Third Person P.O.V.
"Huwag niyo ng subukan pang lumaban hinding-hindi niyo kame matatalo."Hindi naman iniinda ngayon ni Jane at Rodie amg mga tinamong sugat sa buong katawan. Ilang oras na rin amg lumipas simuka ng kalabanin nila ang grupong ito.
May napatumba na sioa,ngunit dahil marami-rami ang mga ito ay hindi maiiwasang hindi sila masaktan ng mga ito.
"Hinding-hindi ako magpapatalo sa mga tulad niyong wapang kwenta." Seryosong sabi ni Rodie.
Nakarinig sioa ng malakas na tawa mula sa mga ito dahil sa kaniyang sinabi,ngunit hindi ito nagimg dahilan para sumugod agad sila dahil alam nila na wala silang oaban kung aatake agad sila ng walang maayos na plano.
"Lightning spear." Seryosong pinagmamasdan ng dalawa ang spear na palapit sa kanilang kinaroroonan.
"Ice barrier." Hindi ito gaanong kakapal,ngunit sapat na ito para pigilan ang atakeng palapit sa kanila.
"Heal." Bigkas ni Jane. Wala pang gaanong alam na skills si jane dahil bago pa lang naman niya nagamit ang kakayahan niyang ito kahit matagal na siyang nabubuhay.
'Hindi maaaring matalo lang kame ng mga ito. Mawawala lahat ng paghihirap at pagharap namin sa aming kamatayan sa aming pagsasanay sa Flora Vein.'
Alam ng dalawa na hanggang ngayon ay hindi pa rin sila sineseryoso ng dalawang ito. Oo nakakaramda, sila ng inis,ngunit wala naman itong magagawa uoang manalo sila sa laban.
"Tapusin ninyo ang dalawang iyan at ng makaoagbigay ma tayo ng balita kay general ben."
"General Ben? Isa sa mga general na meroon si Duke Rave muihang hindi nga talaga titigil ang walang kwentang duke na iyon sa kanyang plano."
"Masusunod, captain." Sabay sabay na sagot ng mga ito. Muling nag-handa ang dalawa sa darating na laban. Seryoso lamang ang kanilang mga mukha habang hawak hawaka sa magkabilaang kamay amg mga dagger na ibinigay ni Ren sa kanila.
"Fire turnado."
"Air shurikens."
"Glass spear."
Walamg kahirap-hirap na iniilagan ng dalawa ang mga atakeng ibinabato sa kanila na siyang ikinagulat mg mga ito.
Seryosong pinagmamasdan ng captain ang labanang nangyayari at isa oang ang masasabi niya napakatibay ng pundasyon ng dalawang ito na mas higit pa sa kanila.
"Ice blast." Hindi naman agad maiwasan mg isa ang atakeng pinakawalan ni Rodie na naging dahioan ng pagtilapon nito.
"Huwag kang tumingin kung saan-saan." Gulat na napatingin amg isa kay jane nan gayon na nasa kanyamg harapan. Hindi pa man siya nakakapagsalita ay walang kahirap-hirap na isinaksak ni jane ang hawakna dagger sa leeg nito.
"Dahil sa pagsasanay namin sa mga beast na nasa loob ng Flora Vein ay hindi ko maitatanggi na bumilis ang aking mga kilos kumpara noon." Sabi sa isip ni jane.
Hindi mapigilang hindi mabahala ng captain ng makitang sunod-sunod na bumabagsak ang kanyang tauhan.
"Demon slash." Bigkas nito. Kitamg kita ng dalawang mata ni jane ang isang itim na ahas na nanggaling sa atake ng pinuno ng mga ito. Isa ito sa pinakapamilar na atake ang meroon amg mga army mi Duke rave kaya hindi na nagukat oa sioa dahil nasaksihan na mismo nila ito.
"Ice Storm." Bigkas ni rodie. Hindi alam ng dalawa kungsapat na ba ito ,ngunit hindi pwedeng matalo sila ng atakeng ito. Isamg malakas na pag-sabog ang naganap ng magtama ang dalawang atake.
Bago pa man iyin mangyari ay mabilis na tumakbo si jane sa pwesto ng mga pinuno ng mga ito habang abala pa ito sa pag-atake. Walang kahirap-hirap niyang narating ito bago walang awang hinati ang leeg nito.
Hindi man lang nakagawa ito ng ingay bago mamatay.
Matapos ang pagsabog ay mabilis na bumalik si jane sa kinaroroonan ng asawa na ngayon ay may mga galos na sa katawan.
"Heal." Nakakaramdam na ng panghihina si Jame dahil kanina pa niya ginagamot ng ginagamot si Rodie sa tuwing ito ay may mga pinsalang tinatamo.
"Dalawa na lang ang kailangan nating tapusin." Seryosong saad ni Jane. Tumango ang asawa niya bago oumunta sa dalawa at walang awang pinatay ang mga ito habang gulat na gulat pa rin sa nangyari sa kanilang pinuno.
"Kunin mo ang lahat ng gamit nila maaari nating gamitin iyan lalo na amg mga pera nila." Nakamgiting sabi ni Jane. Hindi na nakipagtalo pa si rodie kahit maguatuhin dahil mali amg kanilang gagawin.
Seryosong nakatingin si Ren sa taong nasa labas ng barrier. Hindi niya akalaing mabilis na mapapapunta mg mga iyin ang mga taong ito rito gayong isa ito sa pinakakatakutan ng mga ito.
Pinagmamasdan din mila Sophia ang taong nasa loob ng barrier. Isa itong bata na nasa 13 to 14 pa lamang ito.
"Isamg bata ba ang sinasabi niyong tutulong sa atin laban sa duke na iyon?." Seryosong tanong ng isa. Tumango si sophia kahit hindi niya sigurado iyon.
"Ano ang magagawa ng isang bata laban sa duke na malapit mg tumuntong sa 10?." Tanong pa ng isa.
Hindi makasagot si sophia dahik hindi niya rin naman alam ang isasagot sa lahat mg tanong ng mga ito.
"Kung sino ang ayaw maniwala sa akin maaari na kayong umalis dahil hindi ko kailangan ng makikitid niyong pag-iisip." Nakaramdam naman ang lahat ng panlalamig ng marinig ng mga ito ang Boses ni Ren.
"Isa pa kung tutuusin hindi ko nga dapat kaho tinutulungan dahil payapa naman ang aking tirahan. Kung hindi oang dahil kay ate Jame at kuya rodie ay hahayaan kong mapasakamay ng demonyong duke ang mga buhay niyo."
Walang makasagot sa kanyang sinabi dahil alam naman nilang totoo ang lahat ng sinasabi nito.
"Maaari na kayong pumasok, isang paalala lamang huwag na huwag kayong kukuha mg kahit anong bagay sa aking tiraham dahil hindi niyo magugustuhan ang magiging kapalit."
Unti-untimg nagkakaro9n ng butas ang haramg habang kino-control ito ng batang nasa oanioang harapan. Hindi na sila nagtanong pa at mabilis na nagsipasok sa loob.
Agad silang nakaramdam ng takot at oanlalamig dahil sa enerhiyang kumakalat sa Flora Vein.
"Sumunod kayo sa aking lahat dadalhin ko kayo sa ligtas na lugar na maaari ninyong matuluyan." Seryosomg sabi nito.
"Maraming salamat." Tugon ni paul. Hindi sumagot si Ren bagkus ay nagpatuloy lamang ito sa paglalakad na para bang walang narinig na nag-salita.
Malayo layo din amg kanilang nilakad bago nakarating sa isang malaking espasyo,maaliwalaas at hidni nakakapangilabot amg emerhiyang ibinibigay sa pwestong ito.
"Maari niyong gawin ang inyong nais,ngunit huwag kamang ang kumuha ng kahit ano sa aking tirahan." Seryosong paalala niyang muli.
"Saoamat sa iyong tulong." Napatingin si Ren sa magkahawak na taong nasa kanyang harapan kasama ang isang batang lalake na kaedaran lang ng mga anak nila Jane at Rodie.
"Gaya mga ng sabi ko ay ginagawa ko lamang ito dahil kila ate jane at kuya rodie at wala ng iba pa. Sige mauna na ako dahil may importamte pa akong dapat na gawin."
Gulat ang lahat ng biglaang mawala si Ren sa ianyamg kinatatayuan kanima. Hidni makapaniwala ang kahat dahil bilang lamang ang mga nilalang na kayang gumamit ng teleport.
"Hindi pangkaraniwan ang batamg iyon, Sophia." Hidni naman iyon maitatanggi ni sophia.
"Tama ka." Pagsangayon niya rito.
BINABASA MO ANG
God's And Goddesses Gifts: Volume 1 [ The Begginning ]
FantasíaRen Bonifacio isang batang lalake na namatay sa isang hindi maipaliwanag na dahilan,ngunit muling nabuhay sa mindong kanyang hindi inaakalang totoong nag eexist. Walang pamilya,walang kaibigan yan ang buhay na kinakaharap niya sa mundong wala siyang...