Chapter 19: Confrontation
—ERIN DE SILVA—
Napapikit na lang ako lalo na nang makita ang mukha ng kaharap ko.
ರ◡ರ
Naaalibadbaran ako sa pagmumukha nito lalo pa nang magpaawa ito ng mukha sa harap ni Dean.
"Dean! Look! Look at her, parang papatayin n'ya ako! Look what she did to me!" Parang tangang sigaw nito habang dinuduro ako.
"Pantaleon, silence."
Muli ay pinasadahan ko ng tingin ito at napairap na lang ako sa pagiinarte n'ya.
Parang bading na pinagkatakpan n'ya ang katawan lalo pa nang tuluyan na itong mahubuan ng damit pang itaas.
Sira ang jersey nito at nahati pa sa gitna habang puno ng tila kulay dugo ang katawan dahil sa pulang pintura. Mayroon din itong sugat sa kilay habang ang buhok ay gulong gulo.
"You two will face the consequences of your actions. But after proving how innocent Ms. De Silva is, you, Mr. Pantaleon will receive a disciplinary action and penalty."
"What?! Penalty? Dean, ako ang nasaktan pero ako ang haharap sa penalty?" Sigaw nito kaya't napapikit na lang ako.
"Excuse me Mr. Pantaleon, where is your respect? You are at the Dean's office, how dare you shout. Yes you are the school's celebrity player and as well as the son of a known personality, however, I'm afraid that your actions will not be tolerated." Paliwanag ni Sir dito kaya't nakahinga ako ng maluwag.
"I'm sorry."
"The heads learned that none of your injuries are committed by Ms. De Silva except for ripping your jersey." Sagot ni Dean dahilan para mapapikit ito.
"Dean, I will pay for the damages of his belongings." Sagot ko at tumango naman si Dean.
Oo wala akong ginawa sa kan'ya sadyang tanga lang s'ya.
Wala akong ginalaw sa kan'ya maliban sa kinwelyuhan ko ito at nasira ko ang jersey n'ya. Tapos nung gaganti s'ya ay nadulas s'ya sa pintura at tumama ang kilay n'ya sa sahig dahil tatanga-tanga s'ya.
"And from what the students have said and proved, you are the one who vandalized Ms. De Silva's lockers by sabotaging it with red paint which resort to Ms. De Silva's actions who unfortunately brought disturbance to your team practice and none of your injuries was done by Ms. De Silva."
ಠ‿ಠ
Haha, gusto ko tumawa pero kaharap ko si Dean. Kaya chill.
"Dean, dumating na po ang guardian ni De Silva."
ರ_ರ
Kung kanina ay nagdidiwang na ako sa charges para kay Pantaleon, ngayon naman ay halos manlamig ang buong katawan ko dahil sa sinabi ng isang teacher. Lalo pa at alam ko na si Inay ang dadating.
Napapikit na lang ako lalo na nang pinapasok na si Inay sa loob ng office ni Dean.
"Good day. Ako ang lola ni Erin. Kasama ko rin si Attorney Adastre ngayon at nawa ay masolusyunan ito ng school."
YOU ARE READING
That Anak ng Mayor
Teen FictionThat anak ng Attorney who's running for the Mayor na laging naka shades kahit walang araw. A bossy friend. Tamad at sakit sa ulo. With this "feeling superior sa lahat ng students dahil may power" vibe kaya wala talagang nalapit sa kanya. Then sudd...