MO | FIFTY SEVEN

96 4 0
                                    

Third Person POV

"Oh, 'wag masyadong tumitig madam. Mahirap sumalo ng may nakabantay na." Biro ni Gavriel kay Khione.

"Para kayong tanga." Saad ni Khione na ikinalukot ng mukha nila.

"Sa tagal nating 'di nagkita, 'yan unang lumabas sa bibig mo?" Biro ni Keon gamit ang galit ng boses.

"Saang kasal ang punta niyo? Kay init-init, ganyan suot niyo." Nandidiring pinasadahang ni Khione ng tingin ang apat.

Niloloko niya lamang ang mga ito dahil kahit may bugbugang naganap ay maayos parin ang itsura. Preskong-presko.

Natahimik naman ang apat habang si Lowe ay nakangisi lang sa gilid.

"What?" Tanong ni Khione ng hindi sila umiimik.

"Ano kasi.." Hindi malamang saad ni Gavriel. "Si bossing nalang tanungin mo."

Nilingon nila si Lowe pero wala na sa tabi nila. Nakita nilang nakikipaglaro na ito kay Kimiko sa play area ng kiddie shop na pinuntahan nila.

Isang restaurant-cafe for kids. Kaya puro bata at magulang ang nasa loob.

Kanina pa nga pinagtitinginan ang apat na lalaki dahil sa suot nila. Imbis na magmukhang a-attend sa kasal, nagmukha itong mga bodyguards ni Kimiko ng pumasok sila sa shop.

"Kanino nga palang anak 'yon?" Keon asked. "You know, that child's...dad?"

Para bang nakuha ang atensyon nung dalawa pang lalaki na kasama, tahimik na napatango dahil sa tamang pagpili ni Keon ng tanong.

Habang si Zerosi ang magka-krus ang kamay at naghihintay lang ng sagot ni Khione.

Khione gasped for air, not ready to answer but she felt like she already need to tell them, specially Lowe.

Before she can even talk, she was called.

"Mommy!" Kimiko ran towards her. "Look! Daddy bought me toys."

Ipinakita ni Kimiko ang isang paper bag na punong puno ng laro. Paniguradong binili sa toys section ng shop.

Khione eyes widened when she realized something, "Kimiko.." Binuhat niya ang anak para iupo sa kandungan. "Why do you keep calling him 'Daddy'?"

"Oo nga." Makahulugang segunda ni Gavriel. He immediately shut his mouth when he met Khione's glare.

"Why? Am I not allowed to be called as one?" Paglapit ni Lowe na madilim ang ekspresyon ng mukha.

Hindi malaman kung offended o galit sa narinig pero mas ikinagulat ni Khione ng tumabi ito sa kaniya.

"W-what are you saying?" Utal na saad ni Khione.

"Mom! Remember when you were busy because of lolo and wasn't able to attent the nutritrion event?" Khione nodded to her daughter. "Daddy did!" Pagturo ni Kimiko kay Lowe.

Namamanghang pinapanood nila Keon ang tatlo sa harap nila. Halos pasukan na ng langaw amg bibig ni Gavriel sa tagal ng pagkakabukas.

"This is confusing the hell out of me." Zerosi uttered irritatedly.

"Language!" Nagkagulatan pa ng sabay-sabay na pagsabihan ni Khione, Kimiko at Lowe si Zerosi.

"Ha!" Zerosi scoffed amusingly. "No doubt, you three are the same." He said as if he confirmed something.

"May plano ka bang mag explain?" Khione can't help but to ask Lowe directly.

She caught him looking at her eversince Lowe sat down. Lumikot ang mga mata niya ng mailang sa titig nito.

Morpheus ObsessionWhere stories live. Discover now