HAVEN POINT OF VIEW
"So if there's have some rush meeting pweding pacancel nalang kase may important things ako na gagawin ngayon"ang bilin ko sa secretary ko." Mag oout ako ng maaga"
"Sure Ms.Haven" ang sabi nya sakin."Don't worry po"
"Thank you"ang sagot ko bago ko patayin yung call. napatingin naman ako kay Chris na nakangiti sakin habang nakatitig."bakit hon?"
"Nothing you're so beautiful" ang ngiti nyang sagot hindi ko naman maiwasan mamula sa sabi nya. Kahit talaga matagal na kami nito ni chris she never fail to love me swerte ko
"Tumigil ka nga" ang sabi ko sabay umiwas ako ng tingin natawa naman sya."Btw let's go na sunduin na natin si janella ngayon sa school nila tutal out na din non ngayon"
Tumango naman si Chris at tumayo kinuha ko naman yung bag ko at hinawakan agad ni chris yung kamay ko bago kami lumabas ng office ko.
"Bagay talaga sila Ms.Chris at Ms.Haven noh?"
"True i admire their relationship talaga"
Tuwing mag lalakad talaga kami sa hallway lagi kaming pinag uusapan ng mga employees but hindi nalang namin pinapansin ni Chris.
Pagdating namin sa car nya ay pinag buksan nya pa ako ng pinto.
"Thank you honey" ang sabi ko sakanya at kiniss ko sya sa pisnge before pumasok ng car nya. pagkatapos non ay pumasok nadin sya sa sasakyan at umalis na kami
Habang nasa byahe gawain ni chris hawakan ako sa legs or sa hands habang nag dadrive sya.
pagdating namin sa school nila janella ay inaantay namin sya sa may waiting area sa loob ng school nila.
Habang nag aantay kami ay tinawag naman ako ng kalikasan para mag bawas ng tubig sa katawan.
"Honey i gotta go to cr muna" ang paalam ko kay Chris at inabot ko yung phone ko at bag ko sakanya at dala dala ko yung wipes ko na always kong dala tuwing ccr."Just wait here okay? i love you"
"I love you too balik ka agad ah?"ang sabi ni chris sakin hinalikan ko naman sya ng smack bago maglakad papunta sa cr na malapit dito.
Pagpunta ko sa cr ay pumasok ako agad ng cubicle at nag bawas ng tubig. Pagkatapos ay pumunta ako agad sa sink para mag hugas ng kamay.
Habang nag huhugas ako ay may napansin akong nakatingin sakin mula sa salamin kaya tumingin ako kung sino yun.
"Haven?"ang tanong ng babaeng familiar kaya napakunot ako ng noo familiar sya pero hindi ko makilala kung sino sya." It's me Macy remember?"
"Oh! Macy ikaw pala yan I'm sorry hindi kita nakilala kaya pala familiar ka" ang sabi ko sakanya natawa naman sya."Long time no see"
"You too Haven omg mas lalo kang gumanda ah?" ang sabi ni Macy sakin."How's your life anong ginagawa mo dito sa school?"
"I'm just picking up my daughter" ang ngiti kong sagot sakanya nanlaki naman mata nya.
"So do you have a daughter?" ang tanong ni Macy."Teka may asawa kana ba?"
"Wala pa naman but I'm with someone" ang ngiti kong sabi."We've been together in 4 years"
"wow sino naman ang maswerteng tao na yan?" ang ngiti nyang sabi sakin.
"Do you know Chris Clayton right?" ang tanong ko sakanya nanlaki naman yung mata nya."She's my girlfriend"
"Wehh! omg kaya pala nakikita ko yung ibang articles na mag kasama kayo so true pala" ang masaya nyang sabi."Bagay kayo pero teka may anak kayo?"
"Thank you, and yes we have a daughter adopted but we claim her as our real daughter kase dala dala ng anak namin yung surname namin parehas" ang ngiti kong sabi mas lalo naman lumawak yung ngiti sakin ni macy."Btw ikaw ano ginagawa mo dito?"
"I'm a teacher here" ang sabi nya nagulat naman ako."Nag take kase ako ng secondary kaya ayun naging teacher ako which is masaya naman"
"That's nice so do you have someone na ba?" ang tanong ko sakanya tumango naman sya.
"Yes i have a girlfriend 2 years na kami" ang sabi nya napangiti naman ako buti nakahanap na sya ng para sakanya.
Lumabas naman kami ng sabay ng cr habang nag chichitchat padin about sa nangyari sa buhay namin nung nahiwalay kami sa isat isa nung umuwi ako ng pinas.
"Btw girl do you remember Alexander right? Your ex?" ang tanong ni macy habang nag lalakad kami papunta sa wiating area.
"Yes why?" ang tanong ko sakanya
"Girl simula nung umalis ka nag sisisi sya sa ginawa nya and nadepress pa sya nung nalayo ka nung nalaman nyang nasa pinas ka i remember nga na susundan ka daw nya eh" ang sabi ni Macy natawa naman ako at napailing.
Buti at hindi na ako ginulo kase ayaw ko nang gulohin ako non masaya na nako kay chris wag na syang manggulo pa.
Habang nag lalakad kami ay biglang may bumangga saking lalake kaya napatingin ako agad kung sino yun.
"Sorry mi---" hindi natuloy yung sasabihin nya nung nag katitigan kaming dalawa."Haven?"
"Alexander" ang sabi ni Macy nung nakatingin din sya kay Alexander.
"Hindi kita nakilala haven" ang sabi ni Alexander sakin habang nakatitig sakin."Mas lalo kang gumanda"
Umiwas naman ako ng tingin at hindi ko pinansin yung sinabi nya tumingin ako kay Macy na nakataas kilay kay Alexander.
"i gotta go na Macy mauna na ako sayo" ang sabi ko kay Macy at akmang aalis na ako nung bigla akong hinawakan sa braso ni Alexander. tumingin naman ako sakanya."Ano ba?"
"Haven let's talk please.." ang sabi nya napapikit naman ako at bumuntong hininga."Nag sisisi ako sa ginawa ko please"
"Alexander please stop matagal na yun oh ilang taon na nakalipas" ang sabi ko sakanya at umiling."Tapos na yun"
"but.."He said
"No buts tapos na yun and wag nang ibalik" ang sabi ko sakanya. bumuntong hininga naman sya at yumuko.
"I'm really sorry about what happend to us Haven... I'm really sorry" He apologize to me."I really regret it"
"Tapos na nga diba" ang sabi ko sakanya.
------------------
THANKS FOR READINGONCEPH
BINABASA MO ANG
Clayton Series #7:Emerald
RomansaSometimes the things that we deem perfect are nothing but a pathetic hurtful facade. And no matter how good you think you are at figuring things out, you cannot anticipate the unexpected. I'm Chris Sy Clayton daughter of Charlize Anne Clayton and Sy...