Chapter 34

157 8 9
                                    

Good morning!!☠

___

Biyernes na nga at ito na ang pinakahini-hintay kong araw, araw na kung saan muli ko makikita si ayla, araw sa muli naming pagkikita. Pero hindi parin kaming dalawa maayos, hindi ko parin siya ma reach. Huhu may saltik.

Isa lang ang subject ngayon at kahit hindi ko feel pumasok ay ginawa ko paring mag bihis, pumorma, at magpaganda. But this is only for her kaya ko ginawa ang beast na mag ayos, pero if ever ma appreciate ng iba ang ganda ko then dapat lang. Nakakahiya naman pag hindi, sa ganda kong ito.

Lumabas ako ng kwarto after I feel priti, pero nakakadismaya dahil hindi pinansin ni Thelma ang paga-ayos ko! "Hoy thelma! Lowk at mi" asar na binaling ang atensyon sa akin mula sa kanyang ginawa.

"Ano na naman?"

"Ma, maganda ba ako?" Napahalakhak ako ng bigla niyang kinuha ang tsnilas sa paa at binato saakin. "Oy tama na" inirapan ako nito kaya muli akong tumawa.

Sungit kana niyan girl?

Ano kayang rason ng pagiinarte ng ina ko. "I text mo ako ma pag wala kanang saltik, love you" tinapik ko ang braso nito saka lumayas ng tuluyan.

"Hindi kapa kumakain tanga!" Nakagat ko ang labi ko sa huli niyang sinabi. Sa katunayan hindi talaga ako anak ni Thelma, Galing lang ako sa imburnal tumubo lang na parang kabuti.

"Ma anong oras na wala na akong time, maglalakad pa ako papunta sa school kasi hindi mo naman ako binilhan ng car-"

"Ako'y tigil-tigilan mo Jaden hah!" Wow dinosaurs era, Dangerous na siya, kaya back out na ako. "Lumayas kana nga" hala siya hahaha. "Amping"

Okay na din ang sinabi niya, kaya umalis na ako. Habang naglalakad palabas ng village ay parang dama kong may masamang panahon. Malamig ang hangin at maabon pa.

Wag nalang kaya ako pupasok? Think jaden dahil nasa malapit kapa sa bahay! May choice kang umuwi nalang at e cuddle si Lala.

Pero this time, hindi nagwagi ang intrusive thoughts ko. Nakasisiguro kasi ako na dadating ngayon si ayla, isang araw kaming walang communications. Pero nakaya ko naman dahil may mga tambak akong photos niya sa phone, yon na ginawa kong missing shield.

Palapit na ako sa gate when I heard, "Tumabi kayo!" Napahaplos ako ng mukha when I saw Jonathan's face. Napaka annoying ng pagmumukha niya kay sarap tadtarin ng suntok.

"Oh?" Walang gana kong tanong.

"We Miss You Baron!"

"Nice, but we're not mutual, tabi" napangisi lang siya habang haplos ang daliring binali ko sa nakaraang sagupaan namin. Kapal ng mukha hindi na nadala!.

"Hindi naman ata pwedeng ganon lang iyon," Oh maliwanag na ang gusto niyang ipahiwatig, gusto niya ng wolrd war 6.

"Stop this, Jonathan!" Mas lalo pa akong napahaplos sa mukha nang marinig ko ang boses ni athena, so annoying. Gustong gusto kong tumakas. Hindi dahil kay Jonathan kundi kay athena hehehe.

"Tsk! Pasalamat ka baron, dumating ang bebelabs ko.  ganda mo ngayon Athena my love" Bakas sa mukha ni athena ang pandidire. Bagay naman sila sadyang pangit lang sa record yung kagagohan ni Jonathan tulad sakin. Tsk!

"Kilabutan ka nga sa sinabi mo!" Ngumisi lang muli si Jonathan habang inaya ang mga penguins niya na umalis. "God Jaden, okay ka lang?" Hindi ko agad siya sinagot kasi sobrang annoying ng pagmumukha niya.

Maganda siya oo, pero hindi ako nagagandahan sa kanya. Ito yung totoo, walang halong chemical.

"Yup, mauna na ako, Thanks" Akmang aalis ako nang maramdaman ko ang mainit niyang palad sa wrist ko. Shit! Nakakakilabot.

"Ah sabay na tayo" alam mo feeling ng bubuka at hindi ang bibig mo dahil may gusto kang sabihin pero baka hindi niya magustohan kaya walang choice kundi pumayag nalang.

"Iniiwasan mo ba ako?" Since nagtanong naman siya at siya naman na mismo nag open sa topic na ito, wala na dapat pang pagaksayahan ng oras.

"Actually yes athena, Alam mo naman in relationship ako with same as your gender, babae diba?" Tumango siya. "Uhm sorry to say this pero pwede dumistansya tayo sa isat isa? Sasabihin ko sayo ha? ikaw kasi palagi ang dahilan bakit nag-aaway o nagkatampuhan kami ni ayl- I mean ng girlfriend ko, it's a big deal to her if makita niyang magkasama tayo. Insecure kasi yon dahil mas matanda siya, pasensya na sa direct na pagkakasabi, sana naintindihan mo" tila hindi siya makapaniwalang tumingin sakin.

Habang medjo naka awhang pa ang labi. Eww "a-ah y-yeah naiintindihan ko Jaden" Utal niyang saad at nakita ko naman sa mata niya ang sakit, lungkot at pagkalumbay. Eh?

"Thank you, And by the way, good morning." Nginitian ko siya dahilan para muli siyang mapanganga, With this beautiful face I have talagang walang tao ang hindi magkakagusto rito but boi! who u.

Nauna akong naglakad sa kanya, tengene late na ako ng 7 mins. Pagkarating ko nga ay nagulat ako dahil sa nakita.

Si ayla na naka crossed legs habang nakaupo sa table. S-shit! Those firm long legs. "What are you still doing there?" Taas kilay niyang tanong. Napabalik ako sa realidad at tuluyang pumasok sa loob, nadaanan ko siya and it was like, parang gusto ko siyang pigain sa gigil.

Ang saya ko dahil nakita ko muli siya! Akala ko ngayon pa siya darating but looks like andami niyang dapat i chismis saakin. Pero naalala ko may kasalanan ako sa kanya pero hindi ako guilty kasi hindi naman totoo pero ugh kahit na.

"Maam ano pa po ang mga ginawa niyo roon?" Saad ng isa kong kaklase. Ramdam ko ang pagsiko ni neck sa akin kaya na b-bwisit na naman ako.

"Titig malagkit! Tigilan mo yan hah, nasa school pa tayo" tsk! Iniksamen ko ang kabuohan ni ayla, wala namang pinagbago maliit parin ang beywang niya, malulusog parin ang dalawang pakwan.

Nakasuot siya ng pulang long sleeve tuck in sa kulay itim niyang skirt, pares rin sa itim na heels nitong may tamang kataasan. All I could say is Wow. Girlfriend ko yan!

Sorry If I may sounds maniac but can't help it, kung kayo nasa posisyon ko mapapa wow din kayo panigurado. "Okay that's enough you're asking too much questions already. Let's proceed to our discussions" nakakadismaya dahil never niya ako tinapunan ng tingin.

Nakikinig ako pero wala sa kanya ang atesnyon ko, binaling ko nalang ito sa pag doodles sa notebook ko. Maya maya rin ay nag dismissed na siya. "Sorry Gin ha, promise uulitin ko pa- aray!" Kinurot ko siya. "Hindi ko na uulitin, lesson learned ko na yan" inirapan ko siya habang niligpit ang gamit, ano pa nga ba? Eh nanngayri na. After nito ay wala ng kasunod pang subject kaya malaya kaming umuwi or gumala or whatever.

Akmang lalabas na kami when I heard my name called by the only person I want. Napangisi ang intrusive me dahil roon. Sinuntok ako ng mahina ni neck telling me a message sayin "goodluck"

Inantay kong lumabas ang lahat bago lumapit sa kanya. Kanina ko pa pinipigilan sarili ko na huwag siyang hawakan, lapitan at kindatan.

"Lang" pukaw ko sa atensyon niya.

"Come here please" dahan-dahan akong lumapit sa inupoan niya pero agad nagdiwang ang kaloob-looban nang hatakin niya ako para sa isang mainit na yakap.

Sabik na sabik ako sa kanya kanina pa pero hindi ko kayang halikan siya dito. "Anyways" kumalas siya sa yakap ko at tumingin ng matalim sa akin. "I saw you with Athena walking together in the hallway"

"Okay?"

"Mukhang masaya ka, masaya siya, kayo na ba?" Gusto ko matawa pero seryuso ang mukha niya, beast mode masarap asarin.

"Ayla, hindi. Wala pang nangyari samin- aray" Napahalak-hak ako dahil sa hampas niya.

"So you're telling me gusto mong may mangyari sainyo?" Taas kilay nitong tanong.

"Ahm, Saatin gusto ko" Nakuha niya ang ibig king sabibin kaya inirapan ako nito pero agad ko rin  sinapawan ng pangaasar para mapangiti siya. Effective dahil napangiti nga siya.


Ang word natin ngayon ay IGATISIM, Igat in tagalog is "Malandi" Followed sa word na Sim therefor IGATISM ang dalawang bayot na ito!

Red rose ||Teacherxstudent||Where stories live. Discover now