Kabanata 34.
Nagsalubong ang kilay ko. There's something inside those rings but I can't see it clearly.
"I am scared. What if he really kills me?" tanong sa akin ni Fline. Muli akong napatingin sa kaniya.
"Go with your father then," pahayag ko.
"You don't understand, Grand Duke Kerzan is not someone easy to deal with. He does not like anyone."
Nang marinig ko iyon ay napangiti akong ng pilit. Alam ko din ang bagay na iyon kaya ng marinig ko na ang problema niya ay tungkol kay Grand Duke Kerzan ay nagdalawang isip ako kung dapat ko pa ba siyang tulungan o wag nalang makialam.
Hindi ko pa nakikita sa personal si Grand Duke Kerzan pero marami na akong bagay na narinig tungkol sa kaniya. Isa na doon ay ang sinabi ni Fline. Hindi niya gusto ang kahit na sino.
"I'm sorry but I think I can't help you," pahayag ko.
Tumayo na ako.
"Let's go, Rina."
Naglakad na kami palabas ni Rina ng restaurant. Ngunit mabilis na sumunod sa amin si Fline.
"Hey, wait, you said you will lend me a hand?" tanong sa akin ni Fline. Mahina naman akong tumawa.
"Yeah, but I've changed my mind. I told you, you can just give it back to him then beg for your dear life," saad ko habang kami ay naglalakad.
Mamimili pa kami ni Rina ng mga dress. Nagpatuloy kami ni Rina sa paglalakad at hindi ko na rin pinansin si Fline. Wala talaga akong maitutulong sa kaniya.
I don't want to get in trouble. Paano kapag hindi na ako pinayagan ni ama na lumabas kapag nangialam ako, lalo na dahil possession ni Grand Duke Kerzan ang pinag-uusapan. Kapag nangyari iyon ay muli na naman akong bibigyan ng mga listahan ni Brother Harton ng mga lalaking pwede kong pakasalan. Mauulit lang iyon hanggang sa parehas kaming tumandang hindi nakakapag-asawa.
"Young-miss, he's still following us," bulong sa akin ni Rina. Mahina akong napatawa.
"Let him be," saad ko.
In the first place, he should not have run away. Lalo na dahil ang pag-aaring hawak niya ngayon ay kay Grand Duke Kerzan.
Paano kapag nalaman iyon ni Queen Amaria? Base sa mga narinig ko, Queen Amaria loves her nephew so much more than she loves her own sons. People said that maybe because they look so much alike, that's why the queen adores this nephew of hers.
Even his own younger brother was imprisoned by her because he abandoned his wife and child. She don't like her younger brother she likes her nephew.
Nawala ako sa aking pag-iisip ng makapasok kami ni Rina sa isang dress shop.
Inilibot ko ang aking paningin. Mga simple lang ang disenyo at hindi makaagaw pansin. Hindi rin gawa sa mamahaling mga tela. Maganda sigurong isuot ang mga 'to sa tuwing lalabas ako.
"I want everything in here," nakangiti kong saad kay Rina.
Nginitian naman ako ni Rina.
"Young-miss, let me tell the store manager that you want to buy everything here."
Tumango ako ng marinig ko ang sinabi ni Rina.
"Why are you buying clothes in a commoner's shop?" tanong sa akin bigla ni Fline. Hindi ko napansin na pumasok rin pala siya dito.
"No reason, why?" balik kong tanong sa kaniya, "and why are you still here?"
"I told you, I ran away from home. Let me sleep in your residence. Anyway, my sister will be your future sister-in-law."
BINABASA MO ANG
The Angel's Predestined Life
RomanceNevie x Soran Genre: Fantasy/Romance Taglish JULY 2022