Kabanata 30.
Pinanliitan ng mata ni Grand Duke Kerzan ang maliit na bata na ngayon ay nakatayo sa kaniyang harapan. Isa lang ang nasa isip niya.
His grandson is weird.
His eyes are something not similar to a child's eyes at all. Grand Duke Kerzan is an old man so knew very well the difference between a young kid's normal look and an adult look.
Did his grandson matured so fast that he looks like an adult to him?
"Don't bother to bring me back. I will never go back in that residence again. I will die soon, so go back Old Grand Duke."
Nanlaki ang mata ni Grand Duke Kerzan ng marinig niya ang sinabi ng kaniyang apo. Hindi siya makapaniwala.
"What do you mean you will die soon? Do you have an illness or an incurable disease?" natatarantang tanong ng matandang si Grand Duke Kerzan. Ngayon niya lang nakita ang kaniyang apo at hindi niya lang ito hahayaan na mamatay basta dahil sa sakit.
Napaubo naman si Commander Garkin at Grand Duke Saavin na nakatayo lang sa isang gilid.
"No, I don't have that. I just want to die. Someone is waiting for me. I already wasted so much time in here." Seryosong tiningnan ni Soran ang matanda sa kaniyang harapan.
"What are you saying?" Naguguluhan na tiningnan ni Grand Duke Kerzan ang kaniyang apo bago siya tumingin sa dalawang lalaking nakatayo lang sa gilid na parang estatwa.
"What is he trying to say?" tanong ni Grand Duke Kerzan sa nananahimik na si Commander Garkin at Grand Duke Saavin.
Walang ganang pinagmasdan ni Soran ang matatanda sa paligid niya.
He is the grandson of the great Grand Duke Kerzan, he is born in a noble family. He is not a commoner.
If Nevie is still alive, he can give her a title as a Grand Duchess because he knew he can be the Grand Duke if he wanted to.
Also, if Nevie wanted to.
However, Nevie is no longer alive. It's been a month and a week since Soran last saw her. He really wanted to die.
But no matter what he do, he always survived. He is just an old soul in a young boy's body, but no one can even stab him.
The enemies are too weak. They can't even beat a young boy like him. So he decided to just commit a suicide again. Like before because it was the fastest way to die.
"It's like this. This kid had a best friend before, but she died a month ago. Your grandson, Grand Duke Kerzan is a suicidal kid. He wants to follow that girl. He's fighting on battlefield because he wanted to die badly, however, he is really a talented one. He's alive until now." Tumingin si Commander Garkin kay Soran bago siya bumuntong-hininga.
Alam niyang hanggang ngayon ay hindi pa rin nawawala sa batang si Soran ang kaniyang ideya na magpakamatay at sundan ang kaibigan nitong si Nevie.
Akala ay niya ay malilimutan ni Soran ang batang si Nevie kapag lumipas ang ilang araw ngunit nagkamali siya. Ramdam niyang hindi pa rin nagbabago ang isip ni Soran tungkol sa bagay na gusto niyang gawin.
"Oh," tumingin si Grand Duke Kerzan sa kaniyang apo. Napansin na naman niya ang tingin nito na hindi akma sa isang batang nasa edad nito.
"Do you miss your friend?"
Walang emosyon na tinitigan ni Soran ang matandang lalaki sa kaniyang harapan.
Friend? Who is he talking about?
BINABASA MO ANG
The Angel's Predestined Life
RomanceNevie x Soran Genre: Fantasy/Romance Taglish JULY 2022