"Hahaha, Nakakatawa ka talaga" Hampas pa niya sakin, kong di lang talaga maganda tong kumag na to nakahandusay na ito ngayon sa sahig.
"Gj, Labas tayo mamaya after ng klase?" God, Baket ko ba nakilala ang bruhang ito, maganda siya, pero mas maganda parin ang Ayla ko e!
"Ah? Hindi ako pwede, yung girlfriend ko kasi inaya ako sa bahay nila" pagsisinungaling ko, pero parang nagulat naman ito.
"Oh my gosh! May girlfriend kana nga pala shitt I'm so sorry Gj, Nakalimutan ko" okay?
"Okay lang, sige akyat na ako, ikaw rin baka ma late kapa"
"No, mamaya pa naman klase ko, hatid na muna kita" feeling pa papel naman tong gagang to.
Hindi pa nga kami bati ng tuluyan ng Mahal ko tapos magpapapel ulit siya? "Nako! Hindi na Kailangan, sige na Athena maiiwan na kita- Hoy ano ba!" Naiinis kong wika dahil sa hinigit nito ako dahilan para mapasubsob ako sa kanya.
Anak ng tegre!
"Sorry, diko sadya" bulong nito sa tenga ko, parang masusuka ata ako dahil sa nakakadiring pangyayare.
Why?!! Pag si Ayla naman gumawa nun saakin, gustong gusto ko at kinikilig pa ako, pero baket sa ibang tao nandidiri ako?!
Confirm! Para lang talaga ako kay Gurang.
Agad akong lumayo sa kanya habang may pekeng ngiti. "Bye Gj" agad Itong umalis, tangina napatingin ako sa paligid. Mga taong may hawak na selpon na nakatotok saakin.
Oh sige! Pag awayin niyo pa kami ni Ayla ng Malala!Hihi utos lang ng mga bebegirls ko Jaden!
Pagka akyat ko sa klasrum namin ay naabutan ko ang mga kaklase kong busy sa kaharap nilang test paper! TEST PAPER?!!!
Napatingin ako sa kapated ko, Busy rin ang mukong na kumukopya sa katabi.
Tanaw ko si Ayla na busy sa harap sa pagt-type sa laptop.
Maaga pa naman pero baket may pa quiz na siya? Napasimangot ako habang Lumapit rito. "Good morning maam, Pahinge po ako ng test paper"
Tumingin ang gurang saakin, ah shit ang ganda talaga. "You're late" muli, Napasimangot ako.
"K-kase po" hindi pa ako tapos ng binigyan niya ako ng test paper. Bastos ah? Kinuha ko ito pero may kunting landi. Pinisil ko ang kamay niya habang dumiretso sa likoran kung nasa likod.
"Gin, ito" I love my brother so much. Kaagad ko rin namang kinopya.
Wala atang paki alam ang gurang ngayon?
Kagabi sa Store, Bumili ang kapated niya ng paborito nitong snack. Tinatanung ko kung nasaan ay Ayla at sinabi nitong nasa sasakyan naghihintay, Baket hindi nalang siya ang bumili para makita ko siya?
Pagkauwi ko sa bahay, nakatanggap ako ng mensahe galing sa kanya, "goodnight" ganyan lang, easy.
Nakakainis na ah? Namimis ko na talaga ang amoy niya. Mapati ang labi nito ah shit.
Ayla is not the type of Clingy person, Ayaw niya yung nilalandi ko siya sa public place, or even kaharap ang parents namin.
Umaandar lamang siya kapag kami lang dalawa, like biting me? Ang kurotin ako? Halikan ako sa ibabang tenga? Shett, Hobby niya yun at namimis ko iyon kahit pa na masakit ng kunti.
Lalo pa sa ibabang kilili ko sa braso? Nilalagyan ng biting Marks, Did you try it diba? Yung Sinisipsip ang sariling braso haha jan ang parte na gustong gusto ni Ayla saakin.
Matapos ang klase ay bumalik kami sa klasrum para doon kumain. "Gj, May outing raw ang mga mukong, sama tayo?" Napakamot ako ng ulo.
"Neck, may mission pa akong dapat e accomplish"
"Ayan, nambabae ka kasi kaya dika pinansin buti nga sayo!" Sinuntok ko ang braso nito dahil sa inis.
"Pakilala mo kaya ako kay athena? Ang ganda niya din kasi e, bet ko siya" gwapo ang kapated ko shempre naman. Wala ata akong kapated na panget.
"Diba inimbitahan ka rin ni papa sa Celebration ng anak niya?" Umupo ako sa upuan habang nakatitig sa gurang na busy na naman. "Hoy gin!"
"Ah? Oo inimbayt rin ako, ikaw rin ba?"
"Punpunta ba tayo? Bukas na iyon magaganap"
"Galit man ako sa kanya pero kapated parin natin yung mag b-birthday, para narin makilala rin natin siya"
"Sus! Lumpia lang talaga nais mo" hindi na ako kumibo at patuloy lang na tiningnan ang gurang,
Marami rami ang nandito pa sa klasrum. Mostly kasi dati walang tumatambay rito dahil ilan Gumala, ilan rin umuwi na.
Si Ayla na nananihimik lamang sa kanyang for her only space sa likoran. Baket ba ang lalim ng paghanga ko sa kanya?
Kumain kami ni neck ng tahimik, ang gurang ay nakayuko lang kaharap ang laptop.
"Sasama ako sa kanila Gin, mauna na ako" okay. Umalis ito ng pagkabilis bilis.
Bilang nalang ang nandirito sa klasrum, napabuga ako ng hininga habang tinahak ang canteen. Binilhan ko ang gurang ng paborito nito.
Gusto ko ng makipag-usap sa kanya, Namimis ko na siya ng sobra.
"Ateh dalawang chuckie, tapos yan, ito rin po tapos ito. Dagdagan niyo na rin ng coke saka Chili candy- salamat"
Habang papaakyat at binuksan ko ang mismo coke habang nilunod ang dalawang chilli candy, this is just only for adult, bawal gumaya ang bata!
Nilagok ko ito after kumulo ang coke, favorite. Gawain namin ito ng mga kupal dati when we have a problem, it's like a drug to our body that can contain our tolerance.
Oh English yan.
Pagkadating ko sa room kaagad kong tinungo ang gurang, napatingin pa ang ilang mga kaklase ko saakin dahil sa bigla bigla kong tinungo ang aming magandang adviser.
Pinaningkitan ko sila ng mata kaya bumalik sila sa kanilang kanya kanyang mundo. "Kumain ka muna, dika pa kasi kumain, kanina kapa tutok na tutok jan"
Tumaas ang tingin nito, All I can see was, sadness in her eyes. "Just leave it there."
"No Ayla, you need to eat, kahit kunti lang please? Sige ka magtatampo ako sayo" I can't control my mouth anymore, nawalan na ako ng control sa sarili. That's why I love coke and chill together, nakakapagpatalino.
"What happened to you?!" Tumayo ito at sinilat ang leeg ko, shempre dahil sa may kapilyahan pinapanatili ko ang kanyang kamay sa leeg ko habang dinarqmdam..
Nawalan ako ng hiya."Jaden! Lasing kaba?" Napangiti ako habang umiiling.
"Pakiss ako maam" Inakma ko siyang hahalikan pero Pinigilan niya ang paglapit ko.
"Remember! We are at school" boring. Nilingon ko ang mga estudyanteng nandito parin sa klasrum.
"Hoy mga bubwit! Lumabas nga kayo! May pag uusapan kami ni maam importante-"
"Jaden!"
"-labas na, shupii" Napatawa ako ng kaagad nila akong sumunod. Dapat lang kundi babagsak sila gamit kamao ko.
"Ayan po, wala ng tao. PWDE NA KITANG HALIKAN" wala sa sariling wika ko habang unti unting Lumapit.
"Seriously Jaded what happened to you?!" Binawi nito saakin ang bag ko. Sinusuri ito para makita ang ebedensiya ko.
Pero hawak ko lang naman ang bote ng mismo. Ipinakita ko sa kanya iyon, inis na binawi at inamoy ang laman. "It's normal! Are you hitting on drugs again?!"
"Tinigil ko na iyon 2 years ago" Lumapit ako sa kanya habang sinikop ang beywang. "Please, bati na tayo"
"Get off."
"Bati na tayo gurang, sige na"
"You're the root of my headache"
"Bati na tayo?" Umiling ito habang iniwaksi ako.