Hindi mapakali si Jade habang nasa sasakyan. Nakita niya kasi sa rear view mirror na walang ulo si Jamaica.
'Oh ghad huwag naman sana. I can still remember what my grand mother told me before. Na kapag daw nakakita ng taong walang ulo sa harapan ng salamin that person will die. Kailangan daw itong batiin para hindi magkatotoo. Pero kapag ginawa ko naman iyon ay sasabihin na naman nilang kj ako at tinatakot ko lang sila because I don't really want to come with them in the first place. But I don't have any choice but to tell them and warned them,' Saad niya sa isip.
"Jam!" She shouted since they won't hear her kapag hindi siya sumigaw. They are playing music in the speaker that Anna brought. "Hey guys. Can you please turn that music off for a moment?" Sigaw niya ulit kaya pinatay ni Anna ang speaker.
"What is it again Jade? Ang kj mo talaga," Saad ng kakambal niya.
"Doing this retreat is really a bad idea. Bumalik nalang tayo pwede?" She said to trying to convince them.
"Really Jade? Are you that scared? If you want you go back alone. Let's see kung may masasakyan ka since malapit ng mag gabi." Mataray na saad ni Anna kaya napalingon siya sa bintana.
'What the? Parang kanina maliwanag pa ah. I check my wristwatch and its 5:45pm na nga.'
"I saw Jamaica headless in the rear view mirror," Diretsang saad ko kaya natigilan sila.
"Oh cut that crap Jade. If you are doing this to scare us, well its not scary. You are just scaring yourself," Saad ni Jamaica.
She look at Jane. "Do you remember what Lola Leticia said before? That when you see someone who is headless in the mirror or even in a photo that person will die." Saad niya at hindi tinatanggal ang tingin kay Jane.
"Come on Jade. We are now on 21st century, yet you are still believing on that kind of superstitious?" Natatawa at napapailing pang saad ng kakambal niya.
"Mukha yatang naiwan pa si Jade sa 18th century," patawang saad ni Anna.
"Guys enough. Jade just want to warn us." Saad ni Zac at ngumiti sa kasintahan. "But we don't have any choice, malapit na tayo."
Napahinga nalang siya ng malalim. Zac is right papalapit na kasi mag gabi. And mahihirapan na silang bumalik. Nanahimik nalang siya at nagmasid sa daan.
Sa subrang antok ay hindi niya namalayang naka idlip siya. Nagising lang siya ng mag preno ang Van.
"Why did you stop Zac?" Tanong ni Anna ng mapansing nag brake si Zac.
"Hindi ba tayo naliligaw? I think nadaanan na natin ito kanina eh," Nakakunot ang noong saad ni Zac.
Napatingin naman si Jade sa labas ng bintana. Zac is right. Nadaanan na nga nila ito.
"Are you serious? Zac you are the driver. How come na naliligaw tayo?" Iritang tanong ng kakambal niya.
"I freaking don't know. Para tayong pinaglalaruan ng lugar," Saad ni Zac.
"I better check the google map." Saad ni Anna at kinuha ang cellphone niya sa bag niya. "F*ck, I don't have signal." Sa sinabi niyang iyon ay kinuha rin namin ang mga cellphones namin. And she is right wala ngang signal kaya mas lalo akong kinabahan. Kaya ayaw ko talagang matuloy ang retreat na ito eh. Iba kasi talaga ang kutob ko eh. Hindi talaga maganda ang ideyang ito.
"Baliktarin natin mga damit natin bilis. Lola said before na kapag daw naligaw ay baliktarin ang damit. Kasi raw ibig sabihin nun ay pinaglalaruan tayo ng mga engkanto," Saad niya na ikinangiwi nila. "Come on guys wala namang mawawala if susubukan natin eh." Saad niya at tinignan si Zac. "Turn around babe maghuhubad ako. Huwag kang abusado," She said na ikinatawa ng kasintahan at tumalikod nga ito.
After baliktarin ni Jade ang damit niya tinignan niya isa-isa ang mga kaibigan. They don't have any choice kaya ginawa na rin nila. Even Zac reversed his shirt.
"Susunod din naman pala nag inarte pa," Saad ni Jade sa utak.
After reversing their clothes ay nagmaneho ulit si Zac. And they all smile ng mapagtantong tamang daan na ang dinadaanan nila. Its already 6:30pm na pero nasa byahe parin sila. Kung hindi lang siguro sila naligaw ay nakarating na sila.
Nagpatuloy sa pag drive si Zac ng biglang.....
"Wtf." Saad niya sabay preno.
"What is f*cking wrong again Zac?" Iritang saad ni Jamaica.
"May itim na pusa," Sagot niya.
"And so? Edi magbusina ka para umalis," Tugon ni Anna.
"Another bad luck. Seeing black cat is a bad luck especially when you are travelling at mismong nasa gitna pa ito ng daan." Saad ni Jade habang nakatingin sa pusang itim na hindi inaalis sa kanila ang tingin.
Nagulat sila ng biglang binato ni Anna ng bottled water ang pusa kaya tumakbo ito paalis.
"Done, now drive Zac. Its really getting late," Maarting saad ni Anna.
Umiling naman si Zac at pinaandar na ang Van. Habang si Jade? Hindi mapakali habang nakatingin sa daan. Dalawang sign na. Bigla niya na namang naalala ang mga kwentong baryo sa kanya ng lola nila noon. Matagal din kasi sila tumira sabLola Leticia nila. Pero silang dalawa ang mas close may pagka maldita kasi si Jane. May pagkasuwail din minsan.
Ilang minuto pa ay narating na nga nila ang Mansion.
"Shocks ang creepy talaga parang ayaw kong pumasok. Ano ba naman kasi ang mga utak nitong kaibigan ko at dito pa talaga naisipang mag retreat."
Nang makaparking na ang Van ay nagkanya-kanya na silang baba.
"Kayo ba ang magreretreat dito?" May kung sinong nagsalita sa likod nila kaya nagsiksikan sila samantalang sina Anna at Jam ay nagsigawan.
"What the f*ck manang. Why are you scaring us?" Sigaw ni Jamaica dahil sa pagkagulat.
Ngumisi naman ang matandang babae na siyang care taker dito.
"Hindi ko sinasadyang takutin kayo. Hindi niyo yata napansin ang aking paglapit kaya kayo ay nagulat," Saad ni manang.
"Oh by the way manang. Yes we are the one na magreretreat dito." Saad ni Anna kaya tumango ang matanda.
Habang si Jade? Ay nag umpisa ng maninindig ang mga balahibo.
YOU ARE READING
YOU'RE NEXT | Death Note Series #3 |SOON TO BE PUBLISH UNDER PIP (COMPLETED)
Mystery / ThrillerMayroong mamamatay dahil mayroong pumapatay. Pero iisa lang ang may kasiguraduhan.... WHEN YOU RECEIVE A DEATH NOTE. IT MEANS YOU'RE NEXT.