Chapter 36: The Project 2

295 47 2
                                    

Third Person P.O.V.
Kaharap ngayon ni Ren ang dalawang general na kanyang pinaiwan. Gustuhin man niyang isama ito ay hindi niya magawa dahil walang katulong si tirsha na protektahan ang mansion na ito habang hindi pa dumarating ang bagong duke.

Alam na ng kahat kung sino ang bagong duke dahil sa maingay na bunganga ng pamilya ni Greg. Hidni niya naman masisi ang mga ito tanggap din naman ng lahat ang bagong papalit na duke sa kanila dahil nakita namna nila kung gaano ito kabuti sa lahat.

"May ibibigay ako sa inyong Training manual nais ko sa aking pag-balik ay mas malakas na kayo higit pa sa aking inaasahan. Iabot niyo rin ito sa ibang General dahil nais kong maging malakas kayo at nais ko ring baguhin ang mga baluktot ninyong nakaraan ng sa ganoon ay gamitin niyo ang mga kakayahan ninyo sa mabuting paraan." Kinuha naman ahad nila ang napakakapal na mga papel kay Ren.

Agad nila itong tiningnan at ganoon na lamang ang kanilang gulat ng makita ang nilalaman ng mga papel.

"Hidni ko pa man kayo pinagkakatiwalaan ay hidni naman ibig sabihin noon na pipigilan ko na ang pagpapataas ninyo ng mga antas. May isa pa nga pala akong mahalagang dahilan kung bakit kayo ang aking iniwan rito." Seryosong bigkas nito.

Agad naman din na naging seryoso ang dalawa dahil alam nilang importante anģ sasabihin nito.

"Di ko alam kung nabalitaan na ba ng ibang duke ang tungkol sa naganap na laban rito. Wala ako rito kung sakali mang gumawa ang mga ito ng hakbang upang patayin ang bagong papalit sa namatay na duke. Si kuya Zane na panganay na anak ng duke ang siyang papalit nais kong gawin ninyo ang lahat ng kaya niyo para magawang protektahan ang lahat ng bayan at mamayan na pangangalagaan niya. Meroon din akong mga skills na inikagay siyan sa training manuka niyo na mismong ako ang gumawa kaya sana ay pagaraoan ninyo ng mabuti ng sa ganoon ay maging kilala kayo hindi dahil sa paggawa ng kasamaan kundi dahil sa ginawa ninyong pagtuoong na walang hinihinging kapalit. Katulong din naman ninyo ang aking mga bantay na Armed spiders na nakapalibot sa buong mansion pero alam kong hindi sapat iyon kaya kayong dalawa ang tutulong sa kanila." Tumango naman ang dalawa dahil sa kaniyang sinabi.

'Kahit na ginawan namin siya ng masama noon ay kame pa rin ang iniintindi niya.' Sabi ni Kadyn sa isip.

'Hindi ko alam kung tama ba itong ginagawa niya o hindi pero nagpapasalamat pa rin ako kase binuhay niya pa rin kame sa kabila ng mga nagawa namin.' Sa isip ni Walric.

"Asahan mo po master na gagawin po namin ang lahat ng aming makakaya." Sabi ni Kadyn. Kahit na naong gawin nila ay hindi maalis sa kanilang pagsasalita ang pagtawag ng master sa batang kanilang kaharap hindi man nila ito gustuhin.

"Kung ganoon kung may kailangan kayo sa akin pumunta lamang kayo kay Ate Jane at kuya Rodie para sila na nag bahala na magsabi sa akin." Nakangiting sabi nito.

Hindi maiwasan ng mga kaharap ang gukat dahil ngayon lamang nila nakitang ngumiti ito sa kanila.

"Masususnod,master." Sabay na sagit ng dalawa. Agad din namang nawala sa kanikang harapan ito.

"Sa tingin mo tama ba ang ginagawa niya sa atin ngayon?." Seryosong tanong ni kadyn.

"Hidni ko masasabing tama dahil magkaiba naman sila ng ugali ng dating duke siya ay mas pinipiki niyang gawan ng mabuti ang mga gumagawa sa ianya ng masa pero sa aking napansin ay pinapatay lamang niya ay yung mga nilalang na wala ng balak magbago." Sagot ni Walric.

Agad din namna silang umalis para maihatid sa iba ang mga training manual na mismong ginawa ng kanikang bagong master.

"Ate Jane, Kuya Rodie." Nagulat naman ang dalawa ng biglang sumulpot muki si Ren sa kanikang harapan agad din namna itong napalitan ng pagtataka.

"Akala ko ay umalis na kayo Ren?." Takang tanong ni Jane.

"Hindi pa ate Jane dahil may mga bagay pa akong kailangan na ihabilin at ipagawa sa inyo bago kame umalis agad." Napatango naman sila kahit na nagtataka.

"Mayroon ako sa inyong ipapagawa, isama na rin ninyo si kuya Paul at ate Sophia. Nais kong gawin ninyo ang mga bagay na nakasukat rito kayi ng bahala kung sino ang mga nais niyong makatulong sa inyo." Inabot nito ang mga papel sa dalawa na ngayon ay hindi maiwasang hindi magtaka sa nilalaman ng sulat.

"Cosmetics? Curtain?." Nagtatakang bigkas ni Rodie.

Himdi naman masisi ito ni Ren dahil ang mga nilalaman ng sulat ay ang mga bagay na naaalala ni Ren noong siya ay nabubuhay pa sa earth. Sinulat din niya rito ang mga paraan kung paano ito gagawin. Makina,karayom at iba pa na tanging si Paul lamang ang makakagawa na kasulat din dito kung ano ang mga kaikangan gamitin kung paano ito magagamit,

Si Sophia naman ang siyang magiging taga-asikaso ng pagpapalitan ng mga produkto sa ibat ibang bayan na hawak ng duke. Si Jane naman at si Rodie ay sila ang gagawa ng mga resibo ng lahat ng nagostos nila sila din ang tanging magbibigay ng halagang kailangan nilang gamitin.

"Ito ang mga Zeni dinamihan ko na dahil hindi ko alam kung kailan kame mawawala." Nakangiting sabi nito. Agad itomg nawala at may naiwan muking mga papel na agad din naman nilang nimasa may mga oangalan ito kaya alam nilang kung para kanino ang mga ito.

"Hindi ko akalaing kahit sa kanyang oag-alis ay tayo pa rin ang kanyang iniisip." Ani ni Jane.

"Busilak talaga ang puso ng batang iyon hindi na ako magtataka kung marami siyang makikilang mga bagong kaibigan." Nakangiting sani ni Rodie.

Agad din naman silang umalis upang gawin ang kanikang mga trabaho.

"Kuya Zane." Hindi naman na nagulat si Zane sa pagdating ni Ren dahil kinausap na rin naman siya nito a kanyang isip bago nawala kanina.

"May mga bagay akong ipapagawa sa'yo na tanging alam kong ikaw lang ang may kakayahan. Sa'yo ko na rin ipapatingim ang aking tirahan kahit na meroon ng mga bantay roon ay alam kong may mga pilit pa run papasok doon upang maging malakas kahit na kmatayan ang magihing kapalit." Seryosong bigkas nito.

"Asahan mong magdagdag pa ako ng magbabantay sa iyong tahanan upang maiwasan ang ganoong pangyayari." Seryosong bigkas nito.

"Ito ang mga bagah na ipapagawa ko sa iyo,may mga produkto akong ipinapagawa sa kila ate Jane na maaaring makatuling sa mga bayan na hahawakan mo uoang umangat at maging maunlad. Ginawan ko rin ng harang ang lahat ng sakop ng pangangalaga mo walang sino man ang makakasira nito at sino mang umatake rito ay kamatayan ang kapalit. Ang nais ko ay habang wala kame ay pagyamanin at palakasin mo ang mga mamamayang hawak mo hidmi man nila guatong maging isang mandirigma ay nais kong kumakas sila uoang kung may darating mang digmaan ay magagawa nikang ma protektahan ang kanikang mga sarili o mga pamilya." Seryosong bigkas nito.

Agad itong naglabas ng sandamakmak na mga papel sa ibabaw mg kaniyang lamesa.

"May mga bagay na nais kong ikaw na ang pumili para tumulong sa iyo. May mga position na akong inihanda ikaw na lang ang bahala na ibigay ito sa karapat dapat." Seryosong bigkas nito,

Muli itong nawala sa gulat na gulat na si Zane. Binasa niya itong maigi lahat ng kaikangan niya ay nasa kanyang harapan na training manual, assigned positions at iba pa.

God's And Goddesses Gifts:  Volume 1 [ The Begginning ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon