Jennie's POV
NALAMAN KO NALANG na hindi makakapag laro si Lisa for the finals because of his family's problem. Gustong-gusto ko s'yang puntahan pero hindi ko magawa. Gusto kong malungkot sa nangyayari ngayon kay Lisa at sa family n'ya.
I was about to go upstairs after my class when I heard familiar voice from my back.
"You and I need to talk, young lady"
At ganun nalang ang pag tingin ko kay Daddy nang marinig s'ya. Ngayon ko lang ulit s'ya nakita dahil lagi naman s'yang wala sa bahay.
"Dad,"I said.
He loosen up his tie and looked at me like I made a mistake"Anong nabalitaan ko na nakita ka ni Mr. Go sa mga Manoban?"
"Dad, please, help them"Agad akong lumapit sa kanya at hinawakan s'ya sa kamay"Dad, kilala n'yo naman si Mr. Go, right? Tulungan n'yo ang mga Manoban-"
"Jennie, are you out of your mind?!"He said, making me shocked"Kailan ka pa naging malapit sa mga Manoban?"
"What's wrong for being closed to them?"Tanong ko din naman sa kanya"Sa agency pa nga natin nag applied si Mr. Manoban-"
"They just want to get our money, sweetie"He said. I was so confused.
"A what?"Tiningnan ko s'ya"No, hindi nila magagawa iyon. They are kind-"
"Jennie, just stay away from them"He even held my shoulder"Anak, you don't know them kaya lumayo ka na sa kanila"
"Daddy"Ganun nalang ang pag tawag ko pa sa kanila"Hindi ko kayo maintindihan"
"Just stay away from them, anak"
"No!"I shouted"Why would I? Anong dahilan n'yo para sabihin ang bagay na iyan? You don't know them"
"Jennie, hindi ka nababagay sa kanila!"Sigaw n'ya sa akin"Because of them, you almost lost your class. Because of Lisa Manoban, you almost lost everything. Anak, he's not good for you"
"How could you say that, daddy?"Umiiyak na tanong ko sa kanya"Bakit makapag salita ka ay parang kilalang-kilala mo sila!"Sigaw ko pa sa kanya"May ginawa ka ba sa kanila kaya kilala mo sila, dad?"
"You know nothing"He gritted his teeth and looked away.
"What did you do?"Tanong ko pa sa kanya.
"You fucking asshole!!"And ganun nalang ang gulat ko nang bigla ay sumulpot si Kuya JK sa amin harap and mahigpit na hinawakan si Daddy sa collar na suot n'ya.
"Kuya!"Ganun nalang ang gulat ko sa ginawa n'ya.
"You fucking heartless man. Why did you do that?"Kuya's eyes were now in blood shot"I know that you paid the doctors just to stop them to give the patient some treatments right?"
"I don't know what are you talking about-"
"Kuya!"And I shouted when Kuya JK punched our dad straight to the face.
"You fucking killer"Turo ni Kuya sa kanya"Because of you, nawala ang lolo ng babaeng mahal ko!"Ganun nalang ang pag tingin ko sa kanya dahil sa narinig"Nang dahil sa'yo, nawala ang lolo nila Lisa. How could you do that?!!"
Para akong nanghina dahil sa nalaman.
"W-what?"Napatingin sa akin si Kuya.
"Wala na ang lolo nila, Jennie"Sambit n'ya pa at galit na tiningnan si Daddy"And s'ya ang dahilan kung bakit!"Sigaw n'ya pa kay Daddy na ngayon ay nasa floor parin"Ano, ginawa mo iyon para nakabawi sa kanila diba? You cheated my mom with Jennie's mother. And that's why Tita died because she founds out that you cheated on her!"
BINABASA MO ANG
The Cure: Between heart and mind (book 2)
FanfictionJennie tried to love Lisa back but unfortunately she's still in love with Lisa. Not Lisa in real world but Lisa in her dream. Ano nga ba ang mangingibabaw para kay Jennie? Puso o isip? Panaginip o reyalidad? Mananatili nga ba s'ya sa nakasanayan n'y...