Chapter 2

6.4K 151 2
                                    

I LOVE YOU
"JOY & LYNDON"
By...emzalbino

Inis na inis si Lyndon sa inasal ng babaeng hindi niya kilala na tinulungan niyang mabawi ang bag nito sa holdaper na halos nakipag buno pa siya para lang dito ngunit imbis na pasalamatan siya ay siya pa ang tinarayan nito...

"Iba na talaga ang mga mayayaman tutulungan mo na nga ikaw pa ang lalabas na masama at makakatikim ka pa ng masasakit na salita!"....iiling iling na bulong ni Lyndon sa sarili..

"Oo nga eh iho hindi nalang nagpasalamat sa ginawa mong pagtulong!...wika ng isa sa mga nakakita sa ginawa ni Lyndon sa babaeng niligtas nito...

"Pabayaan nalang po ninyo siguro balang araw ay nare reliase din niya ang kanyang maling ugali!,..sige po mauuna na po ako at namamasada pa po kasi ako eh!....ani Lyndon sa matandang babae na nakakita sa ginawa nitong pagtulong sa hindi nakikilalang si Joy..

"Ah ganon ba iho sige larga kana at ng makarami ka ng pasada!...nakangiting sagot ng babae kay Lyndon kaya nagmamadali namang nilisan ni Lyndon ang mall....

.......

Samantala ay nagtataka si Glenda dahil paparating palang ang kanyang kaibigan ay nakasimangot na ito na wari'y hindi na mapaghiwalay ang kanyang mga kilay....

"Oh bakit ganyan ang hitsura mo at parang hindi maipinta ang maganda mong mukha?....kunot noong tanong ni Glenda ng tuluyan ng makalapit sa kanya ang kaibigang si Joy...

"Eh papaano kanina pa kita hinahanap eh tapos dito ka rin pala nagpunta!,..hmmp!..tuloy naholdap itong bag ko!...angal na wika ni Joy kay Glenda saka padabog na naupo sa silya..

"Huh!?...papaanong naholdap ka eh nasa iyo naman ang bag mo!?...naguguluhang tanong ni Glenda sa kaibigan..

"Eh may tumulong na kunin ang bag ko mula sa hayop na holdaper na iyon!...muling sagot ni Joy..

"Oh may dumating na ala super man tapos tinulungan ka!...ani Glenda sa kaibigan..

"Do you appreciate his efforts?...maya maya ay muling tanong ni Glenda sa kaibigan..

Ngunit imbis na sagutin ni Joy ang tanong ng kaibigan ay nagtaas pa ito ng kilay..

"Hay naku po naman Joy! Eh ikaw na nga nag tinulungan eh ikaw pa ang nagalit!,alam mo friend siguro kung gwapo lang iyong lalaking tumulong sayo eh baka thank you ka ng thank you!...wakang prenong dabi ni Glenda sa kaibigan..

"He is good looking!...turan ni Joy na ikinagulat ni Glenda..

"Then,bakit mo inisnab?..takang tanong ni Glenda..

"Eh malay mo ba kung kasabwat ng holdaper iyon at nagpapanggap lang na tumutulong then after that ay imbis na masave ako eh mas lalo pa akong mapahamak!...mataray na sagot nito sa kaibigan ngunit safyang sanay na si Glenda sa tantrums ng kaibigan..

Habang nasa pizza parlor ay bigla nalang tumunog ang cellphone ni Joy na ikinabahala nito...

"Where are you!..,galit na sigaw ni don Hernan Torres sa kanyang anak..

"Im here at the mall daddy! Im with Glenda!...sagot nito sa ama ngunit sa kanyang boses ay naroroon ang pangamba..

"I heard something na naholdap ka daw?..walang paligoy ligoy na tanong ni don Hernan sa anak..

"Ah eh! Yes daddy but im ok and nothing happen to me"...muling sagot nito sa ama..

"Bakit nasaan ba si Alvin?..galit na tanong ng don kay Joy..

"Ah daddy, it's nit Alvin's faultit's my mistake dahil tinakasan ko si Alvin kaya hindi niya ako naabutan at wag niyo ng pagqlitan iyong tao dahil hindi niya kagustuhan"...saad ni Joy sa ama..

"Hindi ko na alam ang gagawin ko sayo! I ynink it's better to hire a personal body guard for you at iyong hindi ko pwedeng sindalin!...tiran ng ama na labis na ikinasimangot ng dalaga..

"Daddy i don't want a body guard!...reklamo ni Joy sa ama na nasa kabilang linya..

"Whether you like or not ay ikukuha kita ng oersonal mong body guard at wala ka ng magagawa pa dahil ora mismo ay magpapahanap na ako!...pinal na desisyon ni dipon Hernan na ikinainis ng labis ni Joy..

"Ayokooo!...mahinang tili ni Joy sabay pabagsak siyang naupo habnag nakatingin lang sa kanya ang kaibigang si Glenda..

....

Samantala dahil sa injs ni Lyndon sa babaeng tinulungan na nga ay ito aoa ang may ganang nagalit...dahil nasa idip nitoa ng pangyayaria y hindi niya namalayan an green light na pala eh ituloy tuloy parin siya kaya naman agad siyang hinuli ng mga pulus at kinuha ang kanyang lisensiya..

"Huh kung minamalas ka naman talaga oo!...buntong hininga ni Lyndon saka naiiling na sinundan ang kanyang lisensiya sa presinto ngunit hindi niya ito nakuha dahil pinagmumulta siya ng limang libo ngunit wala naman siyang ganoong kalaking halaga at ang tanging ipon niya na tinatago niya para sa allowance ng kanyang mga kapatid ay mahigit tatlong libo lang...

Dahil wala siyang lisensiya ay hindi nakapag maneho ng ilang araw si Lyndon at nag aalala na siya ng labis dahil nabawasan na niya ang ipon niyang pera para sa mga kapatid niya at hindi pa niya makuha kuha ang kanyang lisensiya para sana ay makapasada na siya..

Matapos makalinis ng bahay si Lyndon at magluluto na sana siya ng biglang may kumatok sa kanilang pintuan kaya naman agad niya itong binuksan at nagulat ng makita nitong si mang Aldo pala iyon ang nagmamay ari ng taxing pinapasada niya..

"Mang Aldo napadalaw kayo!.tuloy po kayo!..anyaya nito sa panauhin..

"Naparito ako dahil may nais sana akong sabihin saiyo eh!...ani mang Aldo saka naupo sa kawayan na upuan..

"Mang Aldo kung ang taxi po ang ibig ninyong tukuyin ay pasensiya na po talaga kasi nagkamalas malas lang ako talaga nitong nakaraang araw eh at ngayon eh hindi nga ako makapasada dahil hindi ko pa nakukuha ang aking lisensiya"...kakamot kamot sa ulong turan ni Lyndon..

"Ah Lyndon hindi tungkol sa taxi ang ipinunta ko rito kundi may iaalok ako sayong trabaho kung gusto mo at malaki ang sahod"...pagbabalita ni mang Aldo kay Lyndon..

"Talaga ho!...hindi makapaniwalang wika ni Lyndon..

"Oo iho!...sagot ni mang Aldo..

"Eh ano pong trabaho iyon?...maya maya ay tanong muli ni Lyndon

"Personal body guard sa anak ng aking amo dahil ang dating body guard ng anak ng amo ko ay hindi na bumalik dahil nag asawa na ito"...pahayag ni mang Aldo sa natahimik na si Lyndon..

"Ano Lyndon payag kaba?...tanong muli ni mang Aldo kay Lyndon ng hindi umikik ang binata..

"Pag iisipan ko pa mang Aldo"...sagot ni Lyndon saka napabuntong hininga ng maalala nito abg natamong insulto sa babaeng tinulungan na nga niya ay siya pa ang ipinahiya nito...

.....itutuloy....

I LOVE YOU....."Lyndon& Joy"...by..emzalbinoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon