003

3.5K 83 0
                                    

TRACE

Deversorium Hotel, Agrianthropos City

"I will leave Foedus to you. I am retiring as the Head."

Napahinto ako sa ginagawang pakikipagtalik nang marinig ang sinabi ni Lev. Napatingin ako sa kaniya at natawa. Langya... Ano na naman drama nitong si gurang ngayon?

"Retiring?" I asked. I tapped the butt of my bitch to gesture that she goes on top. Medyo nawala ako sa concentration dahil sa sinabi ni Lev. Kakapasok niya lang sa suite ko at iyon agad ang bungad.

Akala ko pa naman ay kung ano na ang mahalagang pag-uusapan kaya may bilin kay Logan na hintayin ko rito, tangina... drama lang naman pala tungkol sa retirement. At nag-abala rin talaga akong maghintay, imbes na hinatid ko pauwi si Paige sa Salvacion ay sinama ko na lang pabalik ng isla dahil akala ko talaga ay importanteng-importante na.

Retirement? Tsk.

We are seven founders. Kung magre-retire si Lev ay ako ang papalit, technically, dahil ako ang second in rank niya. Not that I don't like it but I ain't ready to handle Foedus like the way Lev did.

Foedus—our mafia organization that started from scratch is now turning to an empire. It started almost five years ago. And Foedus' island was bought three years ago. Three years pa lang ang isla pero maipagmamalaki naming pito na nagawa na namin makipagsabayan sa mga ibang kilalang organisasyon na sinubok na ng ilang taon.

As of now, iilan pa lang din ang miyembro ng Foedus. Hindi kasi basta-basta ang pagpasok sa organisasyon namin. Hindi lang pera ang kailangan para maging member, may initiation na kailangan pagdaanan. Initiation na pwedeng ikapahamak, or worse, ikamatay.

Lev was the Boss and Consigliere rolled into one. The Underboss was me. And the five founders remaining—Logan, Elliot, Jake, Jeru, and Daxon—they were the Capos.

Members of Foedus were categorized as Henchmen, Assassins, Dealers, and Associates.

Among the four, the Associates—big time mafia bosses—joined Foedus for connection alone, for an ally. Sila ay mga mafia lords ng kanilang mga organisasyon na gustong makakonekta sa Foedus para sa mas malawak na negosasyon at proteksyon. And yes, that's our promotional campaign sa mga napipili namin kumbinsihing sumali sa Foedus—proteksyon na walang katulad.

Ang mga henchmen, assassins, at dealers ay mga naging miyembro dahil sa kanilang abilidad. Sila ay mga taong may ordinaryong pamumuhay sa labas ng isla pero may itinatagong iligal na gawain kaya piniling sumali sa Foedus.

The Dealers—the one who were doing negotiations for Foedus. Sila ang Frontliners. Mga nakikipag-usap sa ibang grupo, o kahit sino pang indibidwal na buyers o sellers ng mga smuggled products at iligal na produkto. Sila rin ang mga kadalasan nagsisilbing spy ng Foedus. We operate internationally and the dealers are the most important in that.

The Assassins—they worked with anyone and they were the Soldiers of Foedus. Basta nagkasundo sa presyo ng trabaho ay gagawin nila ang utos sa kanila ng kahit sinong founder o member ng Foedus. May isang rule lang na ipinagbabawal, ang tumanggap sila ng trabaho laban sa kasama sa organisasyon. Bawal ang trayduran dahil kamatayan ang kapalit. In Foedus, we were protecting one another.

And the Henchmen—they are the closest to the founders, the Executive Assistants. They pledge their loyalty to the founder they served directly. Rolled into one, they could be their founder's assassin, dealer, spy, bodyguard, hacker, tracker, butler, kidnapper, or whatever. Henchmen only served their founder and not any other members. Kung ano ang utos ng founder nila kung saan sila nakadirekta ay iyon lang ang susundin nila.

TRACE DIMAGIBA (Wild Men Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon