MO | SIXTY FOUR

120 2 0
                                    

Third Person POV

"Mr. Agoncillo!" Halos mapunit ang labi sa pagkakangiti, "Yes of course, the items are ready to be delivered." Ani ni Vito ng sagutin ang tawag na ka-kontrata sa araw na 'yon.

"Surely, it is worth your billions to spend." His side lip went up before they ended the call. Pumipitong papasok sa isang silid, laman ang libo-libong mga illegal na produkto.

Tanaw ni Vito ang mga drogang kailangan mai-deliver kapalit ang milyon-milyon na perang matatanggap nila.

"Mapapasakin na rin ang lahat." He couldn't wipe off his smirk.

Matagal ang kaniyang pagtitiis sa pagtatrabaho kay 'Big Boss' ngunit planado na't sa kamay niya lamang babagsak ang lahat ng kikitain.

"It would be enough to buy what I lost. Mafia Inferno will be mine again." His laughters was cut off by gunshots. "Kiko! Lucio! Ano 'yon?!" Pagtawag sa mga kasamahan ngunit walang natanggap na sagot.

Inakala niyang lumilindol ngunit ang pagyanig ng paligid ay mula sa hindi mabilang na pagtakbo ng mga tao sa paligid.

Maayos na nagsimula ang araw niya sa patagong negosyo na ginagawa. Kung wala sanang humarang sa plano ay malaya niya ng inaayos ang bawat shipment ng produkto ng dumating ang ilang kalalakihan.

"Remember me?" Xerxes asked when their eyes met, "May nakasalubong nga lang akong mga kasama.." the thought of it made Xerxes stiffle a laugh.

Ni wala sa utak niya na dadating ang araw na makakasama niya sa isang misyon si Morpheus.

"Our deal is done." Gritting teeth as Vito said, feeling cornered.

"Carelessness made you escape from my leash.." Puna ni Xerxes, "You got away for years, messing up with others.. which actually impresses me, Vito."

Despite the age gap, Xerxes didn't hesitate to say Vito's name, he lost his respect for him years ago.

"Too late kid." His devious smile appeared, "We're all gonna rot in here." Mapanganib na saad ni Vito.

Sinulyapan siya ni Xerxes na walang maintindihan, "Let's cut down this nonsense." Pointed on Vito's back, "Here's the list of your debt to pay."

Familiar faces appeared before Vito's eyes. Several guys who he can't even remember their names but he knew that each one of them ay may atraso siya, sa kanila mismo o sa pamilya ng mga taong ito.

Vito got a glance of Dante along with Jake na nakapagpagalit sa kaniyang muli.

The room was filled by people who fooled him. Jake who he remembers acted as a worker in one of his properties and Dante who he trusted for years, appeared to be an enemy too.

Aside from one missing person. Lowe who had Mafia inferno as an inner motive, na ngayon ay naagaw na rin ang anak niya.

"Is this your vengeance?" Imbis na matakot ay pagak pang natwa si Vito.

"It is, if that's the only way para masingil ka sa lahat ng pamilyang sinira mo."

"Kaya lang, alam mo namang hindi ako patas lumaban diba?" Tinapatan ni Vito ang ngisi nila Xerxes, na unti-unti nawala ng mapansin nilang pumapalibot ang mga tauhan na nagmula sa likuran ni Vito. "Paano ba 'yan? Mauuna na ako. Baka mainip yung nag-iintay na bisita ko." Taas kamay nitong paalam.

Morpheus ObsessionWhere stories live. Discover now