Chapter 21

5.6K 150 7
                                    

I Love You
"Lyndon & Joy"
By...emzalbino

Dahil sa sinabing iyon ng matandang babae ay nabagabag ang kalooban ni Joy.Naging palaisipan sa kanya ang lahat. Naging tahimik sa buong paglalakbay nila pauwi ng mansiyon at maging sa paghahatid sa mga kapatid ni Lyndon.

"Bakit kanina ka pa tahimik? punangntanong ni Lyndon dahil pansin din nito ang biglaang pananahimik ni Joy.

"Wa-wala! Wala ito, siguro ay pagod lang ako sa maghapong pamamasyal" sagot ni Joy saka pinilit nitong ngumiti.

"Iniisip mo siguro iying sinabi ng matandang babae. Wag mong guluhin ang iyong isipan sa mga sabi sabi ng ibang tao dahil ma e stress ka lang" ani Lyndon saka hinawakan nito ang kamay ng dalaga at pinupog ng halik.

"Papaano kong hindi isipin eh kung sakaling magkatotoo iyon? Ano ang gagawin ko? Papaano ko kakayanin ang lahat? umiiyak ng wika ni Joy.

"Hindi mangyayari iyon my Sunshine kaya alisin mo iyan sa iyong isipan. Naririto naman ako lagi sa tabi mo at hinding hindi kita iiwan" pagpapakalma ni Lyndon kay Joy at niyakap niya ng buong higpit ang dalaga.

"Natatakot kasi akong mawala ka sa akin,ikaw lang ang aking Thunder" luhaang sabi ni Joy at yumakap din siya sa binata.

"My Sunshine, ikaw ang liwanag ng buhay ko at kung sakaling mawawala ka sa akin ay magdidilim ang aking buhay at tuluyang maglalaho ang saysay nito at iyon ang hindi ko rin kayang mangyari sa buhay ko" madamdaming saad ni Lyndon saka dinampian ng halik ang labi ng dalaga.

"Your my only Thunder in my life, ikaw ang nagpabago ng magulo kong buhay, dahil sa'yong prinsipyo at pananaw sa buhay ay napaibig mo ako at syempre dahil macho ka at super gwapo kaya heto para na akong mababaliw sa pag iisip na baka magkatotoo ang sinabi ng matandang iyon" muling wika ni Joy.

"Para maalis ang pag aalala mong iyan ay sa kwarto mo nalang ako matutulog para siguradong hindi ako mawawala sayo" nanunudyong turan ni Lyndon.

"I think so" nakangiting sagot naman ni Joy saka inakbayan siya ni Lyndon papasok sa loob ng bahay. At gaya nga ng sinabi ni Lyndon ay magkasama nga silang natulog sa magdamag. Magkayakap na para bang hindi na mapaghihiwalay ng kahit na sinuman.

..

Ilang araw pa ang lumipas at dahil sa ipinapakitang pag aalaga ni Lyndon kay Joy at pagpapadama ng kanyang damdamin sa dalaga ay nawaglit na sa isipan nito ang alalahaning sinabi noon ng matandang babae.

Bumalik sa dati ang sigla ni Joy. Parang asawa na nito si Lyndon kung tratuhin niya at masayang masaya naman ang binata dahil sa pagmamahalan nilang dalawa ni Joy.

Isang araw habang nasa may pool si Joy at nag sa sunbathing ay biglang lapit sa kanya si aling Luring na dala dala nito ang landline telephone at nagmamadaling lumapit sa kanya.

"Joy iha ang mommy mo nasa kabilang linya! wika ng mayordoma ng mansiyon sabay abot ng telepono kay Joy na agad naman nitong inabot.

"Thanks aling Luring".ani Joy sa matanda at umalis narin ito pagkaabot ng telepono kay Joy...." Hello mommy, how are you there! masayang bungad ni Joy sa ina sa kabilang linya.

"Joy hija, i tell you this directly that we were not coming back home next month dahil may nangyari sayong daddy and we need to go to U.S para mapagamot siya" paglalahad ng ginang na siyang ikinaalarma ni Joy.

"Why mommy what happen to daddy!? alalang tanong ni Joy na halos napatayo pa ito at napalakas ang boses.

"He got a mild stroke hija and his okay already but i want to make sure na tagalang okay na ang pakiramdam niya, so we need to travel to America and we don't know if when we come back to their." saad ni Fely sa kanyang unica hija....."How are you there nga pala? Tawag ako ng tawag sa phone mo pero hindi ko makontak at maging ang email mo ay naka de activate? Is there something wrong there or with you? may pag aalalang tanong ni Fely sa anak.

I LOVE YOU....."Lyndon& Joy"...by..emzalbinoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon