Chapter 20

169 8 1
                                    

•♡♡♡•

Pagkatapos namin kumain sa jollibee kaagad ako inaya ni gurang na umuwi, "Ayaw ko pa umuwi e"

"You need to! Take a nap for an hour before you attend your shifting. You look stressed" Napasimangot nalang ako.

"Gurang, iyong pageant! Ayaw ko nga sumali non!" Tumingin naman ito saakin habang nagmamaneho ang mga kamay.

"Let's make a deal then. Kung ayaw mo, then I won't talk to you anymore. Sounds good?" Nagiinit ang mukha ko sa wika niya!

No way kinocorner niya ako!

"Ang daya mo naman talaga!" Napasimangot ako habang ibinaling ang attention sa kalsada.

Walang Imikan kaming nakarating sa Bahay, hindi parin ako umimik para lumabas.

"Kung hindi lang talaga kita gusto! Susuntukin na kita" pinaningkitan ako nito ng mata. "Wag muko tingnan ng ganyan! Mas lalo lang kitang nagustuhan!" Sumimangot ako habang pinaglalaroan ang mga daliri.

"Tomorrow morning, I'll pick you up for our practice, now shoo"

"Ano ako aso?!"

"Baba."

"Payakap muna?" Napailing ito kaya lalo akong Napasimangot. "Pasok ka muna sa loob Gurang, na sa loob si mama"

"How do you say so, she is inside?"

"Sumisilip na naman." Inikot ko ang mata ko saka binuksan ang pinto ng sasakyan. "Dali na maam! Namimis kana ni lala" saglit Itong nag isip.

Napangiti ako ng bumama siya. I love you so much lala! Ikaw magiging daan ko para makasama ang gurang na ito.

"Ma! Hindi ko pala maidadaan-" napatigil ako sa pagsasalita ng mahagip ko ang pagmumukha ng walang hiya kong ama. "Buhay ka pa pala?" Walang ka emosyon kong Saad.

Sinuway naman ako ni mama, pati narin ang gurang na kasama ko.

"Gj" Napatawa ako ng pagkaplastik habang tinitingnan ang pagmumukha niyang walang hiya!

"Wala kang karapatan sabihin ang pangalan ko. Baket ka nandito? Hihingi ng kapatawaran? Umasa ka naman na papatawarin kita?! Nagkakamali ka dahil kahit anong gawin mo, hinding hindi kita mapapatawad kahit na ama pa kita!"

"Jaden" rinig kong sipat ni gurang habang hawak pa ang braso ko. Kinikilig ako pero hindi ko kayang lumandi ngayon dahil sa pagmumukha ng kutong kong ama!

"Gj, nandito ang papa mo para humingi ng tawad-"

"Hindi ma. Hinding hindi ko siya mapapatawad!" Iniwaksi ko ang pagkakahawak ni gurang sa braso ko habang binuhat si lala paalis sa loob ng bahay.

Pero kaagad akong bumalik saglit para bitawan ang mga katagang. "Ikaw naman! Umalis kana bago pa kita masuntok sa pagmumukha mo!" Saka patuloy na umalis ng bahay

Bad trip naman! Ako tong nagpapalayas pero ako ang naglayas.

"Jaden, stop!" Tumigil naman kaagad ako. "He's still your father" napatuod ako dahil sa paraan ng pagkakasabi nito saakin, napakalambing, ang sarap pakinggan.

Red rose ||Teacherxstudent||Where stories live. Discover now