Kinabukasan tanghali na ng nagising ang magkakaibigan.
"Grabe talaga ang sakit ng ulo ko. Pero hindi naman masyadong madami yung nainom natin, right?" Paninimula ni Jeff habang nakahawak sa ulo niya.
"Sinabi mo pa bro, and light drink lang ang ininom natin. Pero bagsak tayo?" Nalilitong sambit naman ni Kristof.
"Maybe dala narin ng pagod guys," Sagot lang ni Zac. Samantala ang isa nilang kasama ay tulog parin. James is low tolerance kaya nga kagabi ay ito ang unang nakatulog sa kanila.
Sa isang banda ang mga babae nilang kasama ay humihikab pang bumaba ng hagdan. Parang mga antok pa ang mga ito.
"Did you guys look for Anna kagabi?" Inaantok na saad ni Jamaica.
"Hindi nga eh. We fall asleep after drinking," Kamot ulong saad ni Zac.
"What?! So you mean... oh ghad. Hindi ba sinabi namin na hanapin niyo?" Sabad ni Jane.
"We got drunk. And besides Anna is a big girl na. Kaya hindi na siya dapat hinahanap," Sagot ni Jeff.
"And what did you just say? Uminom kayo kagabi? Guys we are here for retreat. Not for vacation," mataray na sambit ni Jane.
Mag uumpisa na sanang magtalo sina Jeff at Jane ng biglang magsalita si Jade.
"Ingay niyo. Para kayong mga bata. Tara na sa kusina, sino pala ang nakatuka sa pagluluto?" Tanong ni Jade na nagpupunas ng face essential sa mukha.
"Me," Saad ni Jamaica kaya tumango naman ang mga kaibigan niya.
Napagdesisyunan ng magkakaibigan na sa kusina nalang tumambay at magpatuloy ng kwentuhan. Habang si James naman na kasama nila ay mahimbing paring natutulog sa sala.
"Bakit may tuyong dugo dito sa lababo?" Takang tanong ni Kristof.
"Oh kahapon yan. Remember nagluto ako ng adobong baboy? I forgot to clean the sink kasi pagod narin ako," Diretsang sagot ni Jade.
"Oh, Zac didn't even mind to help you?" May pagka sarkastikong saad ni Jeff.
"He is busy thou, with Anna." Walang emosyong saad ni Jade at pumunta sa ref para kumuha ng tubig pero... "What the f*ck!" Saad niya at napatakip ng mata.
"What happe~ oh my ghad!" Saad naman ni Jane at napatakip ng kanyang bibig.
Halos maduwal silang dalawa sa nakita nila. Kaya agad na nagsilapitan ang mga kasama nilang lalaki sa kanila.
"F*ck, f*ck, f*ck, No..." Jade said while crying and cursing. Agad naman siyang nilapitan ni Zac at niyakap. Pinatalikod agad siya nito sa mini ref ni Jamaica.
Ang iba nilang kasamahan ay halos masuka. Si Kristof naman ay napatakip ng kanyang mata.
"What's with the ref?" Saad ni Jamaica at akmang lalapit. Pero pinigilan siya ni Jeff.
"You are hemophobic right?" Saad sa kanya ni Jeff na ikinatango niya. "So huwag ka ng lumapit," Dugtong nito.
"Ano ba kasi ang meron? Kung dugo ng baboy lang iyan I don't mind." Saad nito at naglakad na palapit. Pero hinablot siya pabalik ni Jeff kaya nagtatakang tinignan niya ito.
"I-it's A-anna's head inside the fridge," Nauutal na saad ni Jeff.
Agad namang namutla si Jamaica. "No, tell me you're lying. Kristof, Jeff is lying right?" Nanginginig na saad ni Jamaica.
"He is telling the truth." Saad ni Kristof na nakayakap sa umiiyak na si Jane.
"No... no. B-but why?" Tanong ni Jamaica at nag umpisa ng umiyak.
Hindi na siya sinagot ng kahit sino man. Sa halip ay dinala na sila ng mga ito sa sala.
Nanginginig habang umiiyak ang mga babae. While the guys are walking back and forth in front of them.
"What the hell is happening?" Tanong ng kakagising lang na si James habang humahawak sa ulo niya. "F*ck I feel like my head was bumped." Dugtong nito at tinignan ang mga kasamahan. "Hey, why are the ladies crying? What's wrong?"
"A-anna is d-dead," Nanginginig na sagot ni Jade sa tanong niya.
"What?! She is just missing last night, right?" Hindi makapaniwalang tugon nito. "Where is she?"
"We only found her head inside the fridge," Saad ni Kristof kaya parang ginalugad naman ang bituka ni James.
"I told you guys from the start. This retreat is not good. I can feel something bad about this," Umiiyak na saad ni Jade.
Tumayo naman si James sa pagkakaupo kaya may nalaglag na subre mula sa bulsa ng kanyang jacket.
Agad niya naman itong pinulot at binuksan. "What's this? You're Next?" Naguguluhang tanong ni James habang hawak ang subreng may tuyong dugo.
Inagaw naman ito ni Kristof at tinignan. "Where did you get this?" Takang tanong ni Kristof.
"The heck. Why are you asking me? I was sleeping here dude." Sambit niya at umupo ulit sa sofa.
"So saan galing 'to?" Takang tanong naman Jeff na kinuha kay Kristof ang Subre.
Hindi mapakali ang mga kababaehan dahil sa nangyari kay Anna.
"Babe, let's go home nalang please. Jane uwi nalang tayo. Ayoko na dito," Umiiyak na parang batang saad ni Jade.
"Hindi tayo pwedeng umalis dito Jade. Lalo na at hindi natin alam kung anong totoong nangyari kay Anna," Saad ni Zac.
"What?! Are you insane Zac? Ano hihintayin mo pa na may mangyari na namang masama sa'tin dito? Una si Anna sunod sino? Ha?! O baka hindi mo kayang maiwan dito ang bangkay ng babae mo?" Sarkastikong saad ni Jade na ikinagulat ng mga kasama nila maliban kanila Kristof at Jane.
"What the f*ck are you talking about Jade?" May iritasyong tanong ni Zac.
"You think hindi ko alam? That Anna kissed you? Oh come on Zac I am not stupid!" Pasigaw na saad ni Jade dahilan upang matigilan si Zac
"Jade enough!" Pagpipigil ni Jane sa kakambal.
"Not this time Jane. Ano Zac? Akala mo hindi ko alam? Well, thanks to Kristof for sending me the video of you and Anna kissing." Jade said while grinning.
Hindi makapaniwala namang tinignan naman ni Zac si Kristof.
"Jade should know the truth dude. I'm sorry." Seryosomg saad ni Kristof.
"Babe, I didn't kissed her. She is the one who kissed me but I didn't respond." Pagpapaliwanag ni Zac.
"You kissed her or not. Nagpahalik kapa rin. Aren't you contented with me Zac?" Tanong ni Jade.
YOU ARE READING
YOU'RE NEXT | Death Note Series #3 |SOON TO BE PUBLISH UNDER PIP (COMPLETED)
Mysterie / ThrillerMayroong mamamatay dahil mayroong pumapatay. Pero iisa lang ang may kasiguraduhan.... WHEN YOU RECEIVE A DEATH NOTE. IT MEANS YOU'RE NEXT.