•♡♡♡•
"What's with the long face?" Inikot ko ang mata ko saka tuluyang pumasok sa klasroom niya. Ang cool niyang guro. Hindi Malamig, hindi rin ganon ka approachable ang dating.
I mean, parang ayaw mo siyang makasalubong dahil hindi ganon ka approachable ang dating niya, para siyang Hirap na abotin at hirap na kausapin.
Pero hindi siya ganon saakin, sasagot siya kapag tinatanung, Kakausapin niya ako kahit hindi puro sa pag-aaral ang pag-usapan. Iba siya saakin.
She's giving me hope, or talagang ganito lang siya kapag medjo close na kayo? Pero hindi naman kami ganun ka close. "Gurang nagugutom na ako" Parang batang sumbong ko sakanya.
"It's not my problem" Inikot ko ang mata ko saka binuhat ang upuan sa hindi kalayuang pwesto niya.
"Libre muko madam"
"Who are you? A friend? A relatives?" Tinaas pa nito ang kilay, kahit talaga anong gawin napakaganda niya parin.
"Your lover" Napangisi ako nang makita ko siyang Umirap Sabay inayus ang kagamitan na nasa ibabaw ng lamesa."Gurang Alam ko na anong magaganap!"
"Yeah?"
"Boring, Gagawa raw ng Garden each Section bukas" Napasimangot ako habang sinabi iyon sa kanya. Ang boring lang saka nakakapagod yon.
"Well its better than you to skip clases" Tiningnan ko siya sa hindi makapaniwalang dahilan. "Let's go, Let's eat outside" Napasuntok ako sa hangin dahil roon.
"Jollibie tayo-"
"No"
"Eh Masarap ang che-"
"Shut up or else I won't take you" napatahimik kaagad ako, dumating kami sa paradahan ng kotse kaagad kaming sumakay na dalawa.
Ito na naman ang amoy nang sasakyan niyang nagpapabaliw talaga ng sistema at puso ko, Amoy talaga ni gurang ang maaamoy kapag na pumasok kana.
Lihim akong napaungol ng singhot ako ng pagkasunod sunod. "Gurang-"
"I told you to keep your mouth right?" Seryuso niyang wika niya, kapag ba nasa 30 kana ganyan kana kaseryuso sa buhay?
Kasi kong oo, kuhang kuha ni gurang.
"Ang Malditang Gurang, bow- isang araw may-"
"Jaden" Sita nita saakin habang Nagmamaneho na siya. Umiinit yata ang katawan niya, ang hot eh. Napatawa ako dahil sa kaseryusohan niya. Paano ka kaya pakiligin na gurang ka?
"Gurang kapag natawa ka sa jollibee tayo kakain?" Bihira lang kasi ako makapunta at makakain kaya ganon ganon ko ka gusto ang jollibee.
"Fine"
"Ano ang tawag sa mais na kulay yellow?"
"Its obvious, yellow corn" napaikot pa ito ng mata habang pround na sinasagot. Napahalakhak ako dahil roon.
"Mali kaya" muli akong napatawa ng tumingin siya saakin ng napakasama sama. "Ngipin ng kaklase ko" natawa ako sa mukha niyang na d-disapoint.