S3: PRIME

621 6 2
                                    


CHLOE

That was not a surprise; that was a taste of hell!!!

I left Trace with his women. Ayaw niya aminin na babae niya ang mga iyon pero what should I expect? No cheater has been caught claiming their deeds. Of course, everyone has an excuse, and my husband wasn't excluded from those people who had mustered making alibis.

I sniffled. Pinunasan ko ang mga luha ko nang bumukas na ang elevator panels. I quickly went out and felt the pain again in my tummy. Oh, God... My baby is affected! Damn you, Trace!

Mabilis pa rin akong lumabas ng hotel. My eyes are getting blurry again with my unconcealed tears. I wiped my eyes using the back of my arms and waved my hand for a taxi to come. I can't book a Grab drive because I want to be out of this area as fast as possible. I don't want to stay here anymore.

The taxi stopped in front of me, and I entered it immediately. Ayokong maabutan ni Trace. Muli na namang sumakit ang tiyan ko. I am now thinking if I will return to Bulacan or go to the nearest hospital.

"Saan po tayo, ma'am?" tanong ng taxi driver at saka ko lang naisip na nasa may crossing na pala kami at hindi ko pa nasasabi kung saan ako pupunta.

"In the nearest hospital, manong."

"Sige po, ma'am."

I started looking at the establishments we were passing through, but my eyes couldn't see everything as my tears blinded me. Hindi na matapos-tapos ang pag-iyak ko. I need to talk to someone. I tried to call Willow, but she's not answering. I want to speak to Alguien, but he will surely get mad, and I don't want to create chaos.

Zeno. Again it's Zeno's number I am calling.

"Chloe..., hi!"

"Zeno..." I cried. Ayokong umiyak pero iyon ang nararamdaman ko. Si Zeno lang kasi ang maituturing kong kaibigan ngayon. Though I wanna call Paige or Harriet, their loyalty will always be half for me only and half for Trace. I need someone who could understand me fully.

"Why are you crying, Chloe?" I heard worriedness in Zeno's voice. "Where are you?"

"I don't... know. Somewhere in... in Mandaluyong. I am heading to a hospital... I'm afraid and alone..."

"Where's Trace?"

Hindi ako sumagot at umiyak na lang ako. Masama ang loob ko kay Trace pero ayokong ipagsabi ang panloloko niya sa akin.

"Stop where you are at pupuntahan kita," Zeno said and made me look for any establishment ne pwede kong hintuan at doon ako papasundo kay Zeno.

I told the taxi driver na doon na lang ako bababa sa nakita kong Tim Hortons. I stayed at the coffeeshop while waiting for Zeno. Kahit sigeng kirot ang tiyang ko ay binabalewala ko na lang. Nape-pressure ang baby ko dahil sa gawa ng ama niya.

I touched my tummy at naninigas ito, tumatabingi pa. Hindi pa naman siguro ako mapapaanak, hindi pa due ng baby ko. I hope Zeno would come at hindi naman nagtagal ay dumating na rin ito.

"Anong nangyari?" Zeno asked me at naiyak na lang akong lalo. "Let's go, Chloe." He helped me stand at saka ako napaupo ulit at napailing.

"I'm in pain," sabi ko na lang. Hindi ko alam kung bakit nananakit ang tiyan ko masyado at kanina pa rin naninigas. Sana okay lang ang baby ko. At dahil sa kaniya kaya ako natatakot kanina pa.

"Tara sa ospital," Zeno said.

Tumango ako at nang muli akong tumayo ay tiniis ko na lang ang sakit pero biglang may lumabas na tubig na gumapang sa mga hita ko.

TRACE DIMAGIBA (Wild Men Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon