A/N: Grammatical and Typographical errors ahead.
:To clarify things. Naka edit mode pa po yong previous chapters as well as the Season one too. Para hindi na ako mangkanda-ugaga sa kaka edit ng stories ko. I'm sorry for my late update. Kahapon kasi pumunta ako sa kompanya para mag-apply ng trabaho. Tapos masama pakiramdam ko kanina dahil sa lakad ko kahapon.
THIRD PERSON'S POV
KASALUKUYANG naglalakad si Carlo patungo sa opisina ng kaniyang Great Grandfather dahil meron itong sasabihin na napaka-importante g bagay na dapat pagtuonan ng pansin.
When he arrived the office of the Great Grandfather. He immediately knock the door thrice and waited for the response inside.
"tomo mai" (come in). Walang pagdadalawang-isip si Carlo na buksan ang pintuan at nang tuluyang itong makapasok sa naturang silid ay dahan-dahan na sinarado nito ang pintuan at pagkatapos ay humarap sa Hari. He walked three steps and the he bow down his head for 5 seconds.
"Me pehea taku awhina i a koe, my grandson?" ("How may I help you, my grandson?") the Great grandfather asked Carlo. Carlo stand properly and faced the King without fear in his face.
"Kei te pukumahi koe, Your Highness?"
(Are you busy, Your Highness?) Carlo asked respectfully.The King close the Book and take off his Versace eyeglasses. Dahan-dahan itong inangat ang kaniyang ulo at nang magtama ang mga mata nila ni Carlo ay lumunok ang tatlong beses si Carlo na mababakas sa mukha ng Hari ang pagiging seryoso nito.
"Take a sit first, my grand son Carlo." agad na sumunod si Carlo sa sinabi ng Hari at umupo sa katapat nitong upuan.
"Your Highness, if you're busy. I'll just come back here later so that you can continue what-".
"Shh." natigil si Carlo sa pagsasalita.
Pinagsiklop ng Hari ang kaniyang palad at ngumiti ng tipid.
"I know it's urgent, My grand son. So tell me, what is it?" The Highness muttered softly.
Huminga muna ng malalim si Carlo bago sabihin ang pakay na ipinunta nito sa naturang opisina ng Hari.
"Your Highness, did you already received the news?" kalmadong tanong ni Carlo. Umayos ng upo ang Hari. He lean his back on the chair.
"Before you go here. I already know what you're going to say, My Grandson." hindi na nagulat si Carlo sa sagot ng Hari. Simula't sapul palang. Ito ang Hari ng New Zealand. Malamang na nangunguna talaga ito sa mga impormasyon at balita sa paligid.
"Are you talking about the Prince's who went in any part of the country to find the Princess? Well, my grandson. Don't worry. It's not our problem anymore. So? You can leave now out of my office and do the thing I told you." puno ng awtoridad ang boses ng Hari sa pagkakasabi niyang iyon.
Gusto pa sanang magsalita ni Carlo. Ngunit walang lumalabas na mga salita sa bibig niya. Ayaw ring kontrahin ang mga pamamalakad ng Hari. Ito ang mas nakakataas sa kanilang lahat. Isa lang siyang Viscount. He had no right to object to the King's rule. After all, the King's voice will remained the Powerful of all voices. No doubt. He was very good leader at my age right now.
Tumayo na puno ng paggalang si Carlo. He again bow down his head for 5 seconds and stand properly. Naglakad na ito palabas ng opisina at pagkatapos ay bumaba sa Staircase saka pinuntahan ang kwarto ng Prinsepe na si Prince Zander Victorious na nasa ikatlong palapag ng Palasyo. Ang Mansyon kasi ng mga Madrigal ay nabibilang sa Anim na palapag.
Tahimik na naglalakad sa Hallway ng Palasyo si Carlo. Walang kahit niisang tunog siyang naririnig. Kakaiba talaga sa kanilang Mansyon. Kahit lamok ay mahihiyang tumira sa kanilang Mansyon.
Pagkarating ni Carlo sa harapan ng kwarto ni Zander at kumatok kaagad ito. Pinihit nito ang door knob at dahan-dahan na pumasok sa kwarto ni Prince Zander.
Nadatnan niya itong tumutugtog ng Piano na nasa balkonahe ng kwarto nito.
"Prince Zander." kuha nito sa atensyon ng Prinsepe. Nahinto ito sa pagtugtog at pagkatapos ay tumayo. Lumapit ng kaunti kay Viscount Carlo. The Prince bow down his head and after he faced the Viscount respectfully.
