Greg P.O.V.
Kita ko ang galit at gulat sa mukha mg mga ito matapos marinig ang aking kwento."Kung ganoon ayun pala ang dahilan ng iyong pagkawala ng mahigit kalahating taon." Agad akong tumango kay ina ng sabihin niya iyon.
"Anong katayuan niya sa buhay?." Hindi ko alam kung dapat ko bang sabihin sa mga ito o hindi ang tungkol kay Ren. Hindi ko rin kase natanong sa kanya ito.
"Wala na siyang pamilya hindi ko alam kung ano ang nangyari." Ayun na lamang ang aking sinabi upang hindi na sila mag-tanong pa.
Pero mukhang nagkamali pala ako.
"Ano ang kanyang kapangyarihan?." Hindi ko alam kung ano ang kapangyarihan ni Ren. Kaya gumamit mg dart at healing magic. Isa ring siyang tamer at higit sa lahat may telephaty at teleportion pa siya na tanging royalties lang ang meroon.
"Dark at healing magic." Hindi ko alam kung ano ba ang nasa isio ng mga ito pero hindi naman siguro masama ang mga iyon. Hindi naman ganoong klase ng ugali ang mayroon ang pamilya ko.
"Greg,pag-balik mo may paguusapan pa tayong importamte."
Hindi ko maiwasamg hindi magulat sa tuwing ginagawa niya ang bagay na ito. Ang kuma-usap gamit ang isip.
"Ina,kuya at ate kung maaari ay nais kung tulungan niyo si Rem na asikasuhin ang mga mamamayan ng Laveron na nais patayin ni ama."
Tumango ang mga ito sa aking sinabi kaya nag-paalam na rin ako upang pumunta sa Laveron village. Hindi ko alam kung anong eksena ang aking aabutan doon.
Third Person P.O.V.
Isang malakas na pag-sabog ang gumising sa mahimbing na tulog ng mag-asawa. Hindi nila maiwasamg hindi makaramda, ng kaba at takot dahil ilang bahay lamang amg pagitan noon sa kanila."Dumating na din sila sa wakas." Nakangiting sabi ni Jane.
Hindi naman maiwasamg hindi mapa-ngiti ni general ben ng makita kung paano sumabog ang bayan ng laveron. Nasa malapit lamang sila sa pintuan ng bayan. Wala silang kaalam-alam na wala ng taong natitira roon bukod sa mag-asawa.
"Sinong lapastangan ang nagpasabog sa aking bayan?."
Agad na napahinto ang dalawa ng makita ang pag-dating ng mayor kasama ang mga alagad nito. Hidni mapigilang hindi magtaka ng dalawa dahil akala nila ay sila na lamang ang natitirang tao sa bayan.
"Paanong hindi sila umalis?." Gulat na tanong ni Jane.
"Mukhang simadya siguro nila sophia ito. Alam mo naman kung gaano kagalit iyon sa mayor dahil sa ginawa niya sa bayan." Tugon ni Rodie.
Napabuntong hininga na lamang ito bago nagtago sa isang pwesto.
"Generao bem,narinig niyo po ba ang sigaw na iyon?." Agad naman na napatango si general ben sa sinabi nito.
"Pasukin niyo na ang loob patayin lahat ng makikita niyo." Agad na nakaramdam ang uba ng kasiyahan dahil sa narinig,ngunit amg iba ay hindi lalo pa at pamilya at kapithbahay nilz amg papatayin mismo nila.
"Pasensya ma wala kameng magawa upang tulungan kayo. Maging kame ay isang puppet ng duke at wala kameng kontrol sa aming katawan."
Mabilis na tumakbo ang lahat sa loob. Ang unang bumungad sa aknila ay ang mayor na seryosong nakatingin sa kanila.
"Sinasabi ko na mga ba at ipapatay din kame ni Duke Rave upang makuha niya ang bagay na iyon." Seryosong bigkas nito.
Agad namang napa-isip ang dalawa sa bagay na sinasabi ng mayor. Wala silang kaalam-alam.
"Fire turnado."
"Dark spear."
"Laser beam."
Sunod sunod na atake ang pinakawalan ng mga ito sa harap ng duke na ngayon ay seryosong nakatingin rito.
"Mukhang kailangan kong bumalik sa kung ano ako dati." Nakangising sabi niya.
Agad na nakaramdam ng kaba ang mga taong nasa kanyang harapan ng maramdaman ng mga ito ang aurang pinapakawalan niya. Mas mataas pa maging sa duke ang kakayang meroon ito.
"Delikado ang taong ito. Kahit sino ay hindi kayang tapatan ang isang Second stage at ang mas malala pa roon ay masa level 24." Kinakabahang sabi ni General ben.
