KABANATA 7

136 25 4
                                    

Zac can't believe on what Kristof did. He felt betrayed, kaya matalim niyang tinignan ang binata bago tignang muli ang girlfriend niya.

"Babe ilang ulit ko bang sasabihin. I didn't respond on Anna's kiss. Infact I pushed her," paliwanag niya.

"You think I will believe you Zac? The way you care for that slut? Zac, even your stares!. Hindi nakakatakas sa paningin ko ang mga simple mong pag sulyap sa kanya! Zac for pete's sake I am your f*cking girlfriend!" Galit na saad ni Jade habang tinuturo ang sarili niya.

Lumapit naman si Zac sa kanya upang hawakan ang kamay niya subalit winaksi niya ito. "Babe, please hear me out." Saad niya habang patuloy na inaabot ang kamay ng kasintahan na umaatras.

"Hear you out? For what? For another lie? Zac I am not stupid! Let's end it here." Saad ng umiiyak na si Jade at umalis na ng sala. Akma namang susunod si Zac pero pinigilan siya ni Jane.

"Hayaan mo munang lumamig ang sitwasyon Zac. Tsaka kana mag explain." Sambit ni Jane at sinundan ang kambal.

Tango lang ang isinagot ni Zac at binaling ang tingin kay Kristof. "Happy?"

Ngisi lang ang isinagot sa kanya ni Kristof at naglakad palabas ng bahay. Sumunod naman dito ang mga kaibigan niya.

Samantala naiwang mag isa si Zac sa sala. Napaupo siya sa sofa at napasabunot sa sarili niyang buhok.

Sa kabilang banda naman ay nag ikot ikot ang grupo ni Kristof sa labas ng mansyon ng mayroon silang napansing kakaiba. Kaya nilapitan nila ito.

"Why is the gate locked?" Takang tanong ni Kristof.

"Aba malay ko magkasama tayo," Pabalang na sagot ni Jeff.

"Let's go back inside and tell them." Sambit ni Kristof at akmang maglalakad na pero pinigilan siya ni Jeff.

"Why did you do that Kris?" Tanong sa kanya ni Jeff.

"Ang alin?" Patanong na sagot ni Kristof.

"Bakit mo pinakita ang video kay Jade. I know you liked Jade bro. But I didn't expect na aabot sa puntong sisirain mo sila ni Zac," Hindi makapaniwalang saad ni Jeff.

"I didn't do that to ruin their relationship bro. Jade is so kind to be cheated. Yes I admit it I liked her. But I am not an idi*t na gawin ang bagay na alam kong ikakasira ng image ko sa kanya," Sagot niya sa kaibigan.

"So you like my girlfriend ha. Nice one," Saad ng kung sinong nasa likuran nila.

"Zac." Tanging sambit ni Jeff at napaatras pa dahil naglakad palapit sa kanila si Zac.

"Yeah, I liked your girl. Liked with D it means past tense and past is past. But if you won't take good care of her. Malay mo bukas ako na pala ang nag aalaga," Pabirong sambit ni Kristof.

"How dare you!" Saad ni Zac at sinugod si Kristof.

Pumagitna naman sa kanila si Jeff. "Hoy! Baka nakakalimutan niyong may problema tayo. Aba dadagdag pa kayo? And isa pa, nadagdagan nga pala problema natin. Kita niyo 'yun?" Saad niya sabay turo sa gate. "That f*cking gate is locked! And that is one of our problem. And you also see that?" Turo niya sa mga sasakyan nila. "That f*cking car tires are all flat. And now? We are all trap!" Seryosong dagdag niya.

Agad namang nagtaka si Zac at nawala sa isip ang ginawa ni Kristof sa kanya. Nilapitan niya ang Van na dala nila. Flat nga ang mga gulong at hindi ito nagkataon lang. Parang sinadyang butasin ang gulong nito.

"Who the hell did this?" Sigaw na saad niya. "By the way, where is James?"

Sa sinabing iyon ni Zac ay inilibot nila ang paningin sa paligid ng mansyon.

"I thought he stays with you inside?" Takang tanong ni Kristof.

"No, sumunod siya sa inyo nang lumabas kayo," Sagot ni Zac.

"So where the hell is he? Tawagan ko nga," Saad ni Jeff. "Walang signal."

Sa sinabing iyon ni Jeff ay kinabahan si Zac. "Let's go inside and tell the others." Sambit niya at nagpatiuna sa pagpasok ng mansyon.

Pagkapasok nila sa loob ay dumiretso sila sa kwarto ng mga babae. Alam nilang nandoon ang mga dalaga dahil walang kahit isa sa kanila ang maglalakas loob na pumuntang kusina dahil lang sa nakita nila kani-kanina lang.

Nang makalapit na sila sa pinto ay nag alangang kumatok si Zac kaya si Kristof na ang kumatok.

"Girls? James is missing." Saad niya sa gitna ng pagkakatok sa pinto.

Nakarinig naman sila ng kunting yapak senyalis na lumapit ang isa sa mga dalaga sa pinto.

"What did you just say?" Bungad ni Jane pagka bukas ng pinto.

"James is missing," Sambit ni Jeff.

"You guys are together sa sala hindi ba? So how come he is missing?" Sambit ng kakalapit lang na si Jamaica.

"We don't even know. Basta kanina ng naglakad na si Kristof palabas ay nakita kong nakasunod si James sa kanila," Paliwanag ni Zac.

"Did you just check the whole house?" Walang modong tanong ni Jade.

"Hindi pa ba- Jade." Sambit ni Zac na hindi naituloy ang pagtawag kay Jade ng babe dahil sinamaan siya ng tingin ng dalaga.

"Maybe he just roam around." Sambit ni Jade at pumasok ulit sa kwarto dahilan upang mapayuko si Zac.

"We have another problem," Sambit ni Kristof kaya napatingin sa kanya si Jane at Jamaica. "The gate is locked and our car tires are all flat."

"WHAT?!" Pasigaw na sambit ni Jane. "Paanong mala-lock ang gate eh hindi naman sinasara iyan? And tayo lang naman ang nandito so sinong gagawa nun?" Dugtong niya pa.

"Have you seen the care taker outside?" Tanong ni Jamaica sublit iling lang ang sagot ng mga binata. "Imposible, hindi siya lumalabas ng gate right Jane?" Tanong niya sa kaibigan.

"As far as I know. Hindi siya umaalis dito because she is not allowed to leave this place," Sagot ni Jane.

"So where the f*ck did she go?" Tanong ni Zac.

"I told you. This plan of yours is a bad idea. Pero hindi niyo ako pinakinggan," Saad ni Jade na nakatalikod sa kanila.

YOU'RE NEXT | Death Note Series #3 |SOON TO BE PUBLISH UNDER PIP (COMPLETED)Where stories live. Discover now