ko sakanya."I'm sorry naging busy ako lately"

"it's fine hon but can i ask you something?" ang sagot nya pumayag naman ako."Is there have a problem? bakit ka masyadong nag fufucos dyan sa
training mo. Alam mo hon if you have a problem sabihin mo lng oh"

Nag dadalawang isip kung sasabihin ko ba yung nalaman ko na bumabother sakin kaya ganito yung ginagawa ko na guguilty ako kase dahil lng don naging busy ako.

"Nothing i just miss you hon.." ang sabi ko sabay bumuntong hininga."I miss your hugs and kisses.."

"I miss you too hon.." ang sabi nya sakin napangiti naman ako."And i love you so much"

"I love you more" ang ngiti kong sagot at don nag simula kami mag usap hanggang 2am. kinabukasan ay nag tanghali ako ng gising dahil nalate na kami ni Haven natulog.

Pero okay lng mga 1pm pa kase yung  training namin kaya okay lng matanghali.

"Chris gising kana dyan may lunch na at mag bihis kana dyan dahil may training pa tayo" ang sabi ni Jae sakin kaya dahan dahan akong nagising."Bangon kana dyan hahanapin na tayo ni coach"

Bumangon naman ako at dumiretso na ako sa cr para maligo. pagkatapos ay nag palit na ako ng damit na jersey ko sa harvard dati at tinali yung buhok ko.

"Sabay na tayo nila Charm kumain ng lunch" ang sabi ni jae at lumabas na kami ng dorm papunta sa may cafeteria. Pagdating namin don ay kumain na kami ng brunch with matching kwentohan.


1pm ay nag start na kami mag training hanggang 5pm.

"Nakakapagod" ang sabi ni Chan at napaupo pa sa sahig ng court."Hooh ang galing talaga ni chris"

"Ang hirap habolin" ang sabi ni gab natawa naman ako."Mas bumilis ka nakakainis"

"Totoo pati pag pasa mas lalo pa" angsabi ni Jane

"sya talaga papalit sa dating Star ng Phantoms na si ate hans" ang sabi ni Finn

"Hindi malabo" ang sabi ni coach hindi malang ako sumagot at ngumiti napanood ko kase yung bawat laro ni ate hans at subrang galing nya gusto ko maging katulad nya subrang bilis nya mag misdirection at tumakbo ang galing nya din mag three points.

--------------------
THANKS FOR READING

ONCEPH

Clayton Series #7:EmeraldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon