Chapter 42: The Death of King Lu 2

282 46 4
                                    

THIRD PERSON P.O.V.
Gaya nga ng kanilang usapan ay gumawa sila ng plano.

Hindi naman sila maaaring pumunta lamang room ng wala man lamang ginagawang matibay at maayos na plano na maaaring makatalo sa lahat ng ito.

Madali lang naman na masira ni Rem amg haramg na gawa ng mga ito para sika ay makapasok pero hidni naman nila alam kung anong patibong ang naghihintay sa kanila.

"Pulido naman ang plano na ito. Papalibutan natin ang buong palasyo upang maiwasan ang mayroong makatakas. Hindi sila maaaring makatakas dahil siguradong gagawa muki sila ng paraan upang gantihan ang lahat ng kumalaban sa kanila." Seryosong bigkas ni Zargon.

Matapos nito mag-salita ay agad naman silang naghiwa-hiwalay upang gawin kanilang parte sa plano. Nagising na rin ang mga natirang mangagamot at nasabihan na rin ito ni Forsch kung ano ang mga dapat nilang gawin.

Naglagay rin si Ren ng isamg golden barrier upang maprotektahan ang mga tao sa loob ang ginamit niya ay ang second formation na kung ito ay pilit na sisirain ay may mga nakakamatay na patakin na gawa ng mismong barrier.

Sapat na ito upang panatilihing ligtas ang lahat ng beast na nasa loob na nagpapagaling.

"Greg, sa tingin mo ba ay papatay ngayon si Forsch?." Seryosong tanong ni Ren.

Sioang dalawa ang magkasama sa plano. Sila ang haharap mismo sa pinakaunahang gate. Dahil si Ren lang naman ang may kakayahang sirain ang harang na gawa ng mga ito.

"Sa tingin ko oo narinig mo naman ang kanyang sinabi hindi ba? Namatay ang mga magukang niya sa digmaang nangyari pero na natiki siyang tumutulong sa nangangailangan kahit na may pinagdadaanan siya tapos malalaman mong walang balak na tumulong sa umpisa pa lang amg kanilang haring sinasamba." Seryosong sagot nito.

Habang nakikinig sa sinasabi nito ay hindi namam maiwasan ni Ren na hindi mabahal dahil hindi niya alam kung kaya ba ni Forsch na kalabanin ang hari ng siya lang mag-isa ayun sa plano walang maaaring makialam.

Gustuhin man nilang tumutol ay hindi nila magawa dahil sa banta nito sa kanila na kapag nangialam sila ay papainumin niya kame ng mga imbento niyang gamot hanggang nais niya na siyang agad na ikinaputla nila kaya hindi naman sila pumayag sa bagay na iyon. Tutulong na lamang sila rito kung alam nilang nasa bingit na ito ng kanyang kamatayan.

"Huwag kang mag-alala dahil kahit na healing magic ang meroon si Forsch ay may kakayahan din naman siyang wala ang mga tulad natin." Nakangiting sabi ni Greg.

Bumuntong hininga na lamang ito bago muking nag-simulang mag-lakad.

Seryosong nakatingin lamang sa nangyayari sa labas si king Lu na may ngiti sa kanyang labi. Hidni niya akaling dahil sa walang kwentamg paniniwala ng hari ng mga tao ay natuoad na ang kanyang nais ang mamatay ang mga mahihinang werebeast.

"King Lu mayroon pong dalawang batang tao ang nasa harap mismo."

Agad naman na sumeryoso ang mukha nito dahik akala niya ay umalis na ang mga knights general dahil kahit ano namang gawin nila ay hindi mila ito masisira.

"Hidpndi po sila kasamahan ng mga knights generals King Lu dahil ang kanilang mga kasuotan ay simple lamang na parang mamamayan lang din sila ng isang mahirao na bayan." Dagdag nito.

"Ano pang ang iyong ginagawa rito? Patayin niyo na ang mga batang iyon ng ating maisama sa iaalay." Malademonyong sabi nito.

Hijdi naman maiwasan ng kausap ang hindi matakot dahil sa kanyang narinig dahil sa kaguatuhan nitong mag-alay mg mag-alay ay kahit na mga mamamayan niya ay isusugal niya para lamang sa kanyang pangsariling kagustuhan.

"Patayin daw ang dalawang bata at para maisama sa iaalay."

Ang sigaw na iyom ang narinig ng lahat at hidni nila maiwasang hindi kilabutan dahil sa narinig. Ang kanilang hari ay sukdukan na ang kasamaan.

Rinig na rinig ito nila Ren kaya hindi nila maiwasang hindi mag-taka kung saan sila iaalay ng mga ito.

Himawaoan ni Ren amg barrier at hindi niya maiwasang hindi matawa dahil ang barrier na ito ay hindi naman ganoong kalakas pero bakit hindi man lamang ito masira ng mga general knights.

Gulat ang lahat ng unti-unti nilang narinig ang pagkabiyak-biyak ng harang na nakapalibot sa buong palasyo. Hidni sila makapaniwalang hinawakan pa lamng ito ni Rem ay nagkar9on na ito ng basag.

"King Lu unti-unti na ping nababsag ng isang bata ang gawa nating harang."

Gukat na napatayo ang hari dahil wala pang kahit sinong nakabasag nito kahit namga malalaks na general ay hidni ito kayang mabasag paanong mababasag na lamang ito mg isang bata?.

"Hidni ito maaari. Patayin niyo ang mga batang iyon." Galit na sigaw nito.

Agad na tumakbo ito palabas at sinani ang nais na mangyari ng hari.

"Hindi maaaring maudlot ang alay danil siguradong buhay ko ang kapalit. Kung kinakailangan ko pang magbuwis ng napakaraming buhay ay wala akong pakialam para sa kapangyarihan ay aking gagawin iyon." Nakangiting sabi nito.

Isang napakaitim na aura ang kaniyang inilalabas ng maabutan ito ng kanyang isa sa mga tauhan. Hindi makapaniwala itong nakatingin sa kanilang hari dahil kakaiba ang kulay ng aurang inilalabas nito.

"I-ready ang formation. Hindi sila maaring makalagpas sa atin." Seryosong sabi ng isang beast tiger.

Walang pakialam naman na naglalakad ang dalawang magkaibigan papunta sa kanilang kinaroroonan.

"Formation? Sa tingin ba talaga nila ay matatalo nila ako ng ganoon lamang?." Nakangising sabi ni Ren.

Agad na pinalibutan sila ng mahigit labin-limang mga beast lion at beast tiger. Base sa inilalabas na mga aura nito ay hindi hamak na mas malakas pa rin si Greg kumpara sa mga ito.

"Web of bloodand distance." Bigkas ni Ren.

Gulat naman na napatingin si Greg sa kanya dahil ito pa lamang ang kauna-unahang beses na nakita noyang gamitin ni Rem amg ataekng iyon.

Lumabas ang sapot na gawa mismo sa dugo ni Ren. Ito ang isa sa mga bagong natuklasan niyang kakayahan ng butong kinain niya na nagmula pa sa death king armed spider.

Dalawa ng skills nito ang nakakukuha niya at hindi niya mapigilang hindi matuwadahil ibig sabihin lamang noon ay unti-unti ng ginatanggap ng kanyamg katawan ang buting kanyang kinain.

Gukat ang lahat ng mapahinto sila sa kanilang paglalakd dahil may mga bumabalot na sapot na gawa sa dugo. Kahit ang mga nasa dalawa hanggang kimang metro ang layo ay inabot sa atakemg pinakawaln ni Ren.

Hindi naman alam ng mga itokung ano ang mamngayayari kaya hindi maiwasan ng mga ito ang mabahala para sa kanilang mga buhay.

May mga pamilya pa silang uuwian pero hindi nila ito naisip bago sila sumunod sa baluktot na utos ng hari sa kanila.

God's And Goddesses Gifts:  Volume 1 [ The Begginning ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon