"Good morning maaaaaam, Happy teacher's day!!!" Bati ng mga kaklase ko nang makapasok ang gurang sa Silid aralan namin.
Bakas sa gulat ang mukha niya sa mga pakulo ng mga kaklase ko, bilang ganti Ngumiti siya habang tinitingnan ang cake na pinagplanohan nila.
Nila, dahil hindi ko naman alam na may pa ganyan sila, nagulat nalang ako kanina pagpasok ko na malaki ang pagbabago ng silid, Maraming mga pa design dito, doon saang sulok may mga baloon.
"I didn't expect it, THANK YOU" walang ka peke-peke niyang Saad. Napangiti nalang ako dahil bakas rito ang saya sa nag gagandahang mukha niya.
"Naman po! Palagi nalang kasi kaming nagbibigay init ulo sainyo, lalong lalo na po yang si Gj! Kami na lang ang humihingi ng tawad para sa kanya" Nagsitawanan sila habang ang gurang ay nakatitig lang saakin.
Yung titig na may kasamang pagmamahal?
"Suntukan nalang oh?" Pabiro kong hamon sa kanila. Napangiti ako ng ikotan ako ng mata ni Ayla.
Nagbalik bigay letter sila at kong ano-ano pa. Marami rin ang mga estudyanteng galing sa ibat-ibang Section nag bigay ng mga pakulo kay Ayla.
Ikaw ba naman maganda sinong hindi makapagbigay Ng kahit bulaklak man lang.
Nanunuod lang ako sa kanila sa room, Wala ako sa sarili para makipaghalubilo, gusto ko lang manahimik muna.
Wala ring klase dahil nga sa Teachers day ngayon.
"Gj, bibili ako ikaw ba?" Pukaw ni neck sa akin. Umiling lamang ako pero tumayo rin.
Gusto ko maghanap ng pwesto dahil hindi ko tlaaga feel maingayan.
Wala rin naman si Ayla sa silid namin, hindi ko alam nasaan siya.
Nakaharap ako ng pwestong tanging walang mangugulo saakin. Inilabas ko ang pinageffortan namin ni mama kagabi para kay Ayla.
Kulang pa ito ng Mensahe, iyong hindi lamang sa pagtuturo na ihahambal kundi sa pagiging Ayla niya rin.
Nag isip-isip ako ng malalim at tagumpay naman dahil meron nga akong nasulat.
Mag aalas 11 na ng matingan ko ang oras sa selpon, medjo nalulungkot na ang bulaklak na nasa bag ko.
Buhay kasi ito, fresh from kapitbahay biro lang, Galing ito sa bakuran namin na inaalagaan ni mama.
Si mama na mismo pumutol at nag desinyo dahil dati siyang flowerist
Napag isipan kong bumalik sa room namin, akmang papasok na ako ng may humigit saakin papasok at mabilisang Sinara ang pinto.
Napatitig ako sa salarin at nakahinga ako ng maluwag dahil si Ayla lang pala. Napasimangot ako habang nilibot ang paningin sa kabuohan ng silid.
Walang katao-Tao.
"Saan ka galing?" Napabalik ako ng tingin sa kanya.
"Baket? Miss mo ako?" Nilibot ko ang mga braso sa kanyang beywang.
"No, ipapalinis ko lang sana ang mga kalat na ito" failed.
Napanganga akong napatitig sa kanya. "Seryuso ka jan?"
"Yeah,"
"Baket hindi yung mga kaklase kong may pakana sa mga yan? Wala naman akong ambag rito kaya hindi dapat ako-"
"That's why it's your obligation to clean cause you have no any amount to be part on thise mess" lalo pa akong napa nganga "Sa tagalog, Ikaw ang may obligasyon mag linis dahil wala kang ambag- no Flowers, no letters-"
Kinalabit ko ang batok nito at dinapi ang labi sa labi niya. "But kiss" hinalikan ko uli ito ng tatlong beses. "Hindi lang halik, but more kisses"
Naiwang nakatulala ang gurang sa ginawa ko. I get it! Kaya niya ako papalinisin dahil wala akong binigya as kanya. Cute.
"Saka, maari bang wala akong maibigay sayo? Ikaw na Gurang na girlfriend ko rin? Hindi yon mangyayare sis" inilabas ko ang pinag effortan namin ni mama kagabi sa bag ko at binigay sa kanya.
"I wanted to make it private Ayla kasi ayaw kong may issue. Tanggapin mo" napanguso ako dahil nakatitig lamang siya saakin na hindi makapaniwala.
"Kami ni mama nag bake niyan," proud na sabi ko, hindi ko ikakahiya ang gawa namin dahil dati ring Bakers si mama.
"Ito pa, gurang oh." Inilabas ko ang pagmamahal na bulaklak, kasama na ang card na kanina ko pa sinulatanan. "Ayla"
Para Itong gulat na gulat. "Gurang" pisil ko sa pisnge nito. Bumalik siya sa wisyo at binuksan ang gawa namin ni mama na cupcakes at dinala ito sa bibig niya.
Bakas sa sarap ang makikita nito sa mukha, "Wow"
I know right. "My gosh! It's too delicious. Matamish" Napatawa ako dahil sa ka kyutan niya.
"Panong matamis?" Pang aasar ko rito, Ngunit hindi ako naka ready ng kinilabit niya ang pisnge ko dahilan para maglapat aming mga labi.
Binuka, pinasok- puta ang tamis ng labi niya.
"Matamis diba?" Nang-aasar din nitong ganti. Inis na kinurot ko naman ito. Nakakainis siya sa totoo lang
"Nakakagigil ka" lumakad ito papunta sa lamesa niya at pinatong ang mga binigay ko. Marami na ito sa lamesa pero mas kumikinang parin ang ginawa namin ni mama shempre.
Binigay saakin ang tumbler habang binuksan ko naman ito, uminom muna ako ng kaunti saka ibinigay sa kanya.
"Come here jaden" dahil asong ulol ako, kaagad kong sinunod ang gurang. Pinahiran niya ang labi ko ng wet tissue. "My lipstick stains" okeh.
Napatitig lamang ako sa magandang mukha niya. Ang swerte kong naangkin ko ang Gurang na to.
"Thankyou and mama for the effort" Ngumiti lamang ako sa kanya at nag thumbs up. Patuloy parin siya sa pagpunas sa labi ko.
Maya maya ay may ingay sa labas, Lumayo ako sa gurang ng may kumatok.
Lumapit ako sa mga decoration at tinanggal ito. As if Ganon.
Nang mabuksan ni Ayla ay mga kasamahan pala niyang guro. Si Mrs. Kisses, si Maam stella, si Maam Ashley.
"Oy, nandito ka pala Gj" yes, kilalang kilala ako.
"Good afternoon po" hindi na nila ako pinansin at sa binigay kobg cupcake ang tingin nila.
"Sinong nag bigay nito Maam Rose? Mukhang masarap-"
"Please, just does but don't touch this" lihim akong kinilig. "I won't share it" means. She won't share me hehe.
"Ay, kanino galing yan at pinagdadamot mo?" Hindi ako nakatitingin sa kanila pero alam kong nakataas ang kilay ni Mrs. Kisses.
"Maybe Someone's important to her, Maam kisses" sagot ng kasamang guro nila.
"Might be a student? Paalala lang, pwede lumandi pero wag magpapahuli" Lihim akong Napatawa. Tama ka Mrs. Kisses.
"Yung mga estudyante ko, nagbigay rin ng mga letters pero walang pa cake, nakakagutom kaya" sad.
"Kanina sa room ko rin, may nagbigay ng Dress, bagay saakin kulay Maroon" Wow.
"Iba talaga mga estudyante, kahit anong pagmamaldita mo sa klase nagbibigay parin sila ng pagmamahal" wika iyan ni Mrs. kisses.
Malaking tama, dahil kahit anong pagmamaldita ni Ayla. Mahal na mahal ko parin siya.