MO | FORTY EIGHT

80 3 0
                                    

Khione Aloisia's POV

"Sakay na po kayo, ma'am." Ani ng isang tauhan ng nagbukas ng pinto sa likod ng isang kotse na dala nila.

"Walang tatabi sa'kin." I uttered coldly.

"Ma'am, mahigpit na bilin po ng Don na—" The man seems to be hesitant to agree. Hindi ko na siya pinatapos pa.

"Hindi ako tatakas." Pagpwesto ko sa likuran. "At tsaka mukhang hindi niyo naman hahayaang mangyari 'yon." Pagturo ko sa mga tauhan na sakay ng isa pang kotse sa likuran.

They simply nodded in agreement after realizing that I had no intention of retracting what I had said.

The two who were supposed to sit with me at the back were forced to squeeze in into the other car. While a driver and another man remained.

It is true that they were just close when my dad's men took me to the nearby firing range location where I found my father, who's now sitting in front of me.

"Sa wakas." My father exclaimed. "Buti at hindi ka nagmatigas ng ulo Khione?"

"Like I'll be able to get away from your men." I remarked ironically.

Nagtatangis ang bagang na tinapunan ng tingin ang dalawang tauhan niya na kasama ko kanina.

Sumenyas naman si Papa, yumuko ang mga tauhan at nagsilabasan. Tanging ang kanang kamay at halos nasa sampong katao lamang ang natira sa loob at kaming dalawa ni Papa.

"Nasaan si Lowe? Himala at hindi ka nabantayan maigi?"

"Wala si Lowe."

"Oh? Itinatago mo pa ang nobyo mo? Ikaw ang babae pero ikaw 'tong pumoprotekta."

"He's not with us earlier, just proceed to the main point, Papa." I spoke impatiently. Making sure that he'll notice, "Bakit mo ako pinatawag?"

"Iniwan ka?" Pagbabaliwala nito sa sinabi ko. "Nakakapagtakang hindi mo kasama. Do you intend to deceive me, mia figlia?" He looks mad and anxious as he said that.

"You're insane, pa. I told you, he's not with me."

Because he's with someone else.

"Is she telling the truth?" My father asked the two men who had been with me earlier.

One of the men cleared his throat before he began to talk, "Hindi po namin namataan si Dallas kanina, Don Vito. Buong mahapon ay yung apat na lalaki lang ang kasama niya."

Inis na napakunot ang noo ko sa napagtanto, so kanina pa nila kami sinusundan?

"Mabuti na rin ho dahil walang naging sagabal, nadalian kami sa pagbyahe rito, Don Vito." The other man san as he is intentionally dodging my glare.

Dad was still skeptical of the words he had received, "Check the perimeters." Pag-utos nito.

Paniguradong ang iniisip ay nasa paligid lang si Lowe at nagtatago.

Paano ko maisasama rito eh nasa babae niya?

"Pa, please I have to go back now." I glanced at my watch. Since I've been gone for about 30 minutes, Aurelius and the others have probably started looking for me.

"Who told you na ibabalik pa kita kay Dallas?"

"What—?!" I uttered in annoyance.  Napahakbang ako papunta sa kaniya. "You promised me earlier papa!"

Morpheus ObsessionWhere stories live. Discover now