"Viscount, how may I help you?" magalang na tanong ni Prince Zander.
Naglakad si Viscount Carlo palapit sa malaking kama ni Prince Zander and he sitted at the edge of the king size bed.
" Cut that Viscount word, Zander. I'll talk to you formally." dahil sa sinabi ni Viscount Carlo. Umiling si Prince Zander at agad na sumampa sa kama na akala mo ay parang nakawala sa isang hawla.
"Finally, makakakilos na rin ako ng normal. Imagine, Kuya Carlo? Two Years was hell for me. Napakahirap maging parte ng isang Royal Family. Halos lahat ng galaw ay kailangan na maingay dahil kunting mali ay masama na agad ang tingin ng iba." salaysay ni Prince Zander at pagkatapos ay huminga ng malalim. Bumangon ito sa mula sa kama at sumandal sa head board.
"Ano nga pala ang pag-uusapan natin, Kuya? May problema na naman ba? Nakatanggap ka ba ng tawag tungkol sa kalagayan ni Yanna sa Pilipinas? Tell me, Kuya. Para masundan ko na kaagad siya sa Pilipinas at mapauwi dito sa New Zealand. Kung makapagbakasyon siya doon. Akala niya naman wala siyang tungkulin dito sa bansa natin. Tsk." natikom ang bibig ni Prince Zander nang tignan siya ng masama ni Viscount Carlo.
"Why? May nasabi ba akong hindi maganda, Kuya?" naguguluhang tanong ng Prinsepe.
"Huwag mong sabihin ang mga ganoong bagay, Zander. Tandaan mo. May tungkulin ka rin sa bansa natin. Baka nakakalimutan mo na ikaw ang kasaluluyang namamahala ng banda natin?" Carlo paused. "Let your cousin be free. It's her freedom after all. Alam na ni Yanna ang ginagawa niya. Kaya hayaan na muna natin siya. Total malapit na rin namang ilipat sa kaniya ang posisyon ng pagiging reyna mula sa trono ni Mommy." Carlo continue. Silence prevailed in the whole room. Tanging paghinga lang nila ang kanilang naririnig.
"By the way, Kuya. Ano nga palang ipinunta mo dito? Diba sabi mo may Sasabihin ka?" basag ni Zander sa kanilang katahimikan.
Huminga muna ng malalim si Carlo bago nagsalita.
"I heard about the news that the other palace send their sons to find the Princess and if they'll found the Princess. Papakasalan nila ito. Kailangan natin gumawa ng alston para dito dahil alam naman natin na Pera lang ang habol ng mga kaharian na iyon." Zander's lips parted as he heard what the Viscount said.
Agad na napa-ayos ang posisyon ni Zander ng marinig nito ang sinabi ng kaniyang Kuya.
"Anong ibig mong sabihin?" gulat na tanong ni Zander. The Viscount took a deep breath.
"Ang ibig kong sabihin ay kailangan ng umuwi ng Pinsan mo dito sa lalong madaling panahon. Hindi siya pwedeng magtagal sa Pilipinas. Baka kong ano pa ang mangyari sa kaniya. May tiwala naman ako sa pinsan mo. Ang pinag-aalala ko lang ay yong mga Prinsepe na ipinadala sa mga ibat-ibang kaharian. Wala akong tiwala sa kanila. Baka kong ano pang gawin nila sa pinsan mo." sagot ni Carlo kay Zander.
"I got it. So, anong ipapagawa mo?"
"Simple lang, umuwi ka ng Pilipinas. Huwag kang magpakita sa Pinsan mo. Bantayan mo lang si Shianna. At kapag may napansin kang kakaiba. Doon ka na gagawa ng kilos. Naintindihan mo ba ako Zander?" puno ng awtoridad ang boses ni Carlo.
Pagkatapos mag-usap ng dalawang maharlika ay wala nang sinayang pa na oras si Prinsepe Zander. Kaagad itong gumawa ng plano kung ano ang kaniyang gagawin pag-uwi ng Pilipinas.
A Q U A V I A M O U R
TOGOSZ S2: THE ROYAL SECRET
BINABASA MO ANG
TOGOSZ S2:The Royal Secret | COMPLETED
Teen FictionTHE ONLY GIRL OF SECTION Z SEASON 2 [DON'T READ THIS IF YOU HAVEN'T YET READ THE ONLY GIRL OF SECTION Z] After of all what happened between Tristan and Shianna's Love Story.Shianna decided to fly to New Zealand together with his Kuya Carlo.Tristan a...