MO | TWENTY TWO

359 32 0
                                    

Khione's POV

Nakaharap kaming lahat sa monitor habang naka-connect sa speaker ang tawag nila Aurelius.

Madaling araw pa lamang ay gumayak na sila para makapagmatiyag sa paligid ng Big Ben Tower, na siyang dahilan rin kung bakit pinili ni Lowe na rito kami sa Corinthia hotel dahil hindi ito gaanong kalayo sa isinadyang lugar.

"Wala naman kaming nakikitang kakaiba." Aurelius answered as he stop walking in front of the magazine store. "Kanina ay nasigurado ko ngang mahigpit ang siguridad rito." Slightly tapped his earpiece to be able to hear clearly what we are going to say.

Ngayon ko napatunayang magagaling nga ang mga inpormante namin dahil kahit mga CCTV camera ay nakakaya nilang ma-access agad ng hindi napaghihinalaan ng mga nagco-control noon.

"Hindi kaya nililinlang lang tayo ng mga iyon, Lord Lowe?" Pag singit ni Gav, "Sa dami ng tao rito mukang malabong gumawa sila ng bagay na ikakasama rin nila." Sabay dila nito sa kinakaing ice cream.

Alam kong iisa lang ang nasa isip ng lahat, "Kumakain ka nanaman?" Hindi mapigilang tanong ni Keon.

Ang plano ay kailangan nilang makahalubilo sa lugar kaya't umaakto silang parang mga normal na residente ng lugar.

"Abnormal talaga." Asik ni Zerosi sabay ang pag iling nito.



Gavriel's POV

Napangisi ako ng marinig ang reaksyon nila. Pasimpleng tumapat ako sa camera at muling kumain ng ice cream para mang asar.

"Abnormal talaga."

Nagpanggap akong naaasar habang nakaharap sa camera, "Hoy narinig ko iyon ah!" Mariing bulong ko sa mouthpiece.

Ngunit hindi ko na inaasahang sasagot ito, kilalang kilala ko ang ugali ng malamig at masungit na si Zerosi.

Instead of Zerosi, Keon answered, "Ang sabi ko, exercise mo na yan. Bakit kumakain ka nanaman?" I know how irritated he was, it's obvious in his voice.

I'm trying hard not to burst in laughter, "Bakit ba ako nanaman pinagtitripan mo pre ha?"

"Leighton, stop playing around." Seryosong pagtawag ni Lowe.

Alam na alam namin ang tono niyang iyon kaya't hindi ako nagdalawang isip na magtino.

"Continue to roam around the area. Find as many evidence as you can." Utos nito. "Theodore." Sumulyap ako sa pwesto ni Aurelius na prenteng nakaupo sa isang bench, aktong nagbabasa ng kung anong magasin.

"Lord Lowe?" Sagot nito.

"Stay alert. I'm expecting that you have something when you return." Hindi na hinintay ang sagot ng kausap at pinatay na agad ang tawag.

"Talaga nga naman.." Saad ko ngunit napatikom rin agad ng maalalang naririnig nila kami.

Kinuha ko ang cellphone at mabilis na kumuha ng litrato at sinend iyon kay Keon. He replied, 'F*** you, starving zombie', that made me release a smirk.

"Did you heard what he said, Gav?" Tanong ni Aurelius.

"Ofcourse. I'm not deaf, Third." Pag ngisi ko sa kaniya.

Agad niya akong binigyan ng masamang tingin, "Huwag ka ng gumaya kay Keon."

"What? Hmm, calling you Third?" Mas lalong pagdiin ko sa salita.

"Damn it." Asik niya. "Whatever, just do what he said or we won't be able to see another rising sun." May halong pag banta sa boses nito.

Morpheus ObsessionWhere stories live. Discover now