Alam mo yung feeling na gusto mong sumabog sa inis, galit, poot at selos? Yan, yan ang narqramdan ng isang Isla Rose niyo habang nakatitig sa babaeng nagbigay sakit sa ulo niya.
Hindi niya alam kung ano ang gagawin ng masilayan niya ang kasintahan na nakikipag tawanan sa isang Ssg president.
Ssg president na ubod rin ng ganda? Talino at may mga kakayahang tumugtog ng musika.
Tanaw ng gurang ang dalawa nagkasayahan sa ilalim ng nagmumistulang puno sa Gilid ng oval.
Napakuyom lamang siya ng kamao dahil sa kakaibang pakiramdam niya sa nakitang masaya ang kasintahan sa ibang tao.
Kong maari, magagamit niya naman ang pagiging guro niya para ipaglayo ang dalawa pero imbes pa na lapitan at bawiin ang kasintahan sa babae ay piniling umalis na lamang at bumalik sobsob sa trabaho.
They're not in the good terms after few days. Hindi kasi masyadong nagpaparamdam ang gurang dahil na rin sa busy ito at maslalong pinili niya munang dumistansya sa bata dahil nahahalata na ng mga ka guro niya ang paglalapit ng dalawa.
Nagbigay sakit ito kay Gj, Kaya mas pinili ng bata na dumistansya rin muna.
"So sinasabi mong may nobyo kana?" Tanong ni Athena kay Gj, ang Ssg president.
Napangiti naman kaagad si Gj. "Hindi nobyo pero nobya" proud na pagkakasabi niya rito.
"Oh? You're into girls?"
"Sa kanya lang ako nababakla" Dahil sa sagot ni Gj nag bigay ito ng punto para matawa sila pareho.
"I'm curious to your girlfriend, sino siya? Dito rin ba nag aaral?"
"No clue, pero hindi kami good terms ngayon e. Pwde bang ikaw nalang papalit ko sa kanya?"
"Hala baliw! Hindi ako papatol sa babae pero kung ikaw ba naman, why not?" Malanding wika ni athena,
nako nako nako! Parang makakasabunot ako ng bulbul ngayon. "Biro lang, complikado kasi relasyon namin, dipa pwdeng ipagsigawan dahil mahirap na maagawan, maganda pa naman yon" ulit muli silang napahalakhak.
Wow ang saya.
"Thea?"
"Baket Gin? nakakalasing pala pangalan mo no? Lalo na sa ganda mo nakakalasing rin" corny pero namula naman ang pisnge ng walang hiyang Jaden!
Ship ko sana sila pero baka ibagsak ako ni maam Rose.
"Tanong ko lang sana, Paano ba maging matalino?" Napahalakhak ito.
"Blood run our veins"
"Iwan ko sayo!"
"Nandito si Maam"
"Sinong maam?"
"MAAM GANDA!" Agad napalingon si Gj pero huli na ng tumalikod ito at umalis.
Hindi ikinakaila ni Gj ang Pagmamahal na meron siya para sa gurang, hindi rin nito makakaila ang labis na pagkamiss ni GJ sa amoy ni Ayla.
"Andaming magaganda pero para saakin ikaw parin ang mas maganda" kay landi pala ng gagang ito. Sa isip ni Gj.
Napangisi ito ng pilit.
"Oy, salamat sa oras Ah? May pupuntahan pa kasi ako"
"Samahan na kita?"
"Ay hindi na" tatayo na sana ito ng higitin ni Athena. Gulat pa si Gj sa nangyare dahil sa paghalik ni Athena sa gilid ng labi ni Gj.
Napalaki ang mata ni Gj dahil roon.
Lord malaki laki na ang kasalan ko sa gurang.
"Oh, I'm sorry" napahagik-gik pa ito. Tanginang babae. Ngumiti lamang ng pilit si Gj habang nagmamarcha patungo sa klasrum ng kasintahan.
Naabutan niya Itong nakayuko sa lamesa, natutulog?
Lumapit si Jaden sa Gurang, labis niyang Pinigilan ang sariling wag yakapin. Pero hindi niya kaya.
Napaigpot pa ang gurang dahil sa ginawa ni GJ. "Gurang."
"Why are you here?" Kumabog ang puso ni Gj ng iwaksi ni Ayla ang mga brasong nakapalupot sakanya.
"I'm sorry"
"For?" Taas kilay nito, hindi kaagad nakapagsalita si Gj."you can leave now, wala kanang klase umuwi kana"
"Baket kaba ganyan na parang ako ang may malaking ginawang mali?!" Napatawa ang gurang ng mapakla.
"Wala ba?"
"Sabihan mo naman ako para alam ko rin!"
"Don't raise your voice!"
"Kaya kong sumigaw kasi nakakainis kana! Nakakasakit kana!"
"And you think I wasn't hurt at all?" Napakunot ang noo ni Jaden. May namumuo na ring luha sa mga mata ni Ayla.
This is love! "Go back to your girl! I know she's still wating for you to comeback! Bumalik ka roon at magpahalik ka ulit!" Napanganga lamang ang bibig ni Jaden habang nakikitang umiiyak ang kasintahan.
"I dont like this feeling Jaden! Ayaw kong pinagmukha mo akong tanga!"
"Hindi kita pinagmukhang tanga Gurang,"
"Hindi ba? Flirting someone around your age is my biggest insecurities!"
"Ano bang sinabi mo?"
"Hindi mo na alam? Oh sadyang nagbubulag-bulagan ka lang? My gosh this is not me! Crying just because of my student! Stupid student!"
"I'm not stupid! Sumbatan mo lang ako ng kahit ano! Wag mo lang akong ma stupid! Stupid! Dahil hindi ako stupida! Ikaw ang stupida-" Napanga nga lamang si Gj sa sakit ng pisnge niya dahil sa sampal ng gurang.
"J-Jaden I'm sorry" lumapit ang gurang sa bata pero kaagad umatras si Gj habang may namumuong luha sa mata.
"Kong bibilangin natin sa una, ikaw naman may kasalanan! Inibandona mo ako Ayla. Hindi nagparamdam, ni hindi man lang nag text para ma inform akong busy ka o ano pang ginawa mo! Akala mo ba ikaw lang nasasaktan? Hindi ako lumalandi, hindi kita ipagpapalit kahit kanino gurang dahil masyado kang hirap abutin! Nagawa Kong makipag-usap sa iba dahil gusto ko ng attention! Gusto ko ng attention mo Ayla pero hindi mo yun maibigay dahil nga busy ka.
Mahal na mahal kita gurang! At kong akala mong pinagpalit kita nagkakamali ka. Hinding hindi ko iyon gagawin.
At sa nakikita mong naghalikan kami ni athena? Hindi iyon natatawag na halik dahil hindi naman ako tumugon. Sayo lang ako Ayla, sayong Sayong."
Pinunasan nito ang luha habang tumingin sa gurang na umiiyak rin. Aw sige magiyakan kayo.
"Uuwi muna ako maam, mag iingat ka pauwi" Tumalikod ito handa ng umalis pero Pinigilan ni Ayla.
"Jaden" agad namang tumingin si Gj na nakangiti.
"Bukas na tayo mag usap ha? I'll give you some space" jaden tip toe while placing a long peck kiss to her lovers forehead. "Ingat ka sa pag uwi," pinisil pa nito ang pisnge ng gurang habang lumabas sa klarum.
Gustong gusto pigilan ni Ayla ang kasintahan pero tama ang nobya niya, kaylangan nito ng oras para mag isip-isip muna sa sarili.