CHAPTER 47

1.4K 50 38
                                    

CHRIS POINT OF VIEW

"Are you sure about this Hon?" ang tanong ko kay Haven hindi ko alam kung kaya ko pang makita yung bata."I don't know"

"Hon you need to see her kase syempre tinulongan mo sya hindi mo sya pweding takbohan lng" ang sabi ni haven sakin habang nag dadrive natatakot padin ako sa trauma na bumalik sakin."Don't be afraid"

Bumuntong hininga naman ako at tumingin sa bintana habang nasa byahe kami.

Pagdating namin sa hospital ay hinawakan ko agad yung kamay ni Haven pagpasok namin sa loob.

Pagpasok namin sa loob ay pumunta agad kami sa nurse station.

"Ahmm Miss nasaan yung room ni janella yung bata?" ang tanong ni Haven sa nurse.

"Nasa room 342 po sya" ang sagot ng nurse sabay ngumiti samin. Tumingin naman ako kay haven na tumango bago kami maglakad papunta sa may elevator.

Pagdating namin sa tapat ng pinto ng room 342 ay hindi ko alam gagawin ko hindi ko kayang harapin yung bata naawa ako sakanya.

"Hon?" ang tawag sakin ni Haven kaya napatingin ako sakanya at ngumiti sya sakin."Go on hon?"

"Are we sure about this?" ang tanong ko tumango naman sya at ngumiti sakin nawala yung bumabagabag sa utak ko pag nakikita ko yung ngiti nya sakin."Okay fine"

Tumingin naman ako sa may pinto at pinihit yung doorknob at sinilip yung nasa loob bago kami pumasok sa loob.

Nakita ko naman na napatingin samin yung police na nag babantay sa bata pati yung batang babae na si Janella.

"Ms.Chris" ang bati ng police lumapit naman kami ni haven sa bata at ngumiti yung bata samin na nasa 8 years old yung tansya ko sa age nya.

"Hi how are you?" ang tanong ko sa bata nakita ko naman na naiyak at nagulat ako nung bigla nya akong niyakap."Hey?"

"Kala ko po hindi ko na po kayo makikita" ang sabi ng bata sakin habang nakayakap sakin at umiiyak napatingin naman ako kay haven na nakangiti sakin.

"Ahmm hey don't cry" ang pagpapatahan ko sakanya at hinaplos haplos ko yung likod nya. saka sya bumitaw nung pagkatapos nya umiyak sakin ay nakatulog na sya. siguro sa subrang pressure nangyayari sa buhay nya  she deserve to rest.


"meron pa ba syang parents?" ang tanong ko sa police na nag babantay sakanya nandito padin kami ni Haven sa hospital sya yung nag aasikaso sa bata na natutulog.

"wala na nga eh yung namatay na babae ay mama nya yun and sa pagkakaalam ko single mom yung mama nya na namatay at pinatay daw yun ng kinakasama ng nanay nya" ang sabi ng police sakin.

"Eh yung mga kamag anak yung biological father nya nasaan?" ang tanong ko sa police sabay tumingin ako kay Haven na inaalagaan yung bata.

"Nawala nadin yung biological father nya dahil sa sakit at yung kamag anak nya ay wala na dahil parehas kase only child ang both biological parents nya na namatay and wala nadin yung grandparents nya" ang sabi ng police napabuntong hininga naman ako naawa ako sa bata."Possible syang ipunta sa orphan kase walang mag aalaga sakanya"

"Bakit hindi mo alagaan chris?" ang tanong ni Haven sakin napatingin kami sakanya."Hindi naman magagalit sila tita Charlize sayo"

"Why?" ang tanong ko kay haven."Do you think papayagan ako nyan?"

"Yes" ang sagot ng police kaya napatingin ako sakanya."Papayagan kayo mag alaga ng bata nyan dahil kaya nyo syang buhayin, and your girlfriends am i right?"

"How did you know?" ang tanong ko sa police ngumiti naman sya sakin

"Yes it's obvious and I'm not against on it kaya pweding pwedi nyong ikeep ang bata basta ilakad nyo parents nya and tanongin nyo din sya kung pwedi kayo yung magiging parents nya" ang sabi ng police samin kaya huminga ako ng malalim.

"Pwedi bang pag isipan ko muna?" ang tanong ko

"Sure"





"So What's your plan about janella?" ang tanong ni Haven sakin habang nasa living room kami nag cucuddle."Bukas na yung labas na"

"You always visiting her noh?" ang tanong ko kay Haven tumingin naman sya sakin at tumango."Kaya ba lagi kang wala sa unit mo tuwing pupunta ako pag weekend?"

"I'm sorry hon if hindi ko sinabi sayo about it kase naawa ako sa bata kaya lagi ko syang binibisita tuwing weekend hindi mo kase sya binibisita eh" ang sabi ni haven hinalikan ko naman sya sa noo.

"It's fine i understand pero sana ipapaalam mo okay?" ang bilinko sakanya tumango naman sya sakin at ngumiti."Btw close na ba kayo?"

"Yes super! we always playing and nag kukwento na sya sakin" ang sabi ni Haven at nilaro laro yung kamay ko na nakatiklop sa kamay nya."Alam mo yung feeling ko tuwing pinupuntahan ko si Janella?"

"Ano?" ang tanong ko sakanya

"I feel like we have a daughter na" ang sabi nya nagulat naman ako sa sinabi nya at tumingin sya sakin."Feeling ko tuloy anak natin si Janella"

"cute" ang ngiti kong sabi at hinalikan ko sya ng smack sa labi."Napaalam mo na ba kala tita to?"

"Kaya mommy? yung about ba ka janelle?" ang tanong nya sakin oo nga pala hindi ko pa pala nasasabi sainyo we're legal both side. Naalala ko nga nung nalaman ng lahat na gf ko na si Haven nung dinner namin with xie fam

FLASHBACK

"So Haven do you have someone na ba?" ang tanong bigla ng mommy ni haven Kay Haven dahil nag uusap sila dito tungkol sa lovelife."Wala kana kaseng sinasabi about that eh"

"True baka nanaman may guy ka nanaman na pagkakatangahan mo ah" ang sabi ng daddy ni Haven bigla naman nabilaukan si Vincent yung kapatid ni Haven. kaya napatingin kami"Hey Vincent are you alright?"

"Yes dad" ang sagot ni Vincent napatingin naman ako kay Haven na nakangiti ng patago sakin.

"Actually dad i have someone na but i don't think lolokohin ako ng taong yun tulad ng panloloko sakin ni alexander"ang sabi ni Haven

"Sino ba yan?" ang tanong Ni mommy pero ngumisi sya sakin mukhang may alam na sya.

"Si chris po" ang sagot ni Haven napatingin naman yung lahat sakin bukod kala mommy and mama na nakangiti sakin na parang proud sila sakin


END FLASHBACK

------------------
THANKS FOR READING

ONCEOH

Clayton Series #7:EmeraldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon