Zargon P.O.V.
Seryoso kameng lahat na nakatingin sa dalawang batang nasa aming harapan na ngayon ay busy sa kanilang pinaguusapan. Nakapalibot kameng lahat sa isang lamesa, ako at ang limang kaibigan ko at ang matanda na si Tatang Goryo at si Aezha na hindi umalis dahil wala naman siyang uuwiang oamilya dahil pinatay na ito ng duke.Kame na lamang ang natitira dahil may nais pa daw na malaman sa amin amg mga ito na siyang aming sinangayunan dahil may mga nais din kameng malaman mula sa kanila.
"Hindi pa ba tayo maguumpisa?." Napatingin ang lahat kay beatrice ng bigla iting mag-salita. Hidni naman ito nagmamadali,ngunit gusto na rin nitomg magpahinga dahil sa pagod na kanilang nararamdaman.
"Huwag kayong mag-alala parating naman na ang mga aking hinihintay." Sagot ni Ren. Habang pinagmamasdan ko ito ay hindi ko maiwasang hindi makaramdam ng takot dahil kahit na itago nito ang kanyamg aura ay kitang kita ko pa rin kung gaano kaitim ang enerhiyang lumalabas ng paunti-unti sa kanyang katawan.
"Sa tingin niyo gaano na kaya tayong katagal na nawawala?." Tanong ni Jae. Napatingin naman kame sa kanya at napa-isip dahil hindi naman din namin alam ito. Dahil sa kulungan na iyon ay wala naman ni isang bintana kaya hindi nika malaman kung gabi na ba o umaga.
"Kailan niyo ba kayo nahuli mg duke?." Tanong ni Ren. Napaisip naman ako dahil nahuli kame noong duke ay noong Nobyember taong 799 pa.
"Nobyembre taong 799." Sabay sabay na bigkas namin.
"Kung ganoon ay apat na taon na kayong nandito. Dahil Abril taong 803 na ngayon." Hindi naman makapaniwala ang mga ito sa narinig hidni man kamang nila namalayan na ganoon na pala katagal ang pagkakakulong nila.
"Hindi ko akalaing apat na taon na pala amg lumipas matapos tayong mahuli ng walang hiyang duke na iyon." Gigil na sabi ni Lorie. Maging ako man din ay nangigigil dahil sa ginawa sa amin ng taong iyon, ngunit ano nga bang magagawa namin kung patay na ito?.
"Nandito na sila kaya maaari na tayong makapag-umpisa." Nagtaka naman kame dahil wala naman kameng nakikitang dumarating o nararamdaman man lang na presensya.
"Master." Gulat akong napatingim sa pintuan ng makita ko itong bumukas at lumabas doon ang mga General ng duke tama kayo sla nga ang dumating agad akong nakaramdam ng galit ng makita ko ang dalawang pamilyar na mukha.
Akmang tatayo na ako ng makaramdam ako ng oanginginig dahil sa aurang aking naramdaman.
"Walang maaaring gumawa ng gulo dahil hidni niyo magugustuhan ang aking magagawa sa inyo." Napalingon ako dito at kita ko ang dalawang dahon na nakaukit sa noo nito na hindi ko napansin kanina dahil mukhang may ginawa siya uoang hindi ito makita ng kahit na sino.
"Mabuti at nakabalik na kayo. Maupo kayo dahil may mahalaga tayong paguusaoan matapos kong makausap ang mga ito." Seryosong sabi nito.
Kita ko ang pagtanggi sa ibang general ngunit kusang gumalaw ang kanilang mga katawan at naupo sa bakantemg mga upuan.
"Ngayon maaari ko bang malaman kung paano kayo nahuki ng duke?!." Tumingin ito sa akin na oara bang nagsasabing magpaliwanag ako.
"Sisimukan ko sa pinakaumpisa, kame ng grupo ko ay kumuha ng mission sa aming guild na tungkol sa mga batang nawawala sa lahat ng bayan na hawak ni Duke Rave maging ang mga ginagawa nitong pagpapahirap sa mga bayang kanyang hawak. Hidni naman kame nagalinlangan kuhain ito dahil buhay na ang nakatay dapat bikang adventurer ay gagawin natin ang tumulong kahit na anong mamngyari kapalit man ang buhay natin nito. Ioang araw kame bago nagsimuoang maglakbay patumgo sa bayan na ito dahil sa malayo ang aming pinanggalingan ay ilang araw din kame bago nakarating dahil galing pa kame ng city."
Huminto muna ako at tumingin kay lorie uoang manghingi ng tuling dahil ang hirap kayang mag-salita ng napakahaba.
"May inupahan kameng bahay rito malaoit sa mansion ng duke napakamahal nito kumpara sa mga paupahan sa city pero wala naman kameng karapatan na magreklamo dahil ayon sa nakita at nasaksihan namin ay tama nga ang sabi-sabi na pinapahirapan ng duke ang kanyang nasasakupan. Ilang araw kame nagplano bago namin umpisahan ito dahil gusto namin pulido at walang papalya sa aming plano uoang hindi malagay sa peligro ang aming mga buhay."
Gaya ko ay huminto rin siya at tiningan si Jae na nagyon ay walang magawa kundi ang mag-salita.
"Pero kung kaikan din ang araw na ginawa namin ang aming plano ay siya ring araw ng aming pagkahuli hidni namin alam kung paano nalaman ng duke ang aming gagawin dahil tanging kami lang naman ang nakakaalam ng planong gagawin namin. Dalawang general ang kumuha sa amin kasama ang ibang mga tauhan nito guato naming manglaban,ngunit hindi namin sla kaya dahil hindi hamak na mas marami ang kanilang grupo kaysa sa amin."
Kita ko namang seryosong nakikinig ang dalawang bata sa amin habang kame ay nagsasalaysay ng pangyayari.
"Sino ang dalawang General na iying tinutukoy?." Seryosong tanong nito. Itinuro naman nito ang dalawa sa mga ito kaya hindi maiwasan ng mga ito ang mapayuko,kita naman sa dalawang bata ang gukat matapos namin itong ituro.
"Mamaya gusto kong malaman ang dahioan niyo." Seryosong sabi nito. Tumango naman ang dalawa na para bang takot na takot. "Ipagpatuloy niyo ang inyong kwento." Ani nito.
"Matapos kameng mahuki ay iniwan kame nito sa harap ng duke,kung ano ano ang pagpapahirap na ginawa nito sa amin bago niya kame daohin sa kulungan na iyon noong una ay akala ko simpleng kulungan lang iyon kaya hidni ako nakaramdam ng gamoong takot pero nagkamali ako dahil matapos makabit sa akin ang mga posas ay hindi ko na magamit ang kaoangyarihan ko maging ang mga kasama ko."
Hidni ko maiwasamg hindi makungkot dahio sa dinanas ng mga kasama ko,ako ang keader ngunit ako pa ang naglagay sa kanila ng ganitong sitwasyon.
"Kung ganoon nais ko naman malaman ang dahilan niyo General Ingra at General Gossa." Seryosong sabi nito.
Agad na umangat ang uko ng dakawa at nagkatinginan bago nag-salita ang isa.
"Noong araw ng kanilang oag-dating ay alam na ito ng duke sa hindi namin malamang dahilan ipinagutos niya sa amin na manmanan ang mga adventurer na kumuha ng quest sa guild ng mga ito dahil magiging sagabal daw ito sa kanyang mga plano. Hidni kame pumayag sa nais niyang ipagawa dahil wala naman sioang ginagawang masama sa bayan na iyon kaya bakit kame gagawa ng masama. Hidni rin nag-tagal ay napapayag kame ng duke dahil ang Inn na kanioang tinutuluyan ay hawak sa kamay ng duke maging ang buong pamilya nito sa iras na hindi namin magawa ang aming nais ay papatayin nika ang mga ito maging ang iba pang nakatira rito. Kaya wala kameng magawa upang iligtas silang pareho."
Hidni naman kame makapaniwala sa aming narinig dahil hindi naman namin napansin ang bagay na iyon.
"Kung ganoon ay ginawa niyo ito para sa ikakabuti ng mga taong hawak sa leeg ng duke?." Seryosong tanong niya. Agad na tumango ang dalawa at tumingin muki sa amin.
BINABASA MO ANG
God's And Goddesses Gifts: Volume 1 [ The Begginning ]
FantasíaRen Bonifacio isang batang lalake na namatay sa isang hindi maipaliwanag na dahilan,ngunit muling nabuhay sa mindong kanyang hindi inaakalang totoong nag eexist. Walang pamilya,walang kaibigan yan ang buhay na kinakaharap niya sa mundong wala siyang...