A group of teenagers are sitting on a bleachers talking about what they will do this upcoming long weekend. Holyweek kasi kaya napag isipan nilang gumawa ng bagay na hinding-hindi nila makakalimutan.
"What if we do retreat?" Jamaica asked.
"Seriously Jam? And where on Earth are you planning to do that retreat thing of yours?" Maarting saad ni Jane.
"Retreat? Isn't it creepy?" May pag aalinlangang tanong naman ng kakambal ni Jane na si Jade.
"Don't tell me you are scared?" Natatawang sabad ng boyfriend niyang si Zac.
"Shut up babe and its not funny," Sagot niya rito.
Nagpigil naman ng tawa ang boyfriend niya.
"Okay back to the topic. I know a place where we can do our retreat guys. And I swear that house is worth it." Anna said and wink.
"And where is that place?" Tanong ni Jamaica.
"On Castellanes mansion." Natatawang saad ni Anna.
"Oh no, not on that place. That's the creepiest house I have known," May halong takot na saad ni Jade.
Of all the group members, Jade was known as the weakest one. Matatakutin at minsan naman ay hindi palakibo. She and her twin Jane are the youngest member of the group.
"Come on Jade you will not go there alone. So don't act like an ugly duckling who don't want to get lost in the middle of the woods," Natatawang saad ng kakambal niya reason why their friends laugh at her too.
"Hey stop making fun of Jade guys will you? Because later she will cry," Natatawang saad ni Anna.
"It's not that kambal. I don't think if mom will allow us," Saad niya sa kakambal niya.
"And who told you that we will ask for her permission? Besides she don't even care about us," Nakangiwing tugon ng kakambal niya.
"Kahit na. She is still our mom. She is just busy with her business," Sagot niya sa kakambal niyang umirap lang sa kanya.
"Okay enough girls. Baka mag sabunutan pa kayo. So ano? Who wants to come? Because me? I really will," Masayang saad ni Anna.
"Count me in and hey Jade. Don't act so weak. You are not a kid anymore," Malditang saad ng kakambal niyang si Jane.
"No Jane, we will go. Don't worry babe I'm with you naman and hindi naman kita iiwan doon," Sambit ng kasintahan ni Jade na si Zac kaya tumango nalang ang dalaga.
"Great, so all of us are coming. It's gonna be fun," Maarting saad ni Jamaica.
Pagkatapos nilang mag usap usap ay nagpaalam na sila sa isa't isa.
"Alam mo minsan Jade. Ang kj mo kung wala ka lang boyfriend masasabi kong isa kang old maiden. Don't be so boring, sige ka iiwan ka ni Zac." Saad ng kakambal niya habang naglalakad silang dalawa sa hallway palabas ng school.
"I'm not kj nor scared Jane. Nag iingat lang, we both know what is the history of that mansion. Aren't you scared?" Tanong niya sa kakambal.
"Oh come on Jade. Huwag ka nang magpalusot. Halata naman na takot ka eh. You are like a crying baby that anytime will pee on her undies." Mataray na saad ng kakambal niya at nagpatiunang maglakad.
Jade just shrugged her shoulder in disbelief. Her twin is really stubborn. Eventhough she don't want to come wala siyang magagawa dahil kailangan niyang bantayan ang kakambal niya at baka gumawa na naman ng kalokohan. Knowing her twin sister puro kabulastugan ang laging nasa isipan nito.
Nang makarating na sila sa bahay nila ay nag umpisa na silang mag impake ng mga dadalhin nila. Isang maliit lang na maleta ang dala ni jade dahil sakto lang sa isang linggong damit ang kanyang dala. Habang ang kanyang kakambal ay parang magbabakasyon sa bahay na kanilang pupuntahan.
Pagkatapos nilang mag ayos ng mga gamit ay nagpahinga na sila.
"Are you really sure that we won't ask permission from mom?" May pag aalinlangang tanong ni Jade sa kakambal niya.
"Even we tell her she still don't care. All she cares is her business. Freaking business," May tampo sa boses ng kakambal niya.
Yes that's true. When their father died nag iba ang ugali ng ina nila. She is always out, minsan na nga lang sila nagsasama sa hapag kainan. Kadalasan ay nag aaway pa. At alam niya na nagtatampo na ang kakambal niya sa ina kaya ito nag rerebelde.
KINABUKASAN
Maaga silang nagising dahil binulabog siya ng kakambal niya. Kaya nag ayos na siya ng sarili niya. Pagkababa niya ay nandoon na pala ang mga kaibigan nila kasama ang kasintahan niya.
"Good morning babe." Bati ng boyfriend niya at humalik sa pisngi niya.
"Good morning," Nakangiti niyang tugon.
"Arghh! Ang aga aga ang lalandi," Bitter na saad ni Anna kaya pinagtawanan lang nila ito.
"So let's go? Malayo ang byahe natin baka gabehin tayo sa daan," Suhestiyon ni Jamaica kaya nag sitanguan sila.
Nagsiayos na sila ng kanilang mga dadalhin at magkasunod na lumabas ng bahay nila Jade.
They rented a van para magkasya sila at isang sasakyan lang ang kanilang madadala. Halos 5 oras ang kanilang magiging byahe papuntang Castellanes Mansion.
That Mansion is very well known in that place because it become one of Japanese soldiers refuge. According sa isang manunulat noon ay maraming mga babaeng pinay na ginahasa sa bahay na iyon. Mga lalaking pinoy na ginawang alipin at mga kabataang pinagpapatay ng mga sundalong hapon. Kaya simula noon ay inabanduna ito. Subalit nitong nagdaang mga taon ay binuksan ito para sa mga gustong bisitahin ito. It had been one of the historic mansions in town. Minsan ay may mga paranormal experts na bumibisita dito. Walang kung anong binago sa mansyon na iyon. Magmula sa mga antigong gamit at kung anu-ano pang nandoon. Walang ginalaw kahit na ang care taker nito ay pinagbawalan ng pamilya na totoong may ari ng mansyon.
Subrang ingay ng magkakaibigan sa sasakyan. Nasa front seat si Jade na nakaheadset lang. Wala sa sarili siyang napatingin sa rear view mirror ng Van dahilan para bigla siyang matulala.
Isa sa kanilang kasama ay walang ulo sa salaming nasa harap niya.
YOU ARE READING
YOU'RE NEXT | Death Note Series #3 |SOON TO BE PUBLISH UNDER PIP (COMPLETED)
Misteri / ThrillerMayroong mamamatay dahil mayroong pumapatay. Pero iisa lang ang may kasiguraduhan.... WHEN YOU RECEIVE A DEATH NOTE. IT MEANS YOU'RE NEXT.