Ngayon lamang siya nakaramdam ng ganitong takot na mas higit pa sa duke na kanyang pinaglilingkuran.
"May tiwala ako sayo General Ben."
Agad na muling pumasok sa kanyang isipan ang huling binitawan ma salita ng duke sa kanya bago siya lumabas mg kwartomg iyon.
"Hindi ako maaaring mamatay lalo pa at inaasahan ni Duke Rave ang aking pagbabalik na bitbit amg tagumpay." Kahit na may nararamdamang takot ay agad siyang maglakad papasok ng bayan ng laveron.
"Web lightning lock." Gulat ang makikita sa kanyang mata mg makita kung paano hindi makagalaw ang kanyang mga tauhan sa kinatatayuan ng mga ito.
Pilit ma gumagalaw ang mga ito,ngunit hindi pa rin sapat ang para makagalaw muli.
"Lightning missiles." Nakaturo ang daliri nito sa mga taong nasa kanyang harapan. Napansin nila ang pamumuo ng kuryente sa mga daliri nito hanggang sa mag-hugis bola at itinira ang mga ito sa kanilang noo.
Hindi man lamang sila nakagawa ng ingay dahil sa bilis ng pangyayari.
"Isang miyembro ng Lightning sect? Paanong napunta siya sa bayang ito?." Gulat na bigkas ni general ben.
Hindi inaasahan ni Greg ang kanyang inabutan sa kanyamg pagdating. Dalawang atake lamang,ngunit nagawa nitong mapabagsak ang mahigit labin-limang tao ng walang kahirap-hirap.
"Sino ang taong ito?." Gulat na bigkas niya.
Maging ang dalawa ay hindi makapaniwala sa kanilang nasaksihan nasa likod na sila ngayon mg mga tauhan ng mayor na hindi rin inaasahan ang ginawa nito.
"Hindi ko akalaing ganito kalakas si mayor Ecco." Gulat na sabi ni Jane.
"Maging ako ay hindi ko inaasahan ang bagay na ito. Ngayon ko pa lamang siya nakita na gumamit mg kanyamg kapangyarihan sa loob ng ilang taon." Ani ni Rodie.
Agad na napalingon ang mayor sa kanilang dalawa. Hindi ito nakakatakot,ngunit nakramdam pa rin sila ng kaba.
"Pinatapon ko na kayo sa Flora Vein,ngunit bakit bumalik pa kayo? Gusto niyo ba talagang mamatay?." Hindi naman agad maintindihan ng dalawa ang ibig sabihin ng mayor.
Lumipas amg ialng minuto mg biglang nanlaki ang kanilang mata na nakatingin sa mayor.
"Ikaw...." gulat na sabi ni Jane. Hindi niya na itinuloy ang kanyang sasabihin ng may isang lalakeng hindi katandaan ang lumapit sa kanila.
"Kamusta General ben?." Seryosong tamomg ni Mayor Ecco.
Kahit na kinakabahan ay nagawa pa ring mgumiti nito.
"Ayos lang ako, Ecco." Ani nito. Hindi ito gumagawa ng atake, ngunit alam ng kahat na may binabalak itong gawin.
"Destruction Fi-----." Gulat ang lahat ng bigla na lamang lumipad ang ulo ni General ben. Hindi napansin ng lahat ito maliban sa mayor na may kakaibang ngiti sa labi.
"Ate Jane at Kuya Rodie? Sino sa inyo iyon?." Napatingim ang lahat sa kaliwamg bahagi kung saan tumilapon ang ulo ng General. Doon nila nakita ang isang bata na may hawak na patalim sa kamay na tumutulo pa ang dugo na nagmula pa sa general.
"Kame iyon. Ano ang kailangan mo sa amin?." Tanong ni Rodie. Kahit na nagtataka ay sumagot pa rin sila rito sa hindi mala,ang dahilan.
"Pinapasunod na kayo ni Ren. Tapos na naman na ang laban." Ani nito. Ng marinig ang pangalan ni Ren ay nakahinga ng maluwag amg mga ito kaya sumunod sila sa batang ito.
"Jame at Rodie. Pakisabi sa mga mamamayan ng Laveron pag natapos na amg gulo ay ipapaliwanag ko ang lahat." Hindi na sila tumugon dito at muli ng nagsimulamn mag-lakad.
BINABASA MO ANG
God's And Goddesses Gifts: Volume 1 [ The Begginning ]
FantasyRen Bonifacio isang batang lalake na namatay sa isang hindi maipaliwanag na dahilan,ngunit muling nabuhay sa mindong kanyang hindi inaakalang totoong nag eexist. Walang pamilya,walang kaibigan yan ang buhay na kinakaharap niya sa mundong wala siyang...