•♡♡♡•
"Hoy! Tamlay mo?" Monday na naman at nasa sulok lang kami ng gusali kong saan nagantay na matapos ang ceremonya. "Saka namamaga pa mata mo? Alam mo tumigil kana sa shifting na iyan"
"Kong titigil ako bibigyan mo ba ako ng ibang trabaho?" Walang ka emosyon kong tanong pabalik sa kanya.
"Teka nga, kilala kita eh. Hindi ka basta bastang matamlay kong wala kang ginawa, Gin Jaden Baron Umamin ka saakin" tiningnan ko lang siya ng walang ka emosyon. Nagpapakita ako na hindi ako epektado sa wika niya.
"Wala akong nagawa, at kong meron man wala kang pake" Bumaling ako ng tingin sa Unahan na kong saan naka tayo ang babaeng nagpabaliw ng isip at puso ko, ginugulo niya ang tulog ko maging sa pagsubo ko ng pagkain, iniisip ko na mga labi niya iyon.
Kailan pa ako siraulo?
"Hoy Anak ni Thelma! May pake ako dahil kaibigan muko. Besprend muko at kapated na rin. Kaya kong ayaw mong tawagan ko ang tatlo para makapagsalita ka ay magsalita kana" seryuso niyang wika na ikinaseryuso ko rin ng tingin sa kanya.
"Gawin mo. Wala parin akong pake" Bigla niya akong naitulak kaya dahilan kaya nahulog ako sa inuupuan naming gusali.
Bad trip. May basag pang bote na naisaksak sa kamay ko. Wow dugo, Red...
Tangina naman e. Pati dugo ikaw parin naiisip ko.
"Nako Gin diko sinasadya" Natarantang wika niya habang dali daling bumaba. "Shit tara punta tayo clinic" Hila niya sana saakin pero hinatak ko siya pabalik.
"Takas tayo" Parang timang Itong na surprisa sa mga sinasabi ko.
"We? Dika nag bibiro niyan?" Hindi parin makapaniwalang wika niya. "Nako Gj kong ano mang drugs tinitira mo please lang tigilan mo na"
"Neck, seryuso ako, Takas tayo"
"Excuse me lang ha? Pero sabi mo gusto mo nang magtino? Ano bang nakain mo? At ano bang nangyare sayo?" Besprend ko nga talaga siya, Iminit ang magkabilaang gilid ng mata ko sa mabigat na nararamdam ko ngayon.
Nalilito ako e. Masyado pang maaga para makaramdam ng ganito pero ano pa bang magagawa ko? Nararamdaman ko na e. Mahirap na pigilan dahil masyadong malalim.
"Hoy! Para tong gago wag mukong Iyakan anak ni Thelma!" Naiinis na sinuntok ko ang dibdib niya. "Teka masakit Gj" Patuloy parin ako ng suntok.
Nakakainis ang matandang iyon! Nakakainis ang Ugali niya! Nakakainis ang pagmumukha niya! Nakakainis siya!
"Hindi ako sanay umiyak ka ng ganyan, Pareng chix kong ano man yan sige lang iyak mo lang" maslalo akong napaiyak sa Saad niya.
Ilang minuto rin akong nagdrama sa piling ng kapated ko. Yes, kapated ko siya isa siya sa anak ni papa na iniwan rin naman ng gago.
"Okay kana?" Tumango ako habang Pinunasan ang mga natutuyong luha ko ng tubig.
"Bwsiet ka anak ni Susan!" Agad na natawa ito sa bulyaw ko. Tuksuhan kasi namin ang mga pangalan ng ina namin. "Seryuso ako Neck! Takas tayo"
"Baket nga?" Iniwas ko ang tingin ko sa kanya pero bigla rin nagsisi ng bumaling ang paningin ko sa babaeng parang may hinahanap sa linya ng mga estudyante. "Sumbong kita kay mama! Pinagnanasaan mo si Miss bulaklak" Sinuntok ko siya kaagad sa diretsahang wika niya.