This is the last part of 'Always an Option' and written in Aziel's POV. I tried to upload this last May 25 as my gift to all of you on my birthday pero hindi ako dinalaw ng creativity. 😅 But anyways, andito na ito. Thank you for the support! ❤ And please check 'Always Misunderstood', this is the story of Perseus.
Enjoy! 🌻🐝🌹
_________
Kahit hindi mo man pansin, ang kabataan mo ay may malaking epekto kung paano ka bilang isang adult, pagdating sa decision-making at how you react to good things and bad things to you.
Yung aksidente na nangyari noong bata kami ni Anikka ag may malaking epekto sa buong pagkatao ko. There's fear to make mistake and I always beat myself when I made mistake. Hirap na hirap akong patawarin ang sarili ko kaya kahit lumipas na ang taon, ang trauma nandyan padin, the nightmare causes sleepless night. At ilang taon yun.
It was only when I met Keena when I acknowledged the trauma that I have. Tinulangan ako nila Advik, Jiyu, Perseus at especially Keena. Yes, matagal ko nang kilala sila Advik, Jiyu at Persues, mula pagkabata magkakilala kami but there's something with Keena that I cannot name that time. She felt so familiar, magaan kasama at I can easily open up to her about everything na hindi ako nagwoworry na husgahan niya ako or ano pa man. She's my bestfriend.
Nauna kong nakilala si Kayle sa isang student's conference. Unang nakaagaw ng pansin sa akin ang maamo niyang mukha at noong narinig ko siyang magsalita, I was captivated. Her voice is angelic and she speaks with intelligence. Kukinin ko sana ang number niya sa isang organizer but hindi ako nagtagumpay. Hindi maalis ang isip ko kay Kayle at pinakita ko ang picture niya kay Persues.
"Hala! Ayan yung crush mo? Eh. Nasa tapat lang natin yan lagi." Sabi ni Jiyu.
"Oo nga! Diba ayan yung naghatid ng order natin minsan, Vik?" Dagdag pa ni Perseus.
Tumayo na si Jiyu at Percy, pinatayo nila kami ni Advik at hinila palabas ng university.
Iyun ang naging unang pagkikita namin ni Keena. The first time I laid my eyes on her, alam kong hindi si Kayle yun. Kitang-kita ko ang kaibahan nila. Kayle is more of sweet and angelic look, mas maputi din siya. While Keena has an air of a strong woman, nakakaintimidate ang aura niya, she's morena at mas matangkad.
Sobrang unexpected, naging kaibigan namin si Keena. Noong una, aloof ako sa kanya at alam ko na ganun din siya sakin. Siguro dahil naiilang ako na kamukha niya yung babaeng gusto ko at dahil kambal siya nito.
Days passed as I know Keena, I started to get fond of her. Tahimik siyang tao pero sobrang lakas niya, she knows what she wants and easy to be with, madaling yayain sa mga lakad namin at hindi maarte. But what I don't like to her ay yung hindi niya kayang humindi, at laging una ang lahat ng tao sa paligid niya to the point na she sacrifices herself. She's so selfless and kind. And I become so protective of her.
May nararamdaman na akong kakaiba noon but I shrugged it off. Ang iniisip ko lang noon baka naaalala ko lang si Kayle sa kanya dahil magkamukha sila.
But I know that this is a stupid reason kase alam kong sobrang magkaiba sila. And I knew how to distinguish them apart.
Months passed I met Kayle again at isinantabi ko kung ano ang kakaibang nararamdaman ko kay Keena, it's futile din naman because she's my bestfriend and I don't want to ruin what we have.
Naging maayos naman ang relasyon namin ni Kayle. But there's many times that I've always compare her with Keena. Kung si Keena 'to ganito, ganyan. And I hated it because I am being unfair. I am disgusted with myself dahil hindi ito gawain ng isang mabuting lalaki. I hated it because I was reminded of my mother, she was crying and hurting herself because my father cheated on her. Natakot ako noon at ayaw ko ding maranasan ni Kayle ang nangyari kay mama.
BINABASA MO ANG
Always an Option
RomanceIMVA Filipino Series #4 Buong buhay ni Keena lagi siyang option. Laging secondary role ang kanyang ginagampanan. Pati ba naman sa lalaking mahal niya?