Chapter 53: Meeting 2

244 45 2
                                    

Roy P.O.V.
"Wala kong pakialam kung bata ang tingin ninyo sa akin. Hidni kayo kabilang sa pagpupulong na ito kaya maaari na kayong makalabas habang nakikiusap pa ako."

Seryosong nakatingin ngayon si Ren sa pwesto ng mga ito, walang takot at hindi ko man lang nakitaan ng pangamaba ito sa mukha.

"Guild master, hindi ko alam kung matutuwa ako sa katapangang meroon siya o hindi. Mukhang hindi niya kilala kung sino ang mga kausao niya."

Napalingon ako kay trish na ngayon ay pansin ko ang panginginig   dahil sa takot at kaba nito maging ang iba ay napansin kong ganito bukod na lamang kay Zargon maging ang mga kasama nito.

"Ayan pa lang ang nakikita niying ugali niya oagtumagal niyo pa siyang makikilala malalaman niyo kung anong klaseng pagkataong meroon ang batang iyan."

Hindi ko na kaikangan pa malaman para malaman kung sino ang nagsalita sa laki pa lang ng boses nito malalaman mo na agad na si Zargon ito.

"Sa tingin mo ba ay mapapasunod mo kame dahil sinabi mo? Baka nakakalimutan mong hindi mo pagmamay-aru ang lugar na ito."

Hindi kanya? Ano ang pinagsasabi ng taong ito. Paanong magiging hindi kanya ito?.

"Paano mo namang nasabing hindi ako ang nagmamaya ari ng kugar na ito?."

Kita ko pa ang pagsilay ng ngisi sa labi nito na mukhang napansin din ng mga ito dahil sa biglang pagkulubot ng mga noo at pagsasalubong ng mga kilay ng mga ito.

"Dahil tanging ang anak lang ng Hari ang na----."

Hidni na nito natapos ang sasabihin ng bigoa na lamang iting napahinto at gukat na napatingin kay Ren.

"Masyado kang maingay para sa edad mo." Nakapangalumbaba ito habang napatingin sa taong ito. "Mind bite."

Mabilis na nagbagsakan ang mga ito sa sahig matapos bigkasin ni Ren iyon. Hindi ko alam kung anong klaseng atake ba ang kanyang ginawa ngunit alam kong hindi lang simple iyon.

At ano nga ang sabi nito na tanging anak lang ng hari...ibig sabihin ba nito anak ng namumuno ngayon sa mga tao si Ren? Pero bakit naman hindi sa amin sinabi iyin ni Ren?.

"Ingra."

Napakunot agad ang noo ko ng magtawag ito ng pangalan, isang babae ang bigoang tumayo sa ianyang kinauupuan at maya maya lamang ay humuni lamang ito sa labas ng bintana at muling bumalik sa ianyang kinauupuan.

Naya maya lamang ay may mga aviators ang pumasok gamit ang bintanang ng kabukas at tinangay ang mga walang malay.

"Ngayon wala ng problema ipaliwanag niyo sa akin lahat ng mga bagay na dapat kong malaman at kung ano ano ang pinagkakaabalahan ninyo habang wala ako."

Bumuntong hininga muna ang mga ito bago isa isang ipinaliwanag ang kanilang mga nais na sabihin at ipaalam rito. Hindi ko lubos maisip na ganito ka dami na ang mga nagawa ng mga ito dahil sa na rin sa mga ibinigay ni Ren sa kanilang dapat ma gawin.

"Hindi ko akalaing ganito kabilis ang inyong pagtatapos sa aking mga ipinagawa bukod pa doon ay may mga idinagdag din kayo na hidni ko man lamang na isip."

Kita ko ang gulat at saya sa mukha nito na talaga nga namang bihira mo lang makita kaya hindi ko masisisi ang mga taong nasa loob ng kwarto ngayon na makita ang pagngiti nito.

"Golden barrier: Formation 4: Colorless."

Formation 4? Barrier?.

"Mula sa araw na ito ang flora vein ay mawawala na sa mapa. Hindi na kailan man makikita ng kahit na sino ang flora Vein."

Agad namang nagulat ang lahat dahil sa kanyang sinabi. Maging ako ay nagulat dahil hindi ko akalaing ganito ang kanyang gagawin.

"Paano ang mga bayang hawak namin ngayon panginoon? Maging palasyo ng duke ay alam mong hindi maaaring iwanan ng walang nagbabantay."

Kung ganoon talaga nga namang hidni maaari ang nais na gawin nito dahil marami ang maapektuhan.

"Napagisipan ko na iyan, Kadyn. Ako ng bahaka sa bagay na iyon dahil may paraan ako uoang mailipat sila rito ng ligtas."

Ano ba talaga ang balak mong gawin, Ren? Wala kz ba tapagang balak na sabihan kame umpisa pa lang?.

"Ano bang balak mong gawin, Ren?."

"Nais kong ihanda kayo dahil ano mang oras ang hari ng mga tao ay gagawa ng gulo sa ibat ibang lahi. Winasak na nito ang kingdom of Gavaria kaya hindi malabong iisa-isahin wasakin ang iba pang kingdom."

Kung ganoon dahil lang doon? Hindi ba kaduwagan ang nais niyang mangyari?.

"Ang ikalawa ay nais kong ipakilala sa inyo ang aking kaibigan. Si kuya Roy isa siyang guild master."

Napalingon ang lahat sa akin ng ipinakilala ako nito hindi ko naman maiwasang hindi mailang kaya naman kumaway na oang siya at napangiwi.

"Galing sila sa city dahil sa kaunting aberya ay kaioangan nilang umalis roon at manatili sa poder ko. Hindi ko alam kung ano ang nangyari ngunit kung handa na silang sabihin sa akin ang dahilan ay aking ipapabatid sa inyo ito."

Akala ko ay pipilitin din ako nito na magsalita ngunit hindi pala. Hanggang ngayon ay hindi pa din ako handa na ihayag sa iba ang dahilan kung bakit nangyayari iyon sa city.

"Ang ikalawa ay nandirito ang aking isa kaibigan na nakaligtas sa nangyaring gulo sa Kingdom of Gavaria, Frosch na isnag Fox."

Naoatingin ang lahat kay frosch hindi galit ang makikita sa mga mata ng mga ito kundi awa at lungkot dahik sa sinapit nito.

"Isa oa nga palang dahilan kung bakit ako nagpatawag ng pagpupulong ay dahil nais kong hingiin ang inying opinyon tungkol sa isang napakalaking bagay."

Lahat ay muling napaupon ng maayos at seryosong tumingin sa kanya.

"Ayos lamang ba sa inyo na manatili ang mga natirang Werebeast sa aking tirahan? Hindi ko naman sila isasama sa pwesto ng mga tao dahil bibigyan ko sila ng sarioi nilang pwesto at may nais akong ipagawa sa kanila at nais ko ding magkaroon ng magandang ugnayan ang bawat isa sa atin."

Hindi naman masama ang nais niya ngunit bakit kaikangan niya pang hingiin  ang payo ng lahat gayong maaari naman niyang gawin iyon kung gusto niya.

"Walang problema sa amin dahil gaya namin nais mo lamang din silang iligtas at tulungan."

"Wala ding problema sa amin dahil isa din naman kame sa mga nailigtas mo.

"Hindi din kame tumututol dahil kung kailangan ng tulong ay dapat na tumulong hanggat kaya ng walang hinihinging kapalit."

Napangiti naman ako dahik sa kanilang sinabi. Hidni ko akaling ang mga taong ito ay isa din sa mga nailigtas ni Ren gaya namin noon.

"Kung ganoon ay wala pa lang problema. Ngayon ito naman ang mga bagay na nais kong ipagawa sa inyo." Agad na lumitaw sa aming harapan ang napakaraming papel. "Nga pala Ate Sophia at Kuya Paul tapos niyo na po ba ang ipinagawa ko sa inyo?."

"Tapos na ang iyong ipinagawa sa amin. Maaari mo na iyong puntahan upang makita ngunit sigurado ka ba talaga sa iying nais na gawin hindi ba masyado iying delikado? Kahit na sabihing nasa dulong bahagi mo iyin ipinagawa sa amin."

Nagtataka naman ang nakarinig dahil sa ianyang sinabi ngunit walang kahit na sinong nais na magtamong sa amin kung ano ang kanilang pinaguusapan.

"Walang magiging problema doon akong bahala. Ngayon aalis muna ako at marami pa kaong gagawin, sumama kayo sa akin kuya Roy, Greg at Frosch may mga importante akong bagay na ipapagawa sa inyo."

Napabuntong hininga na lamang ako at kumapit sa kanya. Ngumiti kang ako sa mga kasama ko bilang pagbibigay lakas ng loob sa mga ito.

God's And Goddesses Gifts:  Volume 1 [ The Begginning ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon