KABANATA 35

6.6K 432 66
                                    

Kabanata 35. 

Ilang araw ang aming biyahe bago kami nakarating sa Tavbian City. Nang makarating kami ay agad namin pinuntahan si grandma.

Grandma is still the Marchioness Hashana. Sometimes, we call her Old Marchioness because she's really old and we call grandpa as Old Marquess.

Currently, my grandma is bedridden. Madali lang dapuan ng sakit si grandma lalo na ngayon na matanda na siya.

"Glad you guys are here. I miss my grandchildren." Nakangiting tiningnan ni grandma kaming dalawa ni Brother Laikon. "Come here you two," sinenyasan pa kami ni grandma na lumapit sa kaniya.

Lumapit ako kay grandma at inalalayan ko siyang makaupo ng ayos bago ako naupo sa kaniyang tabi. Si Brother Laikon naman ay nakatayo lang sa aming gilid.

"Yira, you are as beautiful as always. Grandma misses you so much," nakangiting saad ni grandma at hinawakan niya ang kamay ko. Napangiti naman ako.

"Grandma, this granddaughter of yours misses you always." Nakangiti kong pang-lalambing sa aking grandma.

"I'm really glad I have a granddaughter like you." Matapos magsalita ni grandma ay bumaling naman siya kay Brother Laikon. "Laikon, you should also behave yourself like your little sister. I heard that you still like playing with girls."

"Grandma, how could you compare me to my little sister?" I am not her age," pagrereklamo naman ni Brother Laikon.

"Yeah, but she's more mature than you." Naiiling na saad ni grandma. Mahina akong natawa.

"No way I would believe that," pahayag pa ni Brother Laikon bago umiling, "Let me tell you grandma because you don't know, Yira is still as childish as ever. She still likes to climb up on a tree. How can you call her mature?"

"Well, atleast she knows the rights and wrongs. Don't argue with me. You are more childish than Yira in my eyes."

Napasimangot si Brother Laikon sa sinabi ni grandma. Napangisi naman ako. I can't believe he's already 31.

Nang matapos kaming kausapin ni grandma ay lumabas na din kami ni Brother Laikon. Nagpaiwan naman si ama, ina at Brother Harton.

"Ah, I'm so bored. There's no pretty maids here. Everyone is old, so—"

"Brother Laikon, should I find someone who can fix your personality?" seryoso kong tanong kay Brother Laikon.

"My personality is in no need of fixing." Nakangisi akong kinindatan ni Brother Laikon kaya halos kilabutan ako.

"You definitely need it. Great, while I am looking for the love of my life, I will also look for someone for you. One with a strong personality, one that can surely take you down."

Taas noo akong naglakad palayo kay Brother Laikon. Nagtungo ako sa may pavilion na madalas kong tambayan noong maliit palang ako.

Nang makarating ako ay agad na sumilay ang ngiti sa labi ko lalo na ng makita ko ang supladong mukha ng aking kuya.

"Brother Charton!" masayang sigaw ko ng makita ko si Brother Charton, kausap niya si Fline.

Their height difference is so obvious. Fline is such a small guy. Hindi na ako magtataka na magkausap sila, dahil noong umuwi sa amin noon si Brother Charton ay saktong bumisita rin si Fline at ang kaniyang nakatatandang kapatid na babae. Alam kong nagkausap na rin sila dati.

"Yira," tawag sa akin ni Brother Charton ng lingunin niya ako.

Lumapit ako sa kaniya at mahigpit ko siyang niyakap.

The Angel's Predestined LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon