Chapter 10

393 17 1
                                    

Jennie's POV



"WHAT?!!"

Napatigil naman ako sa pag pili ng energy drink dito sa 7/11 nang marinig ang boses nung dalawa.

"Dating na kayo ni Lisa?"Tanong sa akin ni Irene at talagang pinaharap pa ako sa kanya"Kailan pa?"

"Niligawan ka ba n'ya?"

"Oh, gosh! Don't tell me, palihim kayong nag liligawan?"

At ganun nalang ang pag Iling ko sa kanina bago ulit tumingin sa mga energy drinks dito.

"No, hindi ganun"Ganun nalang ang pag buntong-hininga ko at tumingin sa aking hawak"I asked him to date me after the CDC"Dagdag ko pa na s'yang kinagulat na naman nila.

"Nung party?"Tumango naman ako kay Irene"And tama ba ang narinig namin, na ikaw ang nag yaya na makipag date kay Lisa?"

"Huh? Paano mo nasabi iyon? I mean,"Napatigil din si Rosé at parang nagugulat parin sa nangyari"So, kayo na, ganun?"Tanong n'ya pa sa akin.

"Yeah..."Kahit ako ay hindi sigurado sa aking sagot.

"Ako nga Jennie, tapatin mo"At ganun nalang ang pag tingin ko kay Irene nang maging seryoso s'ya. Sa aming tatlo, si Irene ang kalog pero once na mag seryoso s'ya, kahit ako ay hindi s'ya kakayanin.

"What?"Tanong ko naman sa kanya at kinuha na ang napili kong energy drink.

"Niyaya mo ba si Lisa na nakipag date sa'yo dahil talagang gusto mo o sinabi mo lang Iyon dahil nakikita mo iyong Lisa na nasa panaginip mo kay Lisa na nandito sa reality?"

"Irene"Ganun nalang ang pigil ni Rosé sa kanya habang ako naman ay parang hindi makapag salita.

"What, Rosé? I just want to know"Sagot ni Irene sa kanya at tiningnan ako"Ano Jennie?"

Pakiramdam ko ay nanuyo ang aking lalamunan"Y-yeah"

"Ano nga?"Tanong n'ya pa sa akin.

"I..."Napatigil naman ako at tiningnan silang dalawa"I l-like Lisa..."I said, almost whispered.

"Oh, my g!!!"Ganun nalang ang tili ni Rosé dito pero si Irene ay hindi parin nababago ang reaksyon"Oh, like naman pala ni Unnie si Lisa so pwede na nga iyon"Sambit pa ni Rosé sa kanya.

"Sigurado ka?"Paninigurado pa sa akin ni Irene.

Umiwas ako ng tingin"Of course, I'm sure"I said and went to the counter. Ganun nalang ang pag kuha ko ng hanging dito bago ilagay sa counter ang aking mga binili. Ramdam ko naman na sumunod ang dalawa na nasa aking likod.

"So, kailangan ang monthsary n'yo, Unnie?"Kinikilig pang tanong sa akin ni Rosé"So, 23? Ayiiiieee!!"

Tipid na ngiti lang ang nagawa ko bago kami umalis sa 7/11. Ramdam ko parin ang tingin sa akin ni Irene pero hindi ko nalang muna iyon pinansin pa.

Dahil wala na naman kaming training, maaga na akong nakakauwi. Pero hindi muna ako uuwi, dadaan ako sa school nila Lisa upang ibigay ang energy drink na binili ko.

Hindi na ako nagpasama sa dalawa dahil may mga gagawin din sila. Nag commute nalang din ako papunta sa Moon University

Nang makarating ako doon ay nag hintay naman ako dito sa hallway nila. Still, may napapatingin sa akin na mga ibang students pero hindi ko nalang pinansin pa.

I took my phone out and messaged Lisa that I'm already here. Alam n'ya kase na pupuntahan ko s'ya dito.

Napatayo naman ako nang makita na si Lisa na nagmamadali, halos may mabangga pang student para lang makalapit sa akin. Napatingin naman ako sa kanyang suot. He's wearing his plain white t-shirt and adidas short.

The Cure: Between heart and mind (book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon