Ren P.O.V.
Nasa harapan ko ngayon ang pamilya ni Greg at pamilya nila Ate Jane. Nais ko kaseng makausap sila dahil hindi maaaring manatili silang lahat sa aking tahanan lalo pa at delikado rito."Ren, ano ba ang paguusapan natin?." Agad na napatingin ako kay Greg ng madinig ko itong mag-tanong.
"Alam niyo naman na hindi kayo maaaring manatiling kahat difo hindi ba?." Nakita ko ang pag-tango ng mga ito dahil sa aking sinabi. "Gustuhin ko man kayo panatilihin rito ay hindi maaari dahil napakadelikado ng aking tirahan kahit pa nagtalaga na ako ng mga bantay uoangprotektahan kayo sa iba oang mababangis na nilalang na nakatira rito."
"Kung ganoon paaalisin mo na ba kame mgayon,Ren?." Agad na nalipat ang aking tingin kay Kuya Zane ng mag-salita ito.
"Hindi dahil may naisip na akomg planong gagawin ang kailangan ko na lang ay ang tulong ninyo." Sabi ko.
"Ano bang plano mo, Ren?." Taoang tanong ni kuya Rodie.
"Balak kong ayusin muna ang aking tirahan. Hindi ko sinasabing papatayin natin ang mga beast na nakatira rito kundi ililipat natin sila ng kanilang pwesto at gagawan ng harang upang hindi makalabas ng basta-basta upang makapanakit." Kita ko naman na napaisip ang mga ito sa aking sinabi.
"Pero alam mong mahirap ang sinasabi mo dahil malalakas pa sa amin ang mga hakimaw na naririto." Nakayukong sabi ni Diane.
"Alam ko kaya mamimili lamang ako ng aking isasama sa gagaain kong iyon. Hindi sa minamaliit ko ang inying mga kakayahan hindi ko lang gustong may mag-buwis ng buhay para lamang sa aking pansariling kagustuhan."
Third Person P.O.V.
"Alam ko kaya mamimili lamang ako ng aking isasama sa gagaain kong iyon. Hindi sa minamaliit ko ang inying mga kakayahan hindi ko lang gustong may mag-buwis ng buhay para lamang sa aking pansariling kagustuhan."
Hindi namna maiwasamg hindi humang ng mga ito dahik sa pinapakitang kabutihan ni Ren sa kanilang lahat.
"Ngayon ay hahatiin ko kayong kahat sa bawat gawain na makakatulong sa inyong lahat." Sumeryoso ang lahat ng marinig ang sinabi ni Ren.
"Ate Jane at Kuya rodie kasama ang dalawa niyo pang kaibigan ay nais kong bumalik kayo sa bayan ng laveron at muli itong ayusin at gawan ng malakas na harang upang hindi makapasok ng basta-basta ang sinuman."
"Masusunod,Ren." Sabay na sagot ng dalawa.
"Lahat ng pamilya ng duke nais kong samahan niyo sila sa laveron dahil hindi ko alam kung may kalaban pa ba roon na sasalubong sa kanila."
"Masusunod." Sagot ng mga ito.
"Greg sa akin ka sa sama dalawa lang tayo sa tingin ko ay sakto na iyon at mag-sama na lang tayo ng ilang tauhan ni Gossa at Ingra para mas mapabilis."
"Sige na maaari na kayong mag-umpisa, Greg sumama ka sa akin puntahan natin ang mga tauhan nila." Tumango si Greg at sumunod din kay Ren.
Hidni naman kalayuan sa kanila ang mga ito dahil nagaantay lamang din amg mga ito kay Ren na dumating uoang mag-tanong kung ano ang maitutulong nila.
Nang makita ng mga ito ang pag-dating nila Greg ay mabikis na tumayo ang kahat at biglang tumahimik.
"Maaari ko ba kayong maka-usap lahat?." Tanong ni Ren. Tumango ang mga ito ng sabay sabay kay Ren.
"Nais ko sanang hingiin ang tuling niying mga Aviators at Tamer. Nais ko sana kasing ayusin ang aking tirahan at ilipat ang mga beast sa ibang pwesto at gawan ng harang upang hindi makapanakit ng iba."
"Wala naman pong problema iyon sa amin." Napayingin si Ren sa isang babaeng nag-salita.
"Maaari niyong hatiin ang grupo ninyo. Hidni ko naman kaikangan ang buong hukbo niyo sa ating gagawin,maaari ninyong protektahan din ang ibang mamamayan ng laveron sa kanilang gahawing paglalakbay pabalik sa kanilang bayan upang gawan ito ng mas matibay na harang."
Agad naman na nagkatinginan ang mga ito bago na hati sa dalawang pangkat...ang unang grupo ay siyang sasama sa pagbabalik ng mga mamamayan ng laveron sa kanilang bayan at ang ikalawang pangkat naman ay ang siyang sasama at tutulong kay Ren sa balak nitong gawin.
"Ngayon na nahati na ang inyong pangkat ay maaari na tayong mag-simula...ang unang grupo maaari na ninyong puntahan ang mga mamamayan ng laveron at ang ikalawang grupo ay sumunod kayo sa akin at dadalhin ko kayo sa lugar na kanilang tinitirhan...hindi ko maipapangakong matutulungan ko kayong lahat, ngunit ipinapangako kong hindi ko kayo pababayaan at hahayaang mamatay." Mahabang salaysay nito.
Hindi naman maiwasan ng mga ito ang makaramdam ng saya habang dinadamdam ang sinsirong binitawang salita ni Ren.
Agad na kumipad paitaas ang mga abiators at sumakay naman sa kani-kanikang ibat ibang alaga ang mga tamers at naghiwa-hiwalay ng kanilang daan.
Nakasunod lamang kika Ren ang mga kto hindi namna gumagawa ng kahit na anong ingay si Greg habang nakasunod dahil nakakaramdam na siya ng malakas na enerhiya habang palayo ng palayo ang kanioang tinatahak.
"Nandito na tayo maaari kayong bumuo ng grupo ninyo uoang may katuwang kayo at mayroong poportekta sa inyo sa kamatayan...hindi ko din sigurado kung gaano kalakas ang mga nilalang na nakatira rito kaya hindi ko kayo mababalaan sa kakayahang meroon ang mga ito dahik maging ang mga itsura o wangis ng nga ito ay hindi ko pa lahat nakikita sa tagal kong nakatira rito....habang palayo ng palayo ang ating tatahakin ay sigurado akong palakas din ng palakas ang ating makakalaban ayun ang sigurado ako." Imbes na makaramdam ng takot ang mga ito ay kabaliktaran ang naramdaman ng mga ito bagkis ay mas nasisiyahan sila sa mangyayari.
Nakakaramdam sila ng kaba, ngunit hindi ito dahilan upang tumalikod sila na himdi gawain ng kahit na sinong adventurer. Adventurer sika ano mang oras kakaharapin nila ang panganib na bago pa man nila maisipang magimg adventirer ay alam nanila ang maaaring mangyari sa kanila na sa kamay ng kamatayan ang buhay nila ang tamging magagawa na lamang nila ay ang patagalin ang pag kuha ni kamatayan sa kanilang mga buhay.
"Greg,mag-hiwalay na lang tayo ng ating pwexto uoang dalawa tayong makapagbantay sa kanila ta pomrotekta sa kanila ng sa ganoon ay maiwasan ang malagasan ng kasamahan."
"Walang problema, dito na lang ako sa kanan ikaw na bahala sa kaliwa." Nakangiting sabi ni Greg.
Agad na nag-lakad si Ren patungo sa kaliwang bahagi na agad naman sinundan ng iba at pumunta rin sa ibat ibang bahagi dahil hindi naman maaaring magsama-sama sila sa iisang pwesto dahil hindi nila magagawa agad na matapos ang kanikang balak na gawin.
Nasa himpapawid ang mga abiators at sila rin ang nagbibigay babala o tagapag-bigay ng lokasyon na maaaring pagtaguan ng mga beast na nakatira sa Flower Vein. Sila rin ang isao ang dahilan kung bakit isinama ni Ren nag mga aviators upang maging kanilang mata sa himpapawid.
BINABASA MO ANG
God's And Goddesses Gifts: Volume 1 [ The Begginning ]
FantasyRen Bonifacio isang batang lalake na namatay sa isang hindi maipaliwanag na dahilan,ngunit muling nabuhay sa mindong kanyang hindi inaakalang totoong nag eexist. Walang pamilya,walang kaibigan yan ang buhay na kinakaharap niya sa mundong wala siyang...