TRS 81 : Welcome Back!

1.2K 34 5
                                    


A/N: Grammatical and typographical errors ahead.

SHIANNA MADRIGAL

NOONG  pag-alis ko sa Pilipinas papuntang New Zealand. Hindi ko inakala na may malaki palang responsibilidad na naka-abang sa akin.

An 18 years old teen ager? will handle a millions of people in her hand? Tawang-tawa nga ako ng mga panahon na iyon eh. I thought my family was just joking but hell. They're serious.

2 years na ang nakalipas. 2 years na rin ang nakalipas simula noong  ako ay ideneklara bilang bagong reyna ng New Zealand kapalit ng aking Ina.Pero eto ako ngayon, nanatiling isang prinsesa dahil ayokong maging Reyna.Sabi ko sa kanila, saka ko na tatanggapin ang alok nila kapag ako ay tumuntong ng 21. Mabuti nalang at pumayag sila. Hindi ko pa talaga kaya.

Isa lang akong matakaw at burarang babae tapos magiging maharlika nalang bigla? hell no! pati pananalita ko ay hindi pasado bilang maging isang reyna.

2 Years na ang nakalipas. But the pain he cause is still there.

Oo nakalimutan ko na si Tristan pero hindi ganun kadali iyon. Kailangan ko pang pumayag na ipagkasundo sa ibat-ibang mga Hari ng ibat-ibang lugar katulad ng Hari ng england na si Prince Vincent. Pero nalaman ko rin na tutol rin siya sa pagkakasundo sa aming dalawa ng mga pamilya namin at ang mas nakakashock sa akin at hindi raw kami talo dahil lalaki rin gusto niya. Shuta ayoko rin na makasal sa ganun noh. Baka isang araw ang asawa ko na lalaki ay malaman ko nalang na nanlaki pala.

Eww ang pangit pakinggan ah...

“Apo? are you with me?” bumalik ako sa realidad nang magsalita si Lolo.

“Oo naman po Lo. Nakikinig po ako.” nakangiting sagot ko.

Nagbuga ng malalim na hininga si Lolo.

“Ang lalim non Lo ah,baka ho malunod kayo.” natatawang biro ko.Ngumiyi lang ito ng tipid na ikinabahala ko.

“Lo, dalawang taon na po ang nakalipas. Syempre namimiss ko na po yung Pilipinas. Matagal rin ho akong namalagi dun kaya hindi niyo po ako masisisi kong gusto ko pong binisita doon. Lo, 20 na po ako at sa susunod na taon ay magiging Reyna na ako. Gusto ko po sana na bago iyon mangyari ay maranasan ko ulit magsaya na malaya po ako. Kaya sige na po Lo, smile na kayo dyan. hmm?” mahabang sambit ko.

Last month ko pa sinasabi at pinapa-intindi kay Lolo na babalik rin naman ako kaagad pagkatapos ng dalawang buwan. At pagkatapos non ay hindi na ako babalik pa sa Pilipinas.

Miss ko na yung simoy ng hangin sa Pilipinas.

Yung amoy polusyon sana...

Yung magandang dagat...

Yung nangingitim dahil sa rami ng basura...

At yung mga puno na kaygandang pagmasdan.

Yung wala nang ulo dahil pinuputol na...

Sirang-sira na talaga si mother earth dahil sa mga taong hindi marunong mag-alaga nito.

Buti pa si Mother Earth inaalagaan,ako? when naman?

“Lolo, ngayon na ang araw ng alis ko.Sana namn po this time ay maintindihan niyo na ako? hmm?” paglalambing ko. Huminga ito ng malalim at tinignan ako ng madiin.

TOGOSZ S2:The Royal Secret | